24 พ.ย. 2018 เวลา 14:19
ทำไมญี่ปุ่นถึงมีการ์ตูนมากมาย?
ทำไมญี่ปุ่นถึงมีอัตราคนชื่นชอบอ่านการ์ตูนเยอะขนาดนี้?
จากการค้นคว้าประวัติศาสตร์การพิมพ์จะพบว่าสาเหตุสำคัญคือ “สงครามโลกครั้งที่ 2” ตอนนั้นญี่ปุ่นไม่เหลือทรัพยากรเพียงพอต่อการทำกิจใดๆ เลย แน่นอนสำหรับคนที่เป็นใหญ่เป็นโต หรือคนที่พอมีเส้นสายอยู่บ้าง การทำธุรกิจบันเทิงของพวกเขาไม่ใช่เรื่องยาก แต่สำหรับคนที่เป็นศิลปินหน้าใหม่ หรือเป็นเด็กนักเรียนสายบันเทิงที่มีไฟในการทำงาน พวกเขาไม่สามารถทำได้ ประเทศไม่มีทรัพยากรพอที่จะสนับสนุนพวกเขา ดังนั้นคนที่เรียนการละคร การกำกับภาพยนตร์ ก็หมดหนทางในการแสดงออกไปโดยปริยาย
ดังนั้นวิธีที่เขาจะทำได้ดีที่สุดก็คือ “การวาดการ์ตูน” ซึ่งตรงนี้มีรากฐานมาจากการวาด Storyboard นั่นเองครับ และจากนั้นเองเมื่อมีคนหันมาวาดการ์ตูนมากขึ้น มันก็กลายเป็นกระแสอย่างรวดเร็ว ด้วยมันเป็นสื่อสิงพิมพ์ที่คนเข้าถึงได้ในราคาไม่แพง (และแน่นอนสามารถเก็บสะสมไว้ได้ ต่างจากสื่อโทรทัศน์ที่ได้แต่ดูและปล่อยผ่านไป) ตอนนั้นเองที่คนวาดการ์ตูนกลายเป็นอาชีพทำเงินอย่างรวดเร็ว เด็กมากมายมอง “นักวาดการ์ตูน” เป็นไอดอล คนญี่ปุ่นถึงกับเรียกการ์ตูนว่า “ความฝันของคนญี่ปุ่น” (The Japanese Dream) …
ลองนึกภาพนะครับ ในยุคหลังสงครามนั้นญี่ปุ่นเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ คนหมดหวังมากๆ ตอนนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนเป็นสิ่งที่ “สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในชาติ” คนญี่ปุ่นต้องการแรงบันดาลใจกลับมา (สิ่งที่เกิดขึ้นในยุคนั้นอื่นๆ ก็เช่นวงการมวยปล้ำ ที่เอาคนอเมริกามาแพ้คนญี่ปุ่น หรือขบวนการซุปเปอร์ฮีโร่ที่เหมือนพยายามบอกคนในชาติว่าพวกเขาแข็งแกร่ง) ว่ากันว่าวงการญี่ปุ่นจะไม่แข็งแกร่งแบบนี้เลย หากไม่ได้รับแรงส่งมาจากปัญหาสงครามจนกลายเป็นวาระแห่งชาติแบบนี้ครับ
การ์ตูนคงไม่ใช่สื่อที่สนใจเรื่องเงินจนมองข้ามจริยธรรมไป พวกเขาเชื่อว่าหาก “ผู้ปกครอง” ช่วยกันดูแลบุตรหลาน ไม่ให้เข้าใจเรื่องที่ปรากฏในหนังสือผิดไป คุณประโยชน์ของการ์ตูน ก็ไม่ได้น้อยไปกว่าหนังสือเรียนเลยครับ บางครั้งเรามีชีวิตที่ต้องการเหตุผลมากเกินไป ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วเราลองใช้ชีวิตแบบไม่ต้องมีเหตุผลรองรับมากก็ได้ การ์ตูนเองก็เป็นอีกสื่อหนึ่งที่ทำให้เราผ่อนคลายเหมือนหลุดไปอยู่อีกโลก หนึ่ง
แหล่งข้อมูล:www.marumura.com/why-manga-in-japan/
By:markpn
โฆษณา