21 ธ.ค. 2018 เวลา 05:41 • กีฬา
“จุดแข็ง”ของลิเวอร์พูลคือความ”พ่ายแพ้”
ผมเป็นแฟน ลิเวอร์พูล เกิดมาก็รู้สึกรักและผูกพันกับ เครื่องจักรสีแดงชนิดถอนตัวไม่ขึ้น แต่ไม่ว่าจะรักขนาดไหน ผมไม่เคยหัวเสียหรือหงุดหงิดโวยวายกับความพ่ายแพ้กับความล้มเหลวในช่วงเวลาที่ผ่านมาเลย ที่สำคัญไม่เคยด่า ไม่เคยล้อเลียน เสียดสีทีมคู่รักคู่แค้นร่วมลีกอย่างที่แมนยูไนเต็ด เรียนรู้และรอดูพัฒนาการความสำเร็จของลิเวอร์พูล อย่างใจเย็นและมีความสุขหลังจากได้เห็นผู้จัดการทีมคนใหม่ชื่อ เจอร์เกน คล็อปป์
เจอร์เกน คล็อปป์ พาพลพรรคหงส์แดงเข้าชิง ถ้วย ยูโรป้าลีก ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี เพียงฤดูกาลแรกที่เขาเข้ามาคุมลิเวอร์พูล สุดท้ายจะพ่ายให้กับ เซบีย่าไป 3-1
ในซีซั่น 2017-2018 เจอร์เกน คล็อปป์ ก็พาทีมเข้าถึงรอบชิงแชมป์เปี้ยนลีก ก่อนพ่ายให้กับ ราชันชุดขาว เรอัล มาดริด ไปอย่างน่าเสียดายเช่นกัน ถือเป็นการเข้าชิงบอลถ้วยยุโรปสองครั้งในรอบ3ปี
เจอร์เกน คล็อปป์ พาลิเวอร์พูลจบอันดับ 8 ในซีซั่นแรกของเขาในอังกฤษ คว้าอันดับ 5 ในซี่ซั่นที่สอง และในซีซั่น 2017-2018 พาหงส์แดงคว้าอันดับ 4
รูปแบบและแนวทางการสร้างทีมของ เจอร์เกน คล็อปป์ ทำให้ผมเห็นอนาคตของ เครื่องจักสีแดงอีกครั้ง การให้โอกาสกับนักเตะดาวรุ่งของสโมสร เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ คือหนึ่งในนักเตะเยาวชนที่ค๊อปป์ปลุกปั้นและให้โอกาส จนปัจจุบันกลายเป็นตัวหลัก ทั้งกับ ลิเวอร์พูล และ ทีมชาติอังกฤษ ด้วยวัยเพียง 20 ปี โจ โกเมซ คืออีกคนที่ คล็อปป์ อดทนบ่มเพาะมาตั้งแต่อายุ 18 ปี และโกเมซ ก็เป็นผู้เล่นกำลังหลักให้กับทีมจนปัจจุบัน
การปรับเพิ่มเสริมแกร่งให้กับทีมลิเวอร์พูล แบบค่อยเป็นค่อยไปด้วยการดึง นาบี เกอิต้า กับ ฟาบินโญ่ รวมทั้ง เซอร์ดาน ชากิรี่ มาเสริมทัพ อีกทั้งยังดึงเอามือหนึ่งทีมชาติ บราซิล อย่าง อลิซอน จากโรม่า มาแก้ไขปัญหา ผู้รักษาประตู ที่ถือว่าเป็นตำแหน่งที่มีปัญหาเรื้อรังมานานของทีม หงส์แดง
ที่สำคัญเหนืออื่นใด ความพ่ายแพ้ในอดีต ที่ผ่านมา สะสมและตกผลึกเป็นแนวทางเป็นกระบวนการส่งให้ลิเวอร์พูลประสบผลสำเร็จในเวลาอันใกล้ อะไรทำให้ผมเชื่ออย่างนั้น
นัดชิง แชมป์เปี้ยนลีกกับ เรอัล มาดริด ซาล่า เจ็บเนื่องจากถูกรามอส ปะทะจนต้องออกจากการแข่งขัน ทำให้ ลิเวอร์พูลพ่ายแพ้ 🔜 ทำให้ คล็อปป์เรียนรู้ว่า ไม่ควรฝากความหวังและแรงกดดันไปที่ผู้เล่นคนใด คนหนึ่ง การเสริมตัวผู้เล่นที่มีความสามารถและทักษะที่ใกล้เคียงทดแทนกันได้ มีความสำคัญ ต่อความสำเร็จ
นัดชิง ยูโรป้าลีก กับเซปีย่า การยิงประตูขึ้นนำก่อน น่าจะเป็นความได้เปรียบและสร้างแรงกดดันให้กับคู่ต่อสู้ แต่สิ้นเสียงนกหวีดผลการแข่งขันลิเวอร์พูลแพ้3ประตูต่อ1 🔜ทำให้คล็อปป์เรียนรู้ว่า เกมส์รุกทำให้เราชนะแต่เกมส์รับทำให้เราได้แชมป์ การเสริมทัพกองหลัง ทำให้เกมส์รับของลิเวอร์พูลแข็งแกร่งขึ้น การจับคู่และเลือกใช้งานเซ็นเตอร์แบ็คในเกมส์ที่เหมาะสม
เกมส์การแข่งขันในลีก มีโปรแกรมที่อัดแน่น โดยเฉพาะบ็อกซิ่งเดย์ ผู้เล่นไม่มีโอกาสได้หยุดพัก การใช้ตัวผู้เล่นหลัก ด้วยระบบเพรสซิ่ง ตลอดเวลา อาจจะชนะและยิ่งประตูคู่แข่งได้เยอะในบางเกมส์แต่ก็แลกมาด้วยความเหนื่อยล้าของตัวผู้เล่นหลักและนำไปสู่การบาดเจ็บตามมา🔜ทำให้คล็อปป์เรียนรู้ว่า การเสริมตัวผู้เล่นสำรองเพื่อทดแทนตัวผู้เล่นหลักมีความสำคัญ ยิ่งตัวผู้เล่นสำรองสามารถทดแทนตัวผู้เล่นหลักโดยไม่ทำให้ทีมเสียความสมดุลย์จะทำให้ทีมยืนระยะ ได้จนจบฤดูกาลแข่งขัน รวมทั้งมีโอกาสลุ้นแชมป์
สื่อในโลกของกีฬาโดยเฉพาะฟุตบอลอังกฤษ มีบทบาทและมีความสำคัญมาก เปรียบเสมือนกระจกสะท้อนและตัวเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างแฟนบอล นักบอลผู้จัดการทีม รวมทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง หลายๆครั้งที่สื่อต่างๆพยายามสอบถามความเห็น ของคล็อปป์เกี่ยวกับสถานการณ์ของความล้มเหลวในการเข้าชิงถ้วยต่างๆที่ผ่านมา 🔜 ทำให้คล็อปป์เรียนรู้ว่า ความผิดพลาดในอดีตเราได้เรียนรู้มันแล้วปรับแรุงแก้ไข สุดท้ายก็แค่เข้าชิงชนะเลิศอีกครั้ง ไม่เลือกตอบคำถามที่สร้างแรงกดดันหรือส่งผลต่อสภาวะจิตใจของนักเตะในทีม ที่สำคัญคล็อปป์เลือกที่จะมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่จำเป็นต่อความสำเร็จมากกว่าที่จะ เล่นสงครามจิตวิทยาผ่านสื่อต่างๆ
การขายตัวผู้เล่นหลักไปบางคนที่ตัองการย้ายทีมและไม่มีความต้องการจะอยู่กับลิเวอร์พูล(คูตินโญ่)ออกไปจากทีมด้วยค่าตัวที่เหมาะสม(ได้กำไร)🔜ทำให้คล็อปเรียนรู้ว่า ในแง้ของธุรกิจแล้วมันคือความสำเร็จ(เจ้าของทีมชอบเพราะซื้อถูกขายแพงคือได้กำไร)เงินที่ได้มาสามารถซื้อตัวผู้เล่นที่เกรดเอและสามารถเข้ากับระบบทีมได้
เจอรถบัส ทำไงหลายครั้งที่ ลิเวอร์พูลเจอกับคู่แข่งที่พร้อมจะเล่นแบบตั้งรับ และวางแผนแก้เกมส์เพรสซิ่งมาอย่างดี🔜ทำให้คล็อปป์เรียนรู้ว่า รูปแบบการเล่นโดยเฉพาะเกมส์รุกจะต้องมีความหลากหลายมากขึ้น แผนการเล่นจะตัองมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์กับทีมคู่แข่ง ซาล่าอาจจะยิ่งไม่เยอะแต่ทีมชนะ และไม่จำเป็นต้องเพรสซิ่งตลอดทั้งเกมส์หลังจากยิ่งประตูออกนำไปแล้ว การเข้าทำที่หลากหลาย การสลับตำแหน่งระหว่างเกมส์การเปลี่ยนตัวผู้เล่นทำให้เกมส์การเล่นมีมิติขึ้น
ปีใหม่ปีที่แล้วจำได้ว่า น้องๆที่รักกันมอบของขวัญปีใหม่ให้ อุตส่าห์ซื้อกันมาอย่างดีครบเซ็ต เป็นหมอนที่คุณภาพดีมาก วัสดุทำมาอย่างดีราคาหลักพัน เปิดออกมา น้ำตาแทบไหล ดีใจแต่พี่คงนอนไม่หลับถ้าใช้หมอนของน้องๆ ขอบใจมากสำหรับของขวัญครับ ไม่ได้รังเกียจนะแต่พี่หลับไม่ลงจริงๆ😂😂😂
เปรมนัช นิลน้อย
โฆษณา