30 ธ.ค. 2018 เวลา 11:22 • การศึกษา
เราจะเพิ่มยอดผู้ติดตาม (Subscribers) ได้อย่างไร?
คำถามนี้ผมเจอบ่อย ๆ ในหมู่คนที่เพิ่งทำช่อง (เพื่อให้อย่างน้อยถึง 1000คน) และคำตอบส่วนใหญ่ก็คือ ทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจสิ! ซึ่งก็เป็นคำตอบแรก ที่กว้าง ๆ ของใครหลาย ๆ คนเลย แต่ถ้าจะถามต่อว่าทำอย่างไรคอนเทนต์ไหนที่คนสนใจ กลับไม่มีคำตอบที่แน่นอนและยืนยันว่า เป็นคำตอบที่ถูกได้
ผมจะพยายามรวมเทคนิคต่าง ๆ ในการเพิ่ม Subscribers ที่ถูกกฏของ YouTube ไว้ในหัวข้อนี้นะครับ
1. สร้างคอนเทนต์ที่เป็นกระแส
คือ ผมก็ไม่ปฏิเสธคำว่า content is king ว่ามันใช้ได้ทุกสื่อ หากแต่ว่าถ้าเราไม่มีไอเดียว่า ควรทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอะไรในช่วงนี้ ผมแนะนำเว็บ https://trends24.in/thailand/
1
เราสามารถเช็คได้ว่าในชั่วโมงนั้น ๆ กระแสคำว่าอะไรกำลังฮิต เราก็นำเอาคำนั้น มาเป็นหัวข้อหลักในการทำคลิปเราได้ อาจจะใส่ แฮชแท็กลงในชื่อ หรือคำบรรยาย วีดีโอนั้น ๆ เพิ่มเติมได้ครับ
2. ใช้ End screen & Annotations
ท้ายวีดีโอเราอาจจะแปะคลิปชวนคนติดตามความยาวไม่เกิน 20วินาทีแล้วใช้ฟังก์ชั่นนี้ในการทำให้สามารถกดติดตามหลังชมคลิปของเราจบได้เลย
3. ใช้ฟังก์ชั่น Branding
ในหน้า Creator Studio มาที่ Channel>Branding เราจะสามารถใส่ลายน้ำไว้ที่มุมขวาล่าง ของคลิปเราได้ ซึ่งถ้ามีคนกดลายน้ำนี้ ก็จะเป็นการติดตามช่องได้เช่นกัน ดังนั้นถ้าสามารถทำเป็นรูปแบบปุ่ม subscribe ได้ ก็จะช่วยให้คนเข้าใจและกดได้มากขึ้น
4. Promote ลง Social อื่น ๆ
หากคุณมี social media อื่น ๆ ก็สามารถโพสต์เชิญชวนเพื่อน ๆ หรือขอให้ช่วยกันกดติดตามช่องคุณได้เลย
5. คอมเมนต์ตามคลิปที่ติดเทรนด์
การที่เราไปคอมเมนต์ ตามคลิปที่คนดูเยอะ ๆ สามารถทำให้ช่องเราเป็นที่รู้จักได้ หากเราสามารถคอมเมนต์ได้น่าสนใจ และได้รับการกดไลก์เยอะ ๆ จะทำให้คำเมนต์เราอยู่ด้านบนสุด คนสามารถเห็นและเข้ามารับชมช่องเราได้จากทางนี้ครับ (ซึ่งคอมเมนต์ว่า ‘เม้นแรก’ หรือ ‘สนุกครับ’ คงไม่ติดอันดับแรก ๆ แน่นอน)
5. ซื้อ Ads
เมื่อพยายามมาทุกอย่าง แต่ยังไม่ได้ตามที่ต้องการก็ต้องใช้กำลังทรัพย์กันหน่อย
ปกติจะซื้อโฆษณาของแพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็ได้แต่ถ้าจะให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็คงต้องของ Google ads :
อย่างไรก็ตาม ถ้าช่องเรายังไม่ได้มีรายได้ หรือมีแผนในการสร้างรายได้จากการ tie in สินค้าต่าง ๆ ผมก็ไม่แนะนำให้ซื้อนะครับ เพราะว่าไม่คุ้มครับ สู้ค่อย ๆ ทำแบบมีความสุขและปล่อยช่องโตไปตามธรรมชาติ ดีที่สุดครับ
ข้อควรระวัง!
การทำ sub4sub หรือการแลกกันกดติดตามช่องกันเอง(หรือซื้อ Subscribers) ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ถือเป็นการผิดนโยบายของ YouTube นะครับ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา