27 ธ.ค. 2018 เวลา 13:47 • ธุรกิจ
คุณเคยสงสัยและแปลกใจไหมว่าทำไมคนที่ประสบความสำเร็จอย่าง บิล เกตส์, ริชาร์ด แบรนสัน หรือแม้กระทั่ง มูฮัมหมัด อาลีทำไมถึงยังได้ชื่อว่าเป็นบุคคลตัวอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จอยู่เสมอ?
คริสโตเฟอร์ ฟริสเซ่น (Christopher Friesen) นักจิตวิทยาชาวแคนาดาผู้ให้คำปรึกษาด้านความสำเร็จ ทางอาชีพก็เช่นกัน เขาไม่ค่อยประสบความผลสำเร็จในช่วงชีวิตการศึกษานัก จนกระทั่งได้เขาเริ่มเอาสิ่งที่เรียนรู้จากการแข่งกีฬา ชีวประวัติ และหนังสือของ สตีเฟน อาร์. โควีย์ และ โทนี ร็อบบินส์ มาปรับใช้ในชีวิต ผ่านไป 25 ปี หลังเกือบถูกไล่ออกจากโรงเรียน ฟริสเซ่นได้อ่านหนังสือพัฒนาตนเองเป็นร้อยๆ เล่ม ได้ปริญญาด้านจิตวิทยามาสามใบ และได้ลองผิดลองถูกมามากมายบนเส้นทางการพัฒนาตัวเอง
ในฐานะนักจิตวิทยาเขาได้บำบัดและให้คำปรึกษาผู้คนหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็น อาชญากร จนไปถึงผู้บริหาร โดยปัจจุบันเขาช่วยให้คำปรึกษาด้านพัฒนาการในอาชีพและชีวิตส่วนตัวแก่ นักกีฬา ผู้บริหาร นักวิชาการ และนักธุรกิจ และตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา ฟริสเซ่นได้ค้นพบว่าบุคคลที่ ประสบความสำเร็จนั้นมี 5 แนวคิดที่ทำให้พวกเขาโดดเด่นกว่าคนทั่วไป ดังนี้
1. คนประสบความสำเร็จรู้จักและยอมรับตัวเอง
พวกเขารู้ถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง ยอมรับในตัวตนที่เป็นและรู้จักนำมาปรับใช้เท่าที่มี ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ บิล เกตส์ และ เจ. เค. โรวลิ่งส์ พวกเขายอมรับได้ว่าตนเองมีบุคลิก Introvert ที่ไม่ชอบเข้าสังคม และก็ไม่พยายามเป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเอง ทุกวันนี้เราเองคงไม่ได้ชื่นชมผลงานของพวกเขาเป็นแน่ ถ้าหากว่าเขาใช้ชีวิตในแบบที่ไม่ใช่ตัวเขาเอง
2.คนประสบความสำเร็จตั้งเป้าหมายให้สอดคล้องกับบุคลิก ความเชื่อ ความสนใจ จุดเด่น ทักษะ และความต้องการของตัวเอง
ไม่ใช่จากสิ่งเร้า อารมณ์ หรือเหตุการณ์ต่างๆ จากตัวอย่างของการใช้ชีวิตของ มาติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ แม่ชีเทเรซา สตีฟ จ็อบส์ เนลสัน แมนเดลา และออสการ์ ชินด์เลอร์ พวกเขาเหล่านี้รู้ว่าตนเองเป็นใคร มีคุณค่าอะไร เขามีดีอะไรและมีเป้าหมายในชีวิตอย่างไร  และได้ทุ่มเทอย่างสุดหัวใจเพื่อเส้นทางนั้น  เหมือนกับที่นักปราชญ์ชาวเยอรมัน ฟรีดริช นีทเชอ (Friedrich Nietzsche) ได้กล่าวว่า “บุคคลผู้ที่มีเหตุผลในการมีชีวิตอยู่ ย่อมอดทนได้ต่อทุกสิ่ง”
3.คนประสบความสำเร็จรู้ดีว่าพวกเขาเป็นผู้กุมบังเหียนนำทางชีวิตของตัวเอง
พวกเขารู้ดีสิ่งเดียวที่พวกเขาควบคุมได้คือ ตัวเอง พวกเขาเข้าใจและยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมปัจจัยภายนอก ใดๆ ได้ แต่พวกเขาสามารถควบคุมวิธีการรับมือกับอุปสรรคที่เข้ามาได้ จงชิงลงมือทำก่อนที่จะถูกปัจจัยอื่นๆ เข้ามาควบคุมให้ได้ และรู้ดีว่าถ้าพยายามอย่างไม่หยุดหย่อนแล้ว ในที่สุดก็จะไปถึงปลายทางความสำเร็จได้อย่างแน่นอน
4.คนประสบความสำเร็จยอมรับได้หากต้องมีช่วงเวลาที่แย่ๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า
เมื่อจะทำสิ่งใดๆ ก็ตาม ช่วงเวลาที่ยากลำบากมักเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องเจอเสมอ พวกเขายอมรับเข้าใจในกลไกเหล่านี้อย่างไม่พร่ำบ่น เพราะรู้ดีว่าความยากลำบากและความล้มเหลวเหล่านั้น ไม่ใช่ความทุกข์ทรมาน หากแต่คือโอกาสที่ให้ได้เรียนรู้และเติบโต เพราะไม่มีความสำเร็จใดได้มาโดยง่าย
องค์ดาไลลามะ ได้กล่าวว่า “ความเจ็บปวดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะไม่ทุกข์ทรมานกับมันได้”  คนที่ประสบสำเร็จจะไม่ปล่อยให้ตัวเองทุกข์ทรมานแม้ว่าจะเจอความยากลำบาก ความล้มเหลว หรือความเจ็บปวด เพราะมันย่อมคุ้มค่ากับการไปถึงเป้าหมายที่สอดคล้องกับตัวตน ความคิดของพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาเชื่อมั่นว่าเป็นจุดมุ่งหมายในชีวิตนั่นเอง
5. คนประสบความสำเร็จรู้ดีว่าเมื่อไรที่ไปถึงจุดหมายได้สำเร็จ พวกเขาก็จะพบกับเส้นทางใหม่ๆ เข้ามาเสมอ
พวกเขาสามารถอยู่กับอุปสรรคและความยากลำบากที่ต้องพบเจอระหว่างทางได้อย่างมีความสุข และสิ่งเหล่านั้นได้มอบเส้นทางใหม่ๆ ที่ให้คุณค่าแก่พวกเขาเสมอ
โฆษณา