25 ธ.ค. 2018 เวลา 05:30 • การศึกษา
สวัสดีค่ะ แอนเองค่ะ มาแนะนำตัวอย่างเป็นทางการ หลังจากที่มีfollowers ถึง1000คนแล้ว อย่างไม่คาดคิดมาก่อน ดีใจจังเลย🥳🥳🥳 ก็ตั้งใจว่าถ้าครบ1000คนแล้วก็จะมาเขียนเล่าประสบการณ์การเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองให้อ่านกัน
1
วันนี้จะมาเขียนอะไรยาวๆหน่อยนะคะ จะบอกเคล็ดลับดีๆให้😋
แอนเห็นมีคนแชร์ในfb ว่า blockdit ดีมาก มีแต่คนมาเขียนเรื่องดีๆเรื่องน่าอ่านกัน แล้วปกติแอนก็จะชอบจดความรู้ภาษาอังกฤษที่ได้จากการดูหนัง อ่านข่าว ฟังเพลง ดูYouTube อยู่แล้ว แล้วตอนนี้มันก็ล้นมาก เยอะมาก พอเห็นBlockdit เลยชอบขึ้นมาทันที นี่แหละคือแหล่งเก็บความรู้ภาษาอังกฤษของเราที่ใหม่
1
ขอบอกก่อนเลยว่า โพสต์ส่วนใหญ่ของแอน อาจจะยากระดับนึง แอนอยากให้ทุกคนลองเอาไปค้นคว้าเพิ่มเองบ้าง จะได้เป็นกระบวนการการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ถ้าอยากรู้ว่าศัพท์ที่บอกไปอ่านยังไง โหลดแอพdictionaryมาเลยค่ะ มันมีปุ่มให้กดฟังว่าคำนั้นอ่านออกเสียงยังไง จะได้ออกเสียงตามได้ จะได้รู้ว่ามันอ่านว่ายังไง ถ้าจะอ่านตามคำอ่านภาษาไทยมันอาจจะไม่ได้สำเนียงนะคะ ดังนั้นการฟังจะดีที่สุด
1
ปกติแอนจะเขียนในfbส่วนตัวของตัวเองแบ่งปันเพื่อนฝูง แอนไม่มีเพจในfbนะคะ แอนเขียนที่นี่เป็นที่แรก แอนรู้สึกว่าพอเรายิ่งให้เรายิ่งได้ สมัยก่อนติวหนังสือให้เพื่อน ไม่เคยกั๊กเลยค่ะ รู้อะไรบอกเพื่อนหมด ยิ่งติวเพื่อน เรายิ่งจำได้แม่น ทำให้เราสอบวิชานั้นได้คะแนนสูงสุด เพราะเราติวเพื่อนเนี่ยแหละ
4
ตอนแรกก็กะว่าเขียนบันทึกความรู้ในนี้ไว้อ่านเองน่ะแหละ ก็ไม่คิดว่าจะมีคนมาติดตามเรา แอนดีใจมาก ถ้าแอนได้เป็นส่วนเล็กๆที่ช่วยencourage(กระตุ้น)ให้ทุกคนฝึกฝนภาษาอังกฤษไปด้วยกัน เรียนรู้ไปด้วยกันกับแอน
2
แอนไม่อยากให้ทุกคนกลัวภาษาอังกฤษ อย่าอายที่จะพูด อย่ากลัวที่จะถูกjudge เพราะไม่ว่ายังไง เราก็ต้องโดนอยู่แล้ว เราบังคับความคิดคนอื่นไม่ได้นะคะ ตัวเราเองก็judgeคนอื่นเหมือนกัน แต่เราอาจจะไม่รู้ตัว
1
แอนไม่ได้เรียนเอกด้านภาษาแต่อย่างใดค่ะ แอนเรียนอย่างอื่นค่ะ ทำงานแล้วค่ะ แต่แอนฝึกพูดตามฝรั่งในหนังมาตั้งแต่ม.2 ร้องเพลงภาษาอังกฤษตั้งแต่ตอนนั้น แอนไม่เคยเรียนต่างประเทศค่ะ
แอนฝึกฝนภาษาอังกฤษทุกวัน เพราะมันเป็นงานอดิเรกของแอนค่ะ
2
ดังนั้น อยากให้กำลังใจทุกคนนะคะ เราเก่งภาษาอังกฤษได้ โดยไม่ต้องไปเมืองนอกเลยค่ะ
ถ้าเราอยากเก่ง เราต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นภาษาอังกฤษ แต่ในเมื่อเราอยู่เมืองไทย เราจะทำไงได้ล่ะคะ นอกจากดูหนังฟังเพลงเป็นภาษาอังกฤษทุกวัน แอนทำแบบนั้นจริงๆ แอนดู YouTube ทุกวัน วีดีโอเยอะแยะที่เป็นภาษาอังกฤษ ดูสัมภาษณ์ดาราที่เราชอบ
2
ถ้าเราอยากพูดได้ อยากคิดเป็นภาษาอังกฤษได้ เราก็ต้องเอาตัวเองจุ่มลงไปหรือล้อมรอบตัวเราด้วยภาษาอังกฤษก่อนนะคะ
1
นักเรียนไทยเติบโตมากับระบบการศึกษาที่วัดความสำเร็จของคนด้วยผลการสอบ เราเก่งเหลือเกินกับการทำข้อสอบchoice แต่พอให้พูดให้สื่อสารจริงๆ เราทำไม่ได้เลย
เราขาดชั่วโมงการฝึกฝนการพูดภาษาอังกฤษอย่างมากค่ะ
เราติวกันแต่Grammar และติวการทำข้อสอบให้ผ่าน
1
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Grammarนั้นสำคัญมากๆๆๆ
ยังไงทุกคนก็ควรมีพื้นฐานgrammarดีๆก่อนค่ะ จากนั้นเราก็ฟังเยอะๆ ฝรั่งในหนังเค้าพูดอะไรกัน เราจดออกมาสิคะ พูดตามเลยค่ะ พูดบ่อยๆ เราจะรู้ว่า ประโยคไหนที่เค้าพูดกันบ่อย เรามีหน้าที่เลียนแบบค่ะ เหมือนเวลาเราฝึกร้องเพลง เราก็จะต้องจำเนื้อเพลงและร้องตาม มันไม่ต่างอะไรกับการฝึกร้องเพลงที่เราชอบเลยค่ะ
1
พูดคนเดียวเลยค่ะ อาจจะเหมือนคนบ้า เราอยู่คนเดียว ไม่มีใครเห็นนี่คะ😊
ร้องเพลงภาษาอังกฤษก็ช่วยได้อย่างมากค่ะ เอาเนื้อร้องมาร้องตามเลยค่ะ ช่วยฝึกการออกเสียงได้อย่างดีเลยล่ะ
การเลียนแบบ เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการเรียนภาษา เลียนแบบฝรั่งเลยค่ะ เลียนแบบทั้งการออกเสียง ประโยคที่เค้าพูด ภาษาเนี่ยเป็นสิ่งที่เราเลียนแบบได้โดยไม่ผิดกฎหมายนี่คะ555
ตอนนี้นึกออกแค่นี้ เขียนแค่นี้ก่อนละกันค่ะ ชักจะยาวละ
สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกว่า อยากให้มาเรียนภาษาอังกฤษด้วยกัน เราต้องเรียนรู้มันทุกวัน เพราะมันมีสิ่งใหม่ๆเข้ามาเสมอ ผิดถูก แอนยินดีรับฟัง และบอกแอนได้ คอมเมนท์กันเข้ามาได้นะคะ เราจะได้เรียนรู้แก้ไขไปด้วยกัน เพราะความผิดพลาดมันทำให้เราได้เรียนรู้ค่ะ 😊
Learning English or any languages is an ongoing process. That’s why you can’t stop learning it. Never fear to be judged or to make mistakes.
โฆษณา