29 ธ.ค. 2018 เวลา 12:30 • กีฬา
คนไม่หล่อก็อยากหล่อ แต่คนหล่อดันไม่อยากหล่อ เรื่องราวปวดเฮด ของอลิสซอน เบ็คเกอร์ นายทวารสุดเท่ของลิเวอร์พูล วิเคราะห์บอลจริงจังย้อนอดีตให้ฟัง
ถึงแม้จะได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้รักษาประตูที่หล่อที่สุดในโลก แต่อลิสซอน ไม่เคยยินดีกับคำชมนั้นเลย
ในทางตรงข้าม เขาเสียใจมากกว่า เวลาคนมองแต่รูปลักษณ์ภายนอก แต่กลับไม่มองความสามารถของเขาในฐานะผู้รักษาประตู
"ถ้าไม่ไปเป็นนักฟุตบอล คุณจะไปเป็นนายแบบไหม?" นักข่าวคนหนึ่งถาม
"ผมไม่เคยคิดแบบนั้น" อลิสซอน ตอบด้วยความอดทน
"ตอนนี้ผมเป็นนักฟุตบอล ผมก็สนใจแต่เรื่องฟุตบอล แต่ต่อให้ไม่ได้เป็นนักฟุตบอล ผมคิดว่าคงเรียนต่อให้จบสูงๆ หรือไม่ก็ไปสมัครเป็นทหาร นี่เป็นทางของผมมากกว่า ผมไม่ต้องการชื่อเสียงโด่งดัง"
จริงๆชีวิต ของอลิสซอน เรียบง่ายกว่าที่หลายคนคิด เขาเกิดในครอบครัวฐานะปานกลาง ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
คุณตาของเขา เป็นผู้รักษาประตูทีมท้องถิ่น ส่วนคุณแม่เป็นผู้รักษาประตูในทีมแฮนด์บอล พี่ชายเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ส่วนคุณพ่อทำงาน เป็นช่างทำรองเท้า
ทั้งหมดกลายเป็นแรงผลักดันให้อลิสซอนเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ด้วยดีเอ็นเอ ผู้รักษาประตูจากคุณตาและคุณแม่ บวกกับ รองเท้าสตั๊ดที่คุณพ่อทำให้เองกับมือ
เขาเป็นเด็กที่เกิดมาด้วยความรัก ไม่เกเรหันไปหาอบายมุข เขารักฟุตบอล และรักครอบครัว
อลิสซอน ตอนอายุ 10 ขวบ เขาผ่านการคัดตัวไปอยู่ในอคาเดมี่ของอินเตอร์นาซิออนนาลได้สำเร็จ ซึ่งเป็นสโมสรใหญ่ที่อยู่ใกล้บ้านที่สุด
ในช่วง 5 ปีแรก ของทีมเยาวชน เขายังไม่แน่ใจว่าตัวเองจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพเต็มตัวได้หรือไม่ เขาจึงเลือกทำสองอย่างไปพร้อมกัน
เรียนหนังสือตอนเช้า ตอนเย็นซ้อมฟุตบอลกับสโมสร จากนั้นตอนดึกก็อ่านหนังสือ เขาพยายามทำแบบนี้ ไปจนถึง เกรด 8 (ม.2) ทางอินเตอร์นาซิออนนาล ก็บอกว่า จากนี้ไปสโมสรจะซ้อม 2 มื้อแล้วนะ คือเช้า กับเย็น ซึ่งนั่นแปลว่า เขาจำเป็นต้องเลือกว่าจะเอาดีทางไหน
ถ้าจะเลือกฟุตบอลก็ต้องเลือกเลย แต่ถ้าจะเลิกก็ต้องเลิกตอนนี้ จะได้หันไปโฟกัสที่การเรียนเพียงอย่างเดียว
และในที่สุด อลิสซอน ขอเลือกเป็นนักฟุตบอล
"ถ้าคุณเลือกเป็นนักฟุตบอล แล้วไม่อยากมีชื่อเล่นหรอ" นักข่าวถามฉีกไปอีกประเด็น เพราะนักเตะจากบราซิลทุกคนมีชื่อเล่นให้เรียกง่ายๆทั้งนั้น อย่างโรนัลดินโญ่ , โรมาริโอ หรือกาก้า
"เพื่อนๆมีเรียกชื่อเล่นผมบ้างว่า อาลิ (Ali) แต่ส่วนตัวแล้วชอบให้เรียก อลิสซอน เบ็คเกอร์ ชื่อจริงมากกว่านะ"
แม้จะมีพรสวรรค์ แต่กว่าเขาจะไต่ขึ้นมาเป็นโกล์มือหนึ่งของทีมได้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
ในปี 2013 ตอนที่อลิสซอน อายุ 20 ปี เขาขยับจากทีมเยาวชน ขึ้นเป็นโกล์มือ 3 ของอินเตอร์นาซิออนนาล ได้ลงเล่นบ้างในเกมที่ไม่ค่อยมีความสำคัญ ตลอดปีลงเล่นในลีกไปแค่ 6 นัด
จากนั้นปี 2014 สถานการณ์แย่หนักเข้าไปอีก เมื่อต้นสังกัด ซื้อดีด้า อดีตนายทวารแชมป์โลกชุด 2002 เข้ามาเสริมทัพ มันทำให้อลิสซอน หล่นไปเป็นมือ 4 ของทีม ตามหลัง ดีด้า, มูเรียล และ เอ็กเนอร์
เขาอดทนเกือบ 1 ปี ที่ไม่ได้ลงเล่น แต่ในที่สุดโอกาสก็มาถึง ในเกมที่อินเตอร์นาซิออนนาล แพ้ ชาเปโคเอนเซ่ 5-0 เกมนั้น ดีด้าโดนใบแดง ขณะที่มูเรียล มีอาการบาดเจ็บ ทำให้โค้ชอาเบล บราก้า ตัดสินใจส่ง อลิสซอน ลงเล่นในเกมกับฟลูมิเนนเซ่
ปรากฎว่า อลิสซอนเล่นได้ดี และช่วยทีมชนะ 2-1 จากนั้นพออินเตอร์นาซิออนนาล เปลี่ยนโค้ชในปีต่อมา เป็น ดีเอโก้ อากิร์เร่ ก็ยังคงใช้อลิสซอนเป็นตัวจริงต่อ
ฟอร์มของเขา สม่ำเสมอมาก จุดเด่นคือ มือที่แข็งแรงมาก ลูกยิงของคู่แข่งมาแรงๆ แตเขาสามารถรับเข้ามือได้ทันที โดยไม่มีกระฉอก ขณะที่จังหวะปิดมุมคู่แข่งก็ทำได้สมบูรณ์ ด้วยส่วนสูงถึง 193 เซ็นติเมตร ทำให้เวลากางแขนที บังช่องทางยิงมิดหมด
พอเล่นดีมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นทำให้ดุงก้า เรียกอลิสซอน ติดทีมชาติบราซิลชุดใหญ่ และเส้นทางชีวิตของเขา ก็โรยด้วยกลีบกุหลาบนับแต่นั้น
จากอินเตอร์นาซิออนนาล ไปโรม่า ก่อนย้ายมาลิเวอร์พูลด้วยค่าตัวสถิติโลก (ก่อนโดนเคป้า ของเชลซี ทำลายในเวลาต่อมา)
นอกจากนั้นยังเป็นมือหนึ่งทีมชาติบราซิล สำหรับนักฟุตบอลคนหนึ่ง ไม่มีอะไรจะยิ่งใหญ่ไปกว่านี้แล้ว
อย่างไรก็ตามสิ่งที่กวนใจ อลิสซอนอยู่เสมอ คือเรื่องใบหน้าของตัวเอง
ในสายตาคนนอก เขาคือผู้ชายที่หล่อเหลาจริงๆ สูงสมาร์ท นัยน์ตาสีเขียว หน้าตาคมเข้ม แต่กับตัวเขาเอง มองว่ามันมีแต่ปัญหา
ตอนอายุ 14 เขาเรียนหนังสือที่ โรงเรียนเชา ริเบโร่ สเตต และได้รับการโหวตให้เป็นนักเรียนดีเด่นแห่งปีจากเพื่อนๆ ซึ่งตอนแรก เขาก็คิดว่า ผู้คนชื่นชมเขา เพราะนิสัยดี หรือ เป็นเด็กฝึกหัดของสโมสรฟุตบอล แต่เปล่าเลย เขาได้รับการโหวตเพราะหน้าตาดี
"แต่เขาก็สูง ตาสวย และหน้าตาดีจริงๆนะ" คุณพ่ออลิสซอนเผย
จากนั้น เมื่อเขาเริ่มยึดตัวจริงของอินเตอร์นาซิออนนาลได้ ก็กลายเป็นขวัญใจของสาวๆทันที
มีแฟนบอลผู้หญิงจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ รอเข้าคิวเพื่อขอแค่เซลฟี่กับเขา จากนั้นสถานีวิทยุในปอร์โต้ อัลเลเกร้ ได้เชิญเขาไปร่วมคุยในรายการ ซึ่งตอนแรก อลิสซอน คิดว่า วิทยุเชิญเขาเพราะฝีมือเขายอดเยี่ยม แต่โปรโมทแคมเปญของรายการ กลับระบุว่า "แขกพิเศษวันนี้ นายทวารที่หล่อที่สุดในบราซิล"
ระหว่างการซ้อม หรือการแข่ง อลิสซอน จะเป็นเป้าหมายที่สาวๆ กรี๊ดกร๊าด และวี้ดวิ้ว ตะโกนแซวอยู่ตลอด จนเพื่อนร่วมทีมตั้งฉายาให้เขาว่า "นายทวารแมวเหมียว" (Cat Goalkeeper)
สาเหตุที่เป็น Cat เพราะในภาษาอังกฤษจะมีสำนวนอยู่ว่า Cat call ที่แปลว่า "แซว" ส่วนใหญ่จะใช้ เวลาผู้ชายแซวหญิง แต่ในเคสนี้ เป็นอลิสซอน โดนผู้หญิงแซว เพื่อนๆ ก็เลยหยิบเอาคำว่า Cat (แมว) มาตั้งเป็นฉายา ไว้ล้อเลียนอลิสซอน
ตอนที่อลิสซอนติดทีมชาติบราซิล มีเสียงวิจารณ์ว่า ที่ดุงก้าเลือกเขา เพราะ เขาหน้าตาดี การเลือกคนหล่อๆ จะได้ดึงดูดให้สื่อมวลชน และ แฟนบอลผู้หญิงกลับมาสนใจทีมชาติอีกครั้ง (ตอนนั้น แฟนบอลบราซิลจำนวนมาก กำลังเบื่อหน่ายทีมชาติ เพราะเพิ่งแพ้เยอรมัน 7-1)
"ถ้าคุณจะวิจารณ์ผม วิจารณ์เรื่องฝีมือ ไม่ใช่พูดถึงหน้าตา" อลิสซอนโมโห "ผมเป็นตัวจริงให้กับสโมสรนะ ผมมาอยู่ตรงนี้ไม่ใช่ว่าเพราะผมดูดี แต่ผมติดทีมชาติได้เพราะ ดุงก้าเลือกผม เพราะโค้ชทัฟฟาเรลมั่นใจในตัวผม"
เรื่องหน้าตา ยังสร้างปัญหาให้กับชีวิตส่วนตัวของ อลิสซอนด้วย
ปัจจุบัน อลิสซอนแต่งงานแล้ว กับภรรยา คุณหมอนาตาเลีย มีลูกสาวหนึ่งคนชื่อเฮเลน่า ครอบครัวนี้อยู่กันเล็กๆอย่างอบอุ่น เลี้ยงหมาพันธุ์ชิสุ หนึ่งตัวที่ชื่อ "ชาคิร่า"
เขารักเดียวใจเดียว ซื่อสัตย์กับภรรยาเสมอ แต่ด้วยความที่เขาหน้าตาดีมากๆ จึงมีผู้หญิงเข้ามาตลอด บางคนชอบเขาหนักข้อ ถึงขนาดล้ำเส้นเข้ามา เกินสมควร
"ผมยินดีนะ เวลามีคนมาชื่นชอบในตัวเรา ขอแค่มันอย่าเกินลิมิต ซึ่งเมื่อมันเกินเส้นไป ผมก็ต้องเอาตัวออกมาทันที คืออยากให้ทุกคนให้เกียรติภรรยาของผมด้วย"
ภรรยาของอลิสซอน คือนาตาเลีย เธอเป็นแพทย์สาขากุมารเวชศาสตร์ ชีวิตของเธอก็กำลังรุ่งโรจน์เช่นกัน แต่เมื่อตัดสินใจแต่งงานกับอลิสซอนแล้ว เธอก็ต้องยอมย้ายจากบ้านเกิดที่บราซิล มาอยู่อิตาลีกับสามี
วิชาแพทย์ที่เธออุตส่าห์เล่าเรียนมา 6 ปีกว่าจะจบ ก็ไม่ได้ใช้ แต่ต้องมาทำหน้าที่เลี้ยงลูกให้กับเขา ซึ่งจุดนี้ อลิสซอน ศรัทธาความเสียสละของนาตาเลียอย่างยิ่ง
ดังนั้น เมื่อหน้าตาของเขา กำลังจะสร้างความวุ่นวายในชีวิต เขาก็ต้องวางตัวให้เหมาะสมที่สุด
ถ้าปฏิเสธมากไป แฟนๆก็หาว่าเย่อหยิ่ง แต่ถ้าปล่อยอิสระให้แฟนมากๆ มันก็จะล้ำเส้น จนเขาต้องเกรงใจภรรยาอีก
ชีวิตของคนหล่อ อย่างอลิสซอน มันก็ไม่ง่ายจริงๆ
"คิดอย่างไรบ้าง เวลาคนบอกว่าคุณคือนายทวารที่หล่อที่สุดในโลก" นักข่าวยิงคำถาม
"ผมจะพูดอะไรได้ล่ะ อืม ขอบคุณละกัน ถ้าคุณบอกว่าผมหน้าตาดี ก็ตามนั้นละกัน"
อลิสซอน ไม่เคยชอบเลยเวลาคนโฟกัสถึงเขาที่หน้าตาอย่างเดียว แทนที่จะสนใจเรื่องฝีมือ นี่เขาคือมือหนึ่งทีมชาติบราซิลนะโว้ยยย
และถ้าให้เลือกได้ อลิสซอน คงอยากเป็นนายทวารที่เก่งที่สุดในโลก มากกว่า นายทวารที่หล่อที่สุดในโลกแน่นอน
สรุปแล้วสัจธรรมก็คือ เรื่องหน้าตาเป็นปัญหาสากลระดับโลก
คนที่หน้าตาธรรมดา ก็จะคิดว่า ทำไมกูเกิดมาเป็นแบบนี้นะ แม่งเอ๊ย ถ้ากูสวย กูหล่อนะ ชีวิตคงดีกว่านี้เยอะ
แต่อีกมุม คนที่หน้าตาดี ก็มีความเครียดในแบบของตัวเอง
หลายคน โดนตัดสินไปแล้วว่าอย่างมึงก็มีดีแค่หน้าตาล่ะวะ ความสามารถอย่างอื่นคงกระจอกมาก ท่าทางจะใช้ความหล่อความสวย ไต่เต้าตัวเองขึ้นมาล่ะสิ
คนหน้าตาธรรมดา ก็มีความกลุ้ม
คนหน้าตาดีก็มีเรื่องให้กลุ้ม
ชีวิตของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นใคร ก็มีเรื่องให้กลุ้มใจกันทั้งนั้นแหละ จริงไหม
#Alisson #Liverpool
2
โฆษณา