27 ธ.ค. 2018 เวลา 11:43 • ไลฟ์สไตล์
สารจากสตรีหมายเลขหนึ่ง ของประเทศจีน เผิง ลี่หยวน ถึงบรรดาสุภาพสตรีทั่วโลก
เผิง ลี่หยวนน สตรีหมายเลข 1 ของประเทศจีนวัย 50 ปี ศรีภรรยาของ นาย สี เจี้ยนผิง ประธานาธิบดีของประเทศจีน เธอคือผู้หญิงที่สื่อมวลชนทั่วโลกขนานนามว่า เธอผู้นี้จะเป็นบุคคลที่จะเข้ามามีบทบาทอย่างสูงในการเมืองจีนในอนาคต
เนื่องจากเธอมีคุณสมบัติที่เพรียบพร้อม ทั้งในแง่ของรูปลักษณ์ที่สวยสง่า ใบหน้าแต่งแต้มไปด้วยรอยยิ้ม อันแสนอ่อนโยน แต่แฝงไปด้วยความแข็งแกร่ง และบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือ
หากพูดถึงชื่อนี้ นอกจากนึกถึงบทบาทการเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งของเธอแล้ว ภาพจดจำอีกด้านหนึ่งที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ก็คือ ในฐานะนักร้องผู้ร้องเพลงปลุกใจให้แก่กองทัพ และผู้แสดงในรายการดังของช่องซีซีทีวี ในคืนก่อนเปิดศักราชใหม่ของจีนติดต่อกันมาหลายปี ซึ่งน้ั้นนับเป็นใบเบิกทางสู่การเป็น“คนของประชาชน” ในระดับประเทศของเธอ
ลักษณะเด่นของ เผิง ลี่หยวน ก็คือความเป็นคนตรงไปตรงมาแต่มีความอบอุ่นและจริงใจ โดยก่อนหน้านี้ เธอเคยให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์นิตยสาร People ถึงสามีด้วยว่า “ตอนที่ฉันนัดพบกับ นายสี เจี้ยนผิง เป็นครั้งแรกจากการแนะนำของเพื่อนนั้น ฉันก็รู้ทันทีว่า ผู้ชายคนนี้คือสามีที่อยู่ในความฝันและตรงกับอุดมคติทุกประการ
เพราะว่าเขาเป็นคนตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ และมีความคิดเป็นของตัวเอง”  มาดาม เผิง ลี่หยวน และนายสี จิ้นผิง วัยต่างกันถึง 9 ปี แต่นั้นก็ไม่ใช่อุปสรรครักของทั้งคู่ แต่นั่นกลับทำให้ทั้งคู่ยิ่งรักและเข้าใจกัน หลังจากคบหาศึกษาดูใจกัน 1 ปีเต็ม ทั่งคู่จึงตัดสินใจแต่งงานกัน และมีบุตรสาวด้วยกัน 1 คน ชื่อสี หมิงเจ๋อ  ปัจจุบันกำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด
1
กิจวัตรประจำวันของ มาดามเผิง ดำเนินไปเหมือนคนปกติทั่วไป ติดดิน ไม่ถือในเกียรติยศและอำนาจ เธอมักจะ ขี่จักรยานไปจ่ายตลาดเอง และยังต่อรองราคากับพ่อค้าแม่ค้าด้วย  ลักษณะเด่นอีกอย่างของ เฟิร์สเลดี้ การคือการแต่งกาย
เมื่อปราฏตัวต่อหน้าสาธารณชน แต่ละชุดที่ เฟิ์รสเลดี้ เลือกสวมใส่นั้นดูทันสมัย เรียบง่าย สง่างาม แต่ภูมิฐาน จนเธอได้รับคำยกย่องจากทั้งในและต่างประเทศว่า “เฟิร์สเลดี้สวยที่สุดในประวัติศาสตร์จีนใหม่” ที่มีบุคลิกโดดเด่นไม่แพ้ มิเชล โอบาม่าและ คาร์ลา บรูนี-ซาร์โกซี สตรีหมายเลขหนึ่งของชาติตะวันตก
นอกจากนี้ เผิง ลี่หยวน ยังให้ความสำคัญต่อครอบครัวอีกด้วย เธอบอกว่า “ถ้าให้สละครอบครัวและลูกเพื่องาน เธอไม่มีวันทำได้เด็ดขาด เพราะเธอคิดว่าครอบครัวเป็นท่าเรือที่สงบสำหรับผู้หญิง
1
ส่วนครอบครัวของเธอเหมือนกับครอบครัวของประชาชนทั่วไป และเป็นครอบครัวที่มีความสุข”
และหลังจากที่เธอก้าวขึ้นเป็น สตรีหมายเลขหนึ่ง ผู้อยู่เคียงบ่าเคียงไหลผู้นำประเทศ
จนกลายเป็นผู้หญิงที่ถูกจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งเป็นสตรีที่ผู้หญิงในจีนและผู้หญิงทั่วโลกต่างชื่นชมและยอมรับเธอ ในฐานะผู้หญิงที่องอาจสง่างามที่สุดในแผ่นดินจีน
“สำหรับผู้หญิงแล้วขอเพียงควบคุมดูแลความประพฤติตนได้ก็ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว ไฉนต้องไปควบคุมผู้ชายด้วยล่ะ?
ผู้ชายที่เชื่อฟังคำพูดของเราก็ไม่ต้องควบคุม
สำหรับผู้ชายที่ไม่ฟังเราแม้ว่าเราจะอยากจะควบคุมเขาแต่ก็คงจะทำไม่ได้หรอก
1
ผู้ชายที่ดีกับคุณไม่จำเป็นต้องควบคุม
ผู้ชายที่รักคุณก็ไม่จำเป็นต้องควบคุม
หากเขาไม่รักคุณ คุณก็ควบคุมเขาไม่ได้อยู่ดี”
สารสำคัญ จาก เผิง ลี่หยวน เฟสเลดี้ ของประเทศจีน ที่ฝากถึงผู้หญิงทั่วโลก
1. การลงทุนในตัวเอง
หากผู้หญิงคนใดทุ่มเวลาอันมีค่าที่สุดของตนให้แก่ผู้ชายคนหนึ่งอยู่หลายปี เพื่อให้ได้ผู้ชายคนนั้นมาเป็นคู่ชีวิตของตน
1
อีกหลายสิบปีต่อมาผู้หญิงคนนั้นก็ต้องหาทุกวิถีทางมาผูกมัดเขาไม่ให้หลุดไปจากคุณ แต่หากผู้หญิงทุ่มเทในการพัฒนาตนเอง คุณย่อมสามารถจะเก็บเกี่ยวรักแท้ซึ่งเป็นของคุณได้อย่างง่ายดาย
1
ความรักเป็นความสุขทางใจและอารมณ์ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของรสนิยมอันเลอเลิศที่เราสามารถสร้างขึ้นให้เป็นที่ดึงดูดใจได้ จงจำไว้มีแต่ผู้หญิงที่อยู่ในลักษณะที่สง่างามที่สุดเท่านั้นจึงจะมีเสน่ห์น่าหลงไหลในความรู้สึกของผู้ชาย
1
2. จงเป็นผู้หญิงที่มีความเป็นตัวของตัวเอง
- มีความคิดอ่านของตัวเอง
- มีทัศนคติที่มีต่อชีวิตของตัวเอง
- มีค่านิยมของตัวเอง
- มีความใฝ่ัฝัน
- รู้จักขวนขวายเพื่อความเจริญก้าวหน้า
- ต้องไม่ละทิ้งอุดมคติของตัวเอง
- ประกอบอาชีพที่ตนชอบ
- มีความสุขกับตัวเอง
- มีความเปรมปรีดิ์กับความสำเร็จของตัวเอง
- ทำงานหาเงินโดยไม่ต้องพึ่งพาใคร
- อย่าพึ่งพาผู้ชายเพียงอย่างเดียว
ผู้หญิงที่เข้มแข็งและมีความสามารถจะมีความเชื่อมั่นและมีเสน่ห์มากกว่า!
1
3.ชาร์ตพลังชีวิตให้กับตัวเอง
สังคมพัฒนาไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว เกิดการแข่งขันอย่างดุเดือด แล้วเราจะยืนโดดเด่นท่ามกลางกลุ่มคนได้อย่างไร ก็ต้องชาร์ตพลังงานให้กับตัวเอง
โดยการเรียนรู้สรรพความรู้และทักษะความสามารถทุกอย่าง เรียนรู้ไม่หยุดยั้งและพัฒนาปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ เพื่อว่าเราจะสามารถแสดงออกถึงความงามของผู้หญิงที่แท้จริงให้ปรากฏในสังคมได้
2
4.จงเป็นผู้หญิงที่มีความสง่างามน่าชื่นชม
“โลกนี้ไม่มีหญิงอัปลักษณ์ มีแต่หญิงขี้เกียจ”
ผู้หญิงควรรู้จักแต่งตัวให้ดูสะอาด มีรสนิยม มีความทันสมัย จนใครเห็นใครชอบ
2
ผู้หญิงสวยไม่สวยไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ที่สำคัญคือต้องมีภาพลักษณ์อันสง่างาม หากย่อหย่อน ปล่อยปละละเลย เพราะเป็นคนเกียจคร้าน มอมแมม เส่น่ห์ย่อมหดหายไป นั่นคือแม้แต่ตัวเองยังไม่รักตัวเองแล้ว จะหวังให้คนอื่นมารักเราได้หรือ!
2
5. เรียนรู้ที่จะผ่อนหนักผ่อนเบา
2
มองทุกอย่างให้ทะลุปรุโปร่งแต่ไม่จำเป็นต้องพูดออกมา บางอย่างต้องให้มีความกระจ่างแจ้ง
1
บางเรื่องต้องแกล้งไม่เดียงสาแต่อย่าถึงกับโง่ ขอแต่เพียงให้เขารู้ว่าเราชอบอะไร เรื่องบางเรื่องเรารู้อยู่แก่ใจก็พอแล้ว ให้เอาหูไปนาเอาตาไปไร่เสีย
1
เรื่องที่ไม่จำเป็นต้องพูดก็อย่าพูดออกมา หากไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายที่ขัดต่อหลักการแล้ว ก็ปล่อยเขาไปเสีย นั่นเท้ากับว่าเป็นการที่เราได้ช่วยเขาแล้ว อย่าบีบบังคับจนอีกฝ่ายเข้าทางตันจนหาทางออกไม่ได้ นั่นไม่ใช่วิสัยของวิญญูชน
6.เสน่ห์ที่แท้จริง
ผู้หญิงที่มีเสน่ห์อย่างแท้จริงนั้นคือผู้ที่สามารถแสดงความปราดเปรื่องในอาชีพการงานของตน สามารถทำให้สังคมรับรู้ถึงสติปัญญาและความสามารถของตน
ผู้หญิงที่มีเสน่ห์นั้นเวลาพูดคุยกับผู้ชายจะรู้จักวางตัวอย่างเหมาะสม พูดจาอย่างมีเหตุผล ไม่แข็งกร้าวจนดูเย่อหยิ่ง แต่ไม่อ่อนน้อมเกินควรจนดูต้อยต่ำ สามารถแสดงความเป็นผู้มีสติปัญญา มีไหวพริบปฏิภาณให้อีกฝ่ายประทับใจได้
1
7 .รู้จักสร้างความสมดุลให้ตนเป็นที่รักใคร่
ผู้หญิงควรจะรู้จักสร้างความสมดุลให้กับมนุษยสัมพันธ์รูปแบบต่างๆ จะไม่เที่ยวไปแสวงหาในเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ไม่ไปนินทาว่าร้ายจนสร้างความร้าวฉาน ต้องรู้จักประมาณตน ซึ่งได้เรียกว่าเป็นการตัดเสื้อให้เหมาะกับตัวเอง ควรรู้จักคำว่า พอเพียง เพื่อจะมีความสุขตลอดไป
1
8.ปัญญา
1
ปัญญาเป็นกระบวนการคิดที่เปี่ยมด้วยเหตุและผล เป็นวิธีการคิดและแสดงออกรูปแบบหนึ่ง ผู้หญิงเจ้าปัญญา จะรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไรและไม่ควรทำอะไร ไม่ควรอวดดีอวดอ้างการศึกษาและความรู้ของตัวเอง ที่สำคัญคือต้องรู้จักนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
หญิงเจ้าปัญญาจะรู้จักแยะแยะผู้ชาย หญิงเจ้าปัญญาจะไม่เสียเวลากับผู้ชายที่ไม่คู่ควรกับการคบหากัน
9.ผู้หญิงที่อ่อนโยนและดีงาม
อ่อนโยนและดีงามไม่ได้มีความหมายเช่นเดียวกับอ่อนแอ ยิ่งไม่ใช่ไปยอมเขาตลอด เพียงแต่ไม่มุ่งหวังที่จะเอาแต่ทำร้ายคนหรือไม่รู้จักปล่อยวาง
2
“การรู้จักหยุดเมื่อต้องหยุด” คบหากันต้องมีความจริงใจ มีความซื่อสัตย์ ไม่หลอกลวง ไม่พูดปด นั่นคือจงปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยเมตตาจิตนั่นเอง
10. อย่าเที่ยวโปรยเสน่ห์
1
ผู้หญิงไม่ควรมีนิสัยพอรู้สึกว้าเหว่ก็ออกไปจับผู้ชายมาแก้เหงา ทำเช่นนี้ไม่ยุติธรรมทั้งต่อตัวคุณและผู้ชายคนนั้น กับผู้ชายที่ไม่ถูกโฉลกหรือไม่ชอบก็ควรปฏิเสธเขาอย่างหนักแน่น
1
หากคุณส่งเมล์ให้ผู้ชายที่คุณชอบ แล้วไม่ได้การคำตอบกลับมาก็ไม่ควรส่งเมล์ไปให้เขาอีก หากผู้ชายคนนั้นอ้างว่างานยุ่งไม่มีเวลาที่จะตอบข้อความของคุณ นั่นย่อมแสดงว่าเขาไม่มีใจให้
1
คุณแล้วล่ะ จงกล้าที่จะตัดใจจากเขาเสีย เลิกความพยายามเสีย แล้วไปหาคนที่รักคุณจะดีเสียยิ่งกว่า!
2
เรียบเรียงโดย… Women Mthai Team
ขอบคุณข้อมูลดีดีจาาก…pantip
โฆษณา