25 พ.ย. 2018 เวลา 02:55 • ธุรกิจ
ผมเป็นคนชอบตั้งคำถามครับ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผมเรียนรู้ชีวิตผ่านการตั้งคำถาม ทุกครั้งที่ตั้งคำถามผมจะพยายามหาคำตอบ และเมื่อผมพบคำตอบผมจะฉลาดขึ้น เก่งขึ้น และรอบรู้มากขึ้น
เมื่อไหร่ก็ตามที่ตั้งคำถามผมจะเกิดความคิดสร้างสรรค์ หลายครั้งผมมองเห็นโอกาสมากมายจากการตั้งคำถาม ทำไม? ทำไม? และทำไม?
ผมไปเกาหลีเห็นนักท่องเที่ยวมากมายหิ้วหม้อหุงข้าวยี่ห้อนึงของเกาหลีกลับประเทศ หม้อหุงข้าวยี่ห้อนี้เค้าเคลมว่าหม้อของเค้าหุงข้าวได้อร่อยที่สุด หอมที่สุด นุ่มที่สุด
ผมเกิดคำถามขึ้นในใจทันทีว่า ทำไม? ทำไม? ทำไม? ...ประเทศที่มีชื่อเสียงโด่งดังเรื่องข้าวมากที่สุดในโลกคือประเทศไทยของเราไม่ใช่หรือ นักท่องเที่ยวพวกนั้นควรจะหิ้วหม้อหุงข้าวจากประเทศไทยกลับบ้านสิ ทำไมไปหิ้วของเกาหลี ทำไมเราไม่ใช้ความได้เปรียบตรงนี้สร้างแบรนด์หม้อหุงข้าวที่ดีที่สุดในโลกออกขายให้นักท่องเที่ยวเหล่านั้นหิ้วกลับไปบ้าง ทำไม? ทำไม? ทำไม?
ผมซื้อเก้าอี้นวดไว้ที่บ้านตัวนึงราคาแสนกว่าบาท เป็นแบรนด์ของญี่ปุ่น ก่อนซื้อเดินเลือกอยู่หลายยี่ห้อ มีทั้งแบรนด์ของสิงคโปร์ แบรนด์ของเกาหลี แบรนด์ของอเมริกา ฯลฯ
ผมเกิดคำถามขึ้นอีกแล้ว ทำไม? ทำไม? ทำไม? ประเทศที่มีชื่อเสียงเรื่องการนวดแผนโบราณเพื่อสุขภาพมากที่สุดในโลกคือประเทศไทยของเราไม่ใช่หรือ แล้วทำไมเก้าอี้นวดเพื่อสุขภาพจึงไม่มีแบรนด์จากประเทศไทยของเราบ้าง ทำไมเราไม่ใช้ความได้เปรียบตรงนี้สร้างแบรนด์ของประเทศเรา ทำไม? ทำไม? ทำไม?
ธุรกิจที่ผมทำอยู่ก็เกิดจากการตั้งคำถามเหมือนกันครับ ทำไม? ทำไม? ทำไม? ประเทศไทยเรามีสมุนไพรดีๆตั้งมากมาย แผ่นดินของเราเลื่องชื่อเรื่องความอุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลกทำไมไม่มีใครคิดทำสินค้าสมุนไพรแบรนด์จากประเทศไทยไปขายคนทั้งโลกบ้าง ทำไม? ทำไม? ทำไม?
เมื่อตั้งคำถาม และพยายามหาคำตอบเราจะเห็นว่ามีโอกาสอยู่มากมาย เรื่องบางเรื่องมันช่างใกล้ตัวเราเหลือเกินเพียงแต่เราไม่เคยตั้งคำถามเองว่า ทำไม?
เรียนรู้ชีวิตจากการตั้งคำถาม ยิ่งถามมากยิ่งได้เรียนรู้มาก ยิ่งถามมากยิ่งฉลาดขึ้น ยิ่งถามมากยิ่งมองเห็นโอกาส
มาฝึกตั้งคำถามกันเถอะครับ
ธีรพงศ์ เธียรพัฒนพล
โฆษณา