2 ม.ค. 2019 เวลา 01:30 • การศึกษา
เราควรเข้าสังกัด MCN มั้ยนะ!?
***บทความนี้ไม่ได้ชี้นำว่าควรเข้า หรือไม่ควรไปอยู่กับ MCN นะครับ จะเข้าหรือไม่นั้นแล้วแต่วิจารณญาณส่วนบุคคลเลย***
MCN ย่อมาจาก Multi-Channel Network
เป็นเหมือนกับผู้ช่วยจัดการ+ที่ปรึกษาช่องของเราให้ทำอะไรต่าง ๆ บนยูทูบได้ง่ายขึ้นระดับนึง ซึ่งมีทั้งของต่างประเทศ เช่น Fullscreen, Maker Studios, TGN
ส่วนของประเทศไทยเองก็มีเช่น Web TV Asia, Moindy, Thoughtful, Online Station, Solution One
ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว พนักงานจะต้องสอบ YouTube Certified ผ่าน เพื่อรู้หลักการและ ระบบ ต่าง ๆ ของ ยูทูบ ไว้แก้ปัญหาให้สมาชิกในเครือข่ายนั่นเอง
(MCN บางเจ้ายังรับดูแลบน Platform อื่น ๆ เช่น Dailymotion และ Line TV อีกด้วยนะ)
ส่วน YouTube Certified คืออะไรเดี๋ยวจะเล่าให้ฟังในบทความต่อไป
MCN ทำอะไร? เข้ายังไง? เสียค่าใช้จ่ายยังไง?
ต้องบอกว่า MCN จะคอยดูแลช่องเราให้เช่น คลิปวีดีโอที่เราถ่าย ถ้าโดนคนอื่นโหลดไปลงช่องของตัวเอง คลิปนั้นเราสามารถบอก MCN ได้ว่าเราจะบล๊อก หรือสร้างรายได้จากคลิปที่โดนขโมยไป โดยทาง MCN จะมีฟังก์ชั่นดูแลคอนเทนต์ชื่อ Content ID เอาไว้คอยดักจับคลิปที่เหมือนกันบนระบบแบบอัตโนมัติ
รวมทั้งเราสามารถจำกัดประเทศในการดูคลิปเราได้ด้วยตัวเอง ยกตัวอย่าง คลิปนี้ดูได้แค่ประเทศไทย หรือ คลิปนี้ดูได้ทั่วโลกยกเว้นประเทศไทย
นอกจากนี้ MCN ยังพยายามช่วยโปรโมทช่อง หาสินค้า สปอนเซอร์ให้ช่องเราอีกด้วย
**แต่ ไม่ใช่ทุกช่องที่จะได้นะครับ ต้องเป็นช่องที่ทาง MCN เองก็มองเห็นแววว่าสามารถทำรายได้กลับคืนมาได้เช่นกัน
การเข้า MCN นั้น หากมีช่องอยู่แล้ว ก็สามารถสมัครเข้าได้เลยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่ต้องแน่ใจว่า คอนเทนต์เรานั้นไม่ได้ไปละเมิดลิขสิทธิ์ใด ๆ ใคร มิฉะนั้นทาง MCN จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และในทางกลับกัน MCN เองก็มีสิทธิ์ฟ้องเราได้เช่นกัน
หลัก ๆ แล้วทาง MCN จะพิจารณาจากจำนวน Subscribers และคอนเทนต์ (สัก 1000-3000คน ก็ลองสมัครได้ครับ)
ค่าบริการทาง MCN จะหักเงินจากก้อนที่ได้จาก YouTube อีกต่อนึงตามสัดส่วนที่เราตกลงไว้ (ค่ามาตราฐานคือ 30% แต่ถ้าประสิทธิภาพช่องเราดี อาจจะต่อให้น้อยลงกว่านี้ได้อีก)
ตรงนี้ให้นึกภาพแบบนี้นะครับ
ช่องเราทำเงินมา 100บาท เราจะได้ 55% จากยูทูบ คือ 55บาท เสร็จแล้ว MCN หักออก 30% (16.5บาท) ดังนั้นเราจะเหลือ 38.5บาท
ตรงนี้แหละครับ ที่บอกว่าแล้วแต่ความคิดของแต่ละคนว่าจะเป็น ตั้ง 30% หรือ แค่ 30% แล้วคุ้มกับการทำคลิปของเราหรือไม่
เพราะบางช่อง MCN ก็หาสปอนเซอร์ ช่วยทำภาพปก แบนเนอร์ช่อง ขณะที่บางช่องก็ค่อนข้างจะเพิกเฉยก็มี (จนเจ้าของช่องก็สงสัยว่าจะยอมโดนหักเงินไปทำไม)
ตามปกติสัญญาจะเป็นรายปี-2ปี และต่ออัตโนมัติ แต่เราสามารถแจ้งยกเลิกได้ตลอดเพียงแต่ควรแจ้งล่วงหน้า สัก 30วัน
ความพิเศษของ MCN อีกอย่างคือเราสามารถได้รับเงินก่อนถึงเกณฑ์ของ Adsense ได้
กล่าวคือ แม้ช่องของเราจะสร้างรายได้ได้แล้วแต่ถ้าในบัญชียังไม่ถึง $100 (ราว ๆ 3200 กว่าบาท) ทาง Google ก็จะยังไม่โอนให้เรา
แต่กับ MCN บางเจ้า 100บาท หรือ 1000บาท ก็โอนให้เราแล้ว
(ขึ้นอยู่กับแต่ละเจ้า)
ส่วนถ้าใครเจอ MCN ไม่ดีเอาเปรียบ หรือละเมิดกฏยูทูบซะเอง ก็สามารถแจ้งกับทีมสนับสนุน YouTube ครีเอเตอร์ ได้ที่ลิงค์นี้นะครับ:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา