6 ธ.ค. 2018 เวลา 15:41 • ธุรกิจ
จงชื่นชมยินดีเมื่อเห็นเศรษฐีใช้เงิน
ผมไตร่ตรองอยู่นานกว่าที่จะลงมือเขียนทัศนคติที่ท้าทายความเชื่อของคนส่วนใหญ่นี้
โดยปกติคนทั่วไปจะชื่นชมยินดีหากเห็นเศรษฐี หรือคนมีสตางค์ใช้เงินอย่างประหยัดมัธยัสถ์
แต่ในมุมของผมเศรษฐีใช้เงินเป็นเรื่องน่าชื่นชมยินดีนะครับ
ทำไมผมคิดเช่นนี้ ?
ลองคิดดูสิครับว่าหากเงิน 80% ของประเทศเราอยู่ในมือของเศรษฐีซึ่งมีเพียงหยิบมือเดียว แล้วคนพวกนี้พร้อมใจกันประหยัด มัธยัสถ์ หรือตระหนี่ถี่เหนียว หาเงินมาแล้วเก็บอย่างเดียวจะเกิดอะไรขึ้นครับ
แทนที่เงินจะถูกเติมเข้าไปในระบบ ทำให้มันหมุนเวียนเกิดการกระจายรายได้ แต่เงินกลับนอนอยู่ในตู้เซฟ หรือในบัญชีธนาคารของเศรษฐีไม่กี่คน คุณอยากได้แบบไหน
1
ถ้าให้เห็นภาพชัดขึ้นไปอีก เศรษฐีกินข้าวมื้อละหมื่น กับเศรษฐีกินก๋วยเตี๋ยวชามละ 30 บาทแบบไหนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมมากกว่ากัน
ผมไม่ทราบว่าความคิดหมั่นไส้เวลาเห็นคนรวยใช้เงินนี้เป็นวิธีคิดที่มีจุดเริ่มต้นมาจากใคร แต่เชื่อเถอะครับว่าทุกครั้งที่เศรษฐีใช้เงินนั่นหมายความว่าเงินมันกำลังทำหน้าที่ของมันครับ คือหมุนเข้าไปในระบบ ยิ่งใช้เยอะยิ่งดี (ผมหมายถึงเศรษฐีนะครับ อิอิ)
อ่านถึงตรงนี้คุณยังคงฟินกับการประหยัด มัธยัสถ์ ของคนรวยอยู่อีกไหมครับ
ธีรพงศ์ เธียรพัฒนพล
โฆษณา