26 พ.ย. 2018 เวลา 22:31 • สุขภาพ
🌴🌱☘️เรื่องเล่าจากชาวสวน🌿🍃🌱
ใกล้จะสิ้นปี เข้ามาทุกที วันนี้ได้รับปรึกษา คนไข้ ภาวะข้อเข่ายึดติดจากแผลผ่าตัดเนื่องจากภาวะติดเชื้อ นับเป็นคนไข้รายที่2ในรอบปี ก่อนจะทำการรักษา ได้มีโอกาสพูดคุยและบอกเล่าถึงอาการและที่มาที่ไป จากปากคนไข้ อย่างละเอียด
หลังจากถูกหนามทุเรียนเกี่ยวที่เข่าเป็นเพียงแค่แผลถลอกประมาณครึ่งเซนติเมตรไม่มีแม้แต่เลือดไหล วันรุ่งขึ้นเกิดภาวะติดเชื้ออย่างรุ่นแรงขาบวมแดง จนต้องเข้ารับการผ่าตัด ตลอดระยะเวลา2เดือน ผ่านการผ่าตัดทั้งหมด7ครั้ง ทุกข์ทรมานมาก สุดท้ายแพทย์ทำการผ่าตัดนำชิ้นเนื้อที่ต้นขามาแปะแผลที่ติดเชื่อ
ชาวสวนทุเรียนท่านนี้เล่าว่า ทุกคนในครอบครัวทราบดีว่าสารเคมีที่ใช้อยู่ในสวนทุเรียนอันตรายมาก ทุกคนป้องกันเป็นอย่างดี พยายามจะไม่ให้เกิดบาดแผลแม้แต่หญ้าบาด แม้จะระวังเป็นอย่างดี สุดท้ายการบาดเจ็บก็เกิดขึ้นได้ คนในหมู่บ้าน เกิดเหตุการแบบนี้กันบ่อย หลายๆคนเสียชีวิตไปก็มี แต่ก็หลีกเลี่ยงที่จะไม่ใช้สารเคมีไม่ได้ ทุเรียนเป็นพืชยืนต้นที่อ่อนไหวต่อสภาวะแวดล้อมมากโดยเฉพาะความชื่นที่ทำให้เกิดเชื้อรา การใช้สารเคมีติดต่อกันเป็นเวลานานๆส่งผลต่อสภาพแวดล้อมในหมูบ้านอย่างเห็นได้ชัดเจน ในสวนทะเรียนไม่มีแม้กระทั่งมดแดง ไม่มีแม้กระทั่งเสียงนกร้อง คำพูดที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยคือ
📌ทุเรียนต้นนี้เว้นไว้กิน ไม่ใช้ยา ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า สารเคมีที่ใช้ติดต่อกันเป็นเวลาหลายสิบปี ซึมซับลงในพื้นดินและแหล่งน้ำในชุมชน
🚴🏼‍♂️เมื่อ3ปีที่ผ่านมาผมกับเพื่อนๆได้มีโอกาสปั่นจักรยานไปที่อำเภอหนึ่งที่มีผลผลิตทางการเกษตร คือกาแฟและทุเรียนในเช้าวันนี้ ผมรู้สึกสนุกและสดชื่นกับหมอกยามเช้าและกลิ่นหอมอบอวลของดอกกาแฟ จนอยากจะคิดทำเส้นทางปั่นจักรยานให้กับนักปั่นที่รักการผจญภัยทางธรรมชาติ อีกไม่กี่วันเรากลับไปปั่นอีกเส้นทางใกล้ๆกันผ่านส่วนทุเรียนผมจำความรู้สึกในวันนั้นได้ไม่ลืม หมอกยามเช้ายังคงมีเหมือนเดิมแต่กลิ่นของสารเคมีเหม็นคละคลุ้งจนไม่สามารถจะปั่นไปต่อได้ ระหว่างทางที่เราปั่นจักรยานกลับ ผมกับเพื่อนๆพูดคุยกันถึง ความเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนไปของระบบการเกษตรในจังหวัดบ้านเรา การมุ่งเน้นทำอุตสาหกรรมการเกษตรเชิงเดียว มีความจำเป็นจะต้องใช้สารเคมีในปริมาณที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทุเรียน ผลไม้ทองคำที่มีมูลค่าสูง เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของชุมชน การส่งเสริมให้เป็นสินค้าส่งออกจากภาครัฐ ยิ่งเป็นกระแสผลักดันให้ชาวสวน เปลี่ยนจากการเพาะปลูกพืชชนิดอื่นมาปลูกทุเรียนแทน มีเพื่อนๆบางคน ให้ข้อเสนอแนะถืงตัวอย่างของการเพิ่มมูลค่าในผลไม้หรือผลผลิตทางการเกษตรเช่นประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น
เนื้อโกเบคือเนื้อวัวจากเมืองทาจิมา จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่นซึ่งมาจากเลี้ยงดูวัวทาจิมา สายพันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ (Kuroge washu หรือ Japanese Black) ซึ่งแป็นวัวสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกนำไปเลี้ยงต่อเป็นวัวโกเบแต่เดิมเป็นวัวสายพันธุ์แรก ๆ ที่เลี้ยงในแถบภาคตะวันตกของญี่ปุ่น เนื้อของวัวสายพันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ จะมีฟองไขมันเม็ดละเอียดแทรกซึมอยู่ในอณูเนื้อแดง เรียกว่า Shimo furi (โปรยน้ำค้างแข็ง) ทำให้เนื้อมีความนุ่ม ประหนึ่งจะละลายในปาก อีกทั้งฟองไขมันก็มีความหอมหวาน จัดเป็นวัวเนื้อสายพันธุ์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและในระดับสากล
แตงโมเปลือกดำ หรือ เดนสุเกะ (Densuke Watermelon) เปลือกเป็นสีดำสนิท เป็นสายพันธุ์ของประเทศญี่ปุ่นมีเฉพาะที่ฮอกไกโดเท่านั้น ซึ่งถูกเก็บเกี่ยวปีละครั้ง เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาได้เก็บเกี่ยวแรกของปี ใครที่อยากกินต้องประมูล ทางการให้ประมูลได้ 77 ลูกเท่านั้น คนที่ให้ราคาสูงสุดประมูลไปในมูลค่า 350,000 เยน หรือ 110,759 บาท เหตุผลที่เป็น แตงโมที่แพงที่สุดในโลก เพราะมีรสชาติที่หวาน มีเนื้อสีแดงสด เนื้อเยอะ และสามารถเก็บไว้ได้นาน มีวางขาย มิ.ย-ส.ค เท่านั้น
แม้กระทั้งบางท้องที่ในประเทศไทยก็มีการทำเกษตรอินทรีที่มีการเพิ่มเรื่องราวและใส่มูลค่าลงไปจนประสบความสำเร็จ เช่นทุเรียนเมืองนนท์ ทุเรียนที่มีความพิเศษไม่เหมือนที่อื่นๆ คือจะมีเปลือกที่บาง กลิ่นหอมไม่มีกลิ่นเหม็นฉุน ตัวเนื้อทุเรียนจะมีรสชาติที่หวานกลมกล่อมละมุมลิ้น และที่สำคัญไม่มีเสี้ยนอีกด้วย ซึ่งดิน จ.นนทบุรี นั้นจะมีความอุดมสมบูรณ์มีสารอาหารที่เหมาะสมต่อทุเรียนทำให้รสชาติของทุเรียนดีตามไปด้วย โดยทุเรียนขึ้นชื่อของที่สวนนั้นก็คือ ‘ก้านยาว’ ราคาขั้นต่ำสุดจะอยู่ที่ 5,000 บาท ขนาดกลาง 12,000 – 15,000 บาท สูงสุดอยู่ที่ 20,000 บาท ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของลูกด้วยเช่นกัน รองลงมาจะเป็น ‘หมอนทอง’ ราคาจะอยู่ที่ 2,000 – 5,000 บาท
แต่ก็มีเพื่อนบางคน ตะโกน ด้วยเสียงดัง ว่า ตราบใดที่การเมืองเข้ามายุ่งพังกันทั้งระบบ ไม่ว่าทุเรียนหรือยางพารา
ในอนาคตอันใกล้ เกษตรอินทรีกำลังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคความกลัวสารเคมี การใส่เรื่องราวในผลผลิตทางการเกษตรควบคู่กับการทำการตลาด สร้างคุณภาพ สร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจ อาจจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ผมอาจจะไม่มีคนไข้ที่ติดเชื้อจากหนามทุเรียนอีกต่อไปก็ได้
ปล.ได้รับอนุญาตจากคนไข้ให้ถ่ายทอดประวัติการรักษาและเรื่องราวทั้งหมดครับ
Cr:ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
โฆษณา