12 ธ.ค. 2018 เวลา 05:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลกดูเป็นอย่างไรเมื่อมองจากดวงจันทร์?
เมื่อเรามองดวงจันทร์จากโลก เราจะเห็นดวงจันทร์เพียงด้านเดียวเสมอ เนื่องจากแรงไทดัลทำให้การหมุนรอบตัวเองของดวงจันทร์ถูกล็อกจนมีคาบเท่ากับคาบการโคจรรอบโลก
แต่คุณเคยสังสัยมั้ยว่า หากเรามองโลกจากบนดวงจันทร์บ้างล่ะจะเป็นอย่างไร?
ยูจีน เอ. เซอร์นัน (Eugene A. Cernan) คือนักบินอวกาศในภารกิจอะพอลโล 17 และเป็นนักบินอวกาศคนสุดท้ายที่เหยียบลงบนดวงจันทร์ และนี่คือภาพถ่ายบนดวงจันทร์ซึ่งมีบ้านของเราเป็นฉากหลัง
ยูจีน เอ. เซอร์นัน ยืนถ่ายภาพคู่กับธงชาติอเมริกันและมีโลกของเราเป็นฉากหลัง เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2515
ในวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ในขณะที่ยาน LRO โคจรเหนือพื้นผิวดวงจันทร์ที่ความสูงประมาณ 134 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 5,760 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ได้ถ่ายภาพโลกที่กำลังขึ้นเหนือขอบฟ้าของดวงจันทร์เอาไว้ได้
โดย Lunar Reconnaissance Orbiter ของ NASA
จากวันสุดท้ายของภารกิจอะพอลโล 17 จนถึงวันนี้ ผ่านมา 46 ปี มีโครงการอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโครงการลูนา (Luna) จากประเทศโซเวียต-รัสเซีย โครงการฉางเอ๋อ (Chang’e) จากประเทศจีน และโครงการอื่นๆ ที่ยังคงสำรวจดวงจันทร์กันอยู่ เพื่อหวังว่าบนดวงจันทร์จะยังมีสิ่งที่เราไม่เคยค้นพบต่อไป
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา