10 ธ.ค. 2018 เวลา 01:35 • บันเทิง
"Queen ใช้เวลา 20 นาทีขโมยทั้งคอนเสิร์ต และสร้างประวัติศาสตร์" ..
นี่คงไม่ใช่คำกล่าวที่เกินจริงเลย หากได้รู้เรื่องราวและได้นั่งดูคลิปของวง Queen ที่เล่นที่งานอภิมหาคอนเสิร์ต Live Aid 1985 ที่หาเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้ในแอฟริกาโดย บ๊อบ เกลดอฟ ซึ่งมีเวทีอยู่ 2 ประเทศคือ สนามเวมบลีย์ที่อังกฤษ และที่อเมริกา โดยจะถ่ายทอดสดไปทั่วโลกสลับกัน โดยมีวงระดับโลกมาเล่นกันยุบยับเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็น U2, Elton John, The Who , Eric Clapton และอื่นๆ อีกมากมาย
วง Queen นั้น ช่วงนั้นแม้จะมีชื่อเสียง แต่ก็อยู่ในช่วงมึนๆ อึนๆ ว่าจะเอายังไงกับชีวิตดี ดูเนือยๆ และใน Live Aid ก็ไม่ได้เป็นวงในระดับ Top แต่เป็นประมาณเกรดที่ถอดออกก็ได้ ไม่มีใครว่า ซ้ำร้ายกว่านั้น Freddie Mercury ก็ป่วยอยู่ เสียงยังไม่เข้าที่เท่าไหร่ เคราะห์ซ้ำกรรมซัดจริงๆ
Queen เห็นพ้องต้องกันว่า จะใช้โอกาสแค่ 20 นาทีที่แต่ละวงจะได้อันนี้แหละ ทำมันให้ "โลกตะลึง" พวกเขาเริ่มซ้อมกันอย่างหนัก จัดเพลงอย่างกระชับ และมองการณ์ไกลไปยิ่งกว่านั้น ..
พวกเขาขอเลือกเวลาการเล่นที่ "ไม่มีใครอยากเล่น" โดยเล่นช่วง 6 โมงเย็น ซึ่งที่อังกฤษเพิ่งจะเย็นๆ ยังไม่ค่ำ วงอื่นๆ อยากเล่นดึกๆ กันทั้งนั้น เพราะท้ายๆ คอนเสิร์ต จะเล่นสนุก แต่ Queen เลือกช่วงนี้ เพราะเป็นเวลาที่คนดูทีวีเยอะที่สุดในอังกฤษ และจะเริ่มถ่ายทอดสดไปทั่วโลก (ตามเวลา มีเล่นกันมาก่อนหน้านั้นหลายชั่วโมงแล้ว)
เมื่อเลือกกลยุทธ์ที่ไม่เหมือนใคร ที่เหลือก็แค่ เดินออกไป .. และ .. เล่นให้สุดชีวิต!!
Queen ออกไปแสดงอย่างธรรมชาติ กระชับ ทรงพลังจนคนดูกว่า 70,000 คน ที่มีทั้งเป็นแฟนวง Queen และไม่ได้เป็นแฟนวง Queen ล้วนโดนพลังของ Freddie ดูดเข้าไปอยู่ในดนตรีของ Queen ไม่สิ แค่ 70,000 คนมันน้อยไป ฝั่งอเมริกาอีก 100,000 คน และบนทีวีทั่วโลกอีกกี่ร้อยพันล้านคน!!
Bohemian Rhapsody ขึ้นมาอย่างทรงพลัง ตามด้วย Radio Ga Ga ที่คนเฮตามกันทั้งสนาม ตามด้วยการเล่นกับคนดู ด้วยการที่ Freddie ชวนให้คนดูร้องตาม Ahhh Yo!! ซึ่ง คนทั้งสนามตอบรับด้วยการเปล่งเสียงตามกันดังลั่น .. Ahh Yo .. Ahh Yo .. Alright!! การเล่นกับคนดูจบลงพร้อมกับการหลอมรวมคน 70,000 คนให้เป็นหนึ่งเดียว Freddie จัดการมันอย่างอยู่หมัด
1
จากนั้นก็เล่น Rock เท่ๆ อย่าง Hammer to Fall และ Crazy Little Thing Called Love ที่ Freddie ร้องได้ยอดเยี่ยมมาก จนลืมไปว่านี่ร่างกายเค้าไม่ได้เต็มร้อยนะ แต่ Freddie แสดงให้คนทั้งโลกเห็นว่า เค้านั้นพิเศษจริงๆ การเป็น Frontman ของเค้านั้นมีพลังมากถึงมากที่สุด
แล้วจังหวะกลองที่ทำให้ทุกคนในสนามต้องตบมือตาม ในเพลง We Will Rock You ก็ทำให้สนามแทบแตก ตามด้วยเพลงปิดท้ายอย่าง We Are The Champions ที่ท่อนที่ร้องว่า "We Are The Champions ... of the World!!" นั้นเป็นชัยชนะของ Queen อย่างแท้จริง
Elton John ถึงกับวิ่งโร่อย่างเสียอาการและตะโกนว่า "พวกแก!! ขโมยคอนเสิร์ตนี้ไปหมดแล้วววว"!!
เมื่อ Queen เล่นจบลง แฟนเพลงทั่วโลกที่ไม่ได้เป็นแฟน Queen ต่างเทหัวใจให้กับวงดนตรีวงนี้ และสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นก็กลายเป็นประวัติศาสตร์ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นการเล่นคอนเสิร์ตที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่โลกมนุษย์เคยมีมา Dave Grohl แห่ง Nirvana และ Foo Fighter เคยบอกเอาไว้ว่า "พวกเอ็งนักดนตรีทุกคน ถ้าเอ็งเล่นดนตรีบนเวทีคอนเสิร์ต จงหาคลิป Queen Live Aid 1985 มาดูซะ และเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ Queen ทำ นั่นล่ะมีค่าที่สุดแล้ว" ..
เรารักวง Queen
ปล. ดูความสุดยอดได้ที่นี่เลย https://www.youtube.com/watch?v=A22oy8dFjqc
2
ภาพถ่ายโดย Neal Preston https://www.prestonpictures.com/
โฆษณา