7 ม.ค. 2019 เวลา 01:00 • การศึกษา
ระวังช่องหาย เพราะโดนลงโทษเรื่องลิขสิทธิ์ และ ทำผิดหลักเกณฑ์ชุมชน
เราเคยได้ยินคำว่า ช่องปลิว กันบ้างมั้ยครับ ? ในบทความนี้เดี๋ยวจะพยายามเล่าให้ฟังแบบง่าย ๆ
ช่องของเราจะมีตัวนับจำนวนความผิด เราเอาไว้อยู่ สามารถเข้าไปดูได้ทางขวาของ Creator studio:
CHANNEL > Status and features หน้าตาจะเป็นแบบนี้
เรื่องที่มีสิทธิ์ทำให้ช่องปิดได้คือ
1. โดนลงโทษจากการละเมิดลิขสิทธิ์ (ซึ่งมีเรื่องแยกย่อยอีกเยอะจำแค่ว่า ”การแจ้งว่าเนื้อหามีลิขสิทธิ์ กับ โดนลงโทษเพราะละเมิดลิขสิทธิ์ไม่เหมือนกัน” ไว้จะลงลึกให้ฟังบทความหน้านะครับ)
2. ละเมิดกฏเกณฑ์ชุมชน
ในการทำผิดแต่ละครั้ง เขาจะนับเป็น Strike ซึ่งฟังก์ชั่นบางอย่าง เช่น Live โดนปิดไป และถ้าตัวใดตัวหนึ่งนับถึง 3 ครั้ง ภายในระยะเวลา 3 เดือน ช่องก็จะถูกปิดไปครับ
(แต่ถ้าโดนครั้งแรกแล้ว ผ่านไป 3เดือนไม่มีการทำผิดซ้ำ สถานะก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม)
ต้องจำไว้ว่า การลบวีดีโอที่เป็นปัญหา (ทั้งสองกรณี) ไม่ใช่การแก้ปัญหาครับ เพราะระบบจำช่องไว้แล้ว
*จากตรงนี้จะเป็นเรื่องค่อนข้างละเอียดของทั้ง 2หัวข้อนะครับ ค่อย ๆ ทำความเข้าใจดู
โดน Strike เพราะลิขสิทธิ์
เริ่มจาก เรื่องการนำวีดีโอ หรือเสียง หรือผลงานอื่น ๆ มาใช้ในคลิปของเรานั้น มีสิทธิ์โดน Strike ได้ อยู่แล้วแต่ถ้าเป็นความผิดพลาดจริง ๆ เช่น เราไม่ได้ใช้ส่วนใดส่วนนึงของเนื้อหาเขาเลย
ก็ติดต่อเจ้าของช่อง ให้ถอน Strike ออกให้ได้ตามนี้ครับ:
ส่วนถ้าเราทำผิดจริง ก็ระวังอย่าทำผิดซ้ำอีกจนครบ 3 เดือน แล้วในส่วนของ Strike ที่โดนจะหายไปเองครับ
แต่ถ้าหากเราโดน Strike โดยผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของจริง เราสามารถยื่นเรื่องกลับ (Counter-Strike)
ได้ตามวิธีนี้ครับ :
ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปคนที่ Strike ช่องเรามา และมีเวลา 10วันในการดำเนินการทางกฏหมาย หากเกินเวลาวีดีโอที่โดน Strike จะกลับคืนมาครับ
เรื่องของ ละเมิดกฏเกณฑ์ชุมชน
หลัก ๆ ก็จากการโดน report โดยคนดูแหละครับ และทาง YouTube ก็จะตรวจว่าจริงหรือไม่โดยเรื่องหลัก ๆ ก็:
เนื้อหาคลิปไม่เหมาะสม: โป๊, รุนแรง, ยาเสพย์ติด
มีการสแปม: คอมเม้นซ้ำ ๆ แบบเดียวกันหลาย ๆ คลิป หรือสมัครบัญชีมาเพื่อเพิ่มยอดวิว
การหลอกผู้ชม: ใช้ภาพ Thumbnail ไม่เกี่ยวกับคลิป หรือใส่คีย์เวิร์ดที่ไม่เกี่ยวกับคลิป
ยกตัวอย่างเราคิดว่า ใน tags จะไม่มีใครเห็นคำที่พิมพ์ เราก็พิมพ์คำที่ได้รับความนิยม เช่น "ลำไยไหทองคำ" ทั้ง ๆ ที่คลิปไม่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องเลย
(ที่เป็นอย่างนั้นเพราะบางที ผู้ซื้อโฆษณาเขาซื้อคำค้นหาครับ ซึ่งโฆษณาของเขาที่ไปไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายของเขา จะทำให้เขาเสียเงินฟรี)
หากเราคิดว่าไม่ได้ทำผิดกฏสามารถยื่นอุธรณ์ให้ตรวจสอบใหม่ได้ตามนี้ครับ:
เดี๋ยวบทความหน้า ผมจะลงลึกเรื่องลิขสิทธิ์กันดู น่าจะว่ากันยาว ๆ ครับ :D

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา