22 ธ.ค. 2018 เวลา 13:45 • ประวัติศาสตร์
ตำนานระโนด. ตอนที่1
ตำนานระโนดนี้ ย้อนไปถึงยุคที่1 ในจำนวน5 ยุคในภัทรกัปป์ ยุคที่1 คือยุคสมัยพระพุทธเจ้านาม..กุกกุสนโท
อำเภอ. ระโนดใน จ.สงขลายุคปัจจุบัน มีหลายท่านหรือเกือบทุกท่านบอกว่าเพี้ยนมาจากคำว่าราวโหนด เพราะอ.ระโนด มีต้นโหนด หรือต้นตาลเยอะมาก มีมากกว่า จ.เพชรบุรี
เรื่องนี้ฤาษีเล่าให้ผมฟังนานมาแล้ว ท่านว่าบ้านเราเป็นเมืองนักปราชญ์ คนมีความรู้เยอะ มีมาแต่โบราณ มีตัวหนังสือบันทึกไว้เยอะแยะ เป็นภาษาโบราณ จะเพี้ยนได้ไง แล้วท่านก็เอาสมุดบุดดำ บุดขาวเก่าๆกองหนึ่งมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ท่านว่าเป็นฉบับคัดลอกต่อกันมา เล่มเดิมของใครแล้วไม่รู้
ระโนด. ท่านว่าความหมายจริงๆมาจากระบบชลประทานโบราณ ของอาณาจักรกุนตานคร ที่เคยเจริญด้านเกษตรกรรมในยุคพระกุกกุสนโท. พระพุทธเจ้าองค์ที่ ๑. แห่งภัทรกัปป์ เมืองกุนตา เป็นเมืองที่เกิดจากการขุดขึ้นมาใหม่ หลังจากเมืองพรมมาศก์จมลง เป็นเมืองที่เกิดมาพร้อมกับเมืองพัทลุงฝั่งตะวันตก เมืองพรมคีรีทิศเหนือ
จากประวัติ.. กุนตา เป็นบุตรพระลักษณ์ น้องชายพระราม แห่งอโยธยา (เรื่องนี้ซ้ำช้อนกับทางอินเดีย ดูคล้ายกันแต่ต่างกัน จะมีในตอนต่อๆไป). ได้มาตั้งเมืองขึ้นอีกเมืองทางฝั่งตะวันออก. ใช้ชื่อตามตัวเองว่า" เมืองกุนตา" เป็นเมืองที่เน้นด้านเกษตรกรรม ผลิตอาหารเลี้ยงอาณาตักรต่างๆ กุนตามีน้องสาวที่เก่งมากชื่อศรีมาลา
ระโนดคือลักษณะของร่องน้ำสลับพื้นดินคล้ายลูกระนาด เครื่องดนตรีสมัยปัจจุบัน ต่อระหว่างทะเลกับแม่น้ำใหญ ่เป็นระบบชลประทานจะยาวล้ำออกไปในอ่าวไทยราว 30 กม.(สมัยนี้) ซึ่งสมัยนั้นราวๆ ๑/๔ อสงไขยที่ผ่านมา ยังเป็นแผ่นดินใหญ่กับแม่น้ำ ยังไม่มีอ่าวไทยเหมือนปัจจุบัน
ดินแดนอ่าวไทยสมัยนั้นยังเป็นแค่มหานที มีแม่น้ำใหญ่ 2 สายอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเมือง. ที่ถูกทดน้ำเข้ามาเก็บไว้ในร่องน้ำของลูกระโนด ต่อมานาน. จึงเรียกดินแดนแห่งนี้ว่า" เมืองระโนด". ดูลักษณะการเปรียบเทียบกับเรื่องปัจจุบัน. จะคล้ายกับลูกระนาดของเครื่องดนตรีแบบรางไม้ ของคนบุ่มน้ำภาคกลาง
เป็นแค่นิทานครับ. ยังมีหลายตอน.
โฆษณา