11 ธ.ค. 2018 เวลา 15:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
5 พฤศจิกายน ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมา ยาน Parker Solar Probe ได้เข้าไปเฉียดใกล้ดวงอาทิตย์ในระยะห่าง 24 ล้านกิโลเมตรซึ้งใกล้กว่าที่ยานอวกาศทุกลำเคยทำได้
ล่าสุดมันก็ได้ติดต่อกลับโลก พร้อมกับคอยส่งข้อมูลต่างๆ กลับมาอย่างต่อเนื่อง
ภาพจำลองของยาน Parker Solar Probe
ความสำเร็จในการเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ครั้งแรกนี้มีความสำคัญอย่างมาก นอกจากที่ยานอวกาศมูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯจะปลอดภัยดีแล้ว ยังเป็นการยืนยันว่าระบบควบคุมยานแบบอัตโนมัติของยานนั้นใช้งานได้ผล
ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่าในอนาคตอันใกล้เราจะได้ข้อมูลสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับดาวฤกษ์เพียงหนึ่งเดียวในระบบสุริยะนี้เพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่นี่เป็นเพียงแค่การโฉบผ่านครั้งแรกของยานเท่านั้น และยาน Parker Solar Probe ยังมีกำหนดการบินผ่านดวงอาทิตย์อีกอย่างน้อย 23 ครั้ง ตลอดอายุการใช้งานของมัน
โดยการบินผ่านครั้งสุดท้ายจะเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2025 เมื่อยานเข้าไปเฉียดที่ระยะเพียง 6 ล้านกิโลเมตรจากผิวดวงอาทิตย์และอาจทำความเร็วได้สูงถึง 690,000 กิโลเมตร/ชั่วโมงเลยทีเดียว
ทั้งนี้มันยังได้สร้างสถิติใหม่ในฐานะยานอวกาศที่เร็วที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างมา ด้วยความเร็วสูงถึง 342,112 กิโลเมตร/ชั่วโมงสัมพัทธ์กับดวงอาทิตย์ แซงหน้าสถิติของยาน Helios 2 ที่เคยทำไว้เมื่อกว่า 40 ปีที่แล้วลงไปในทันที
โฆษณา