9 ม.ค. 2019 เวลา 08:36 • การศึกษา
วิธีหาตัวเองให้เจอ
มีหลายคนติดกับปัญหานี้เยอะมาก แต่ยังไม่รู้ว่าชอบทำอะไร หรืออยากทำอะไรจริงๆ ไม่รู้จะทำยังไง คำตอบนั้นก็คือเราต้องทำทุกอย่างที่เราอยากทำ ทำหลายๆอย่าง มั่วมันไปก่อน
เช่น อยากเป็นนักพูดก็ลองฝึกพูดเลย ทำเพจขึ้นมา ทำคลิปลงยูทูป มันไม่เสียตังค์
เป็นคนชอบเสพความรู้ดีๆ และตกตะกอนทางความคิด ก็เอาความรู้พวกนั้นแบ่งปันหรือส่งต่อ อยากลองเขียน เปิดเพจมาทำเลย คิดซะว่าเรากำลังทิ้งมรดกไว้ให้โลกเพื่อเป็นประโยชน์กับสังคม วันหนึ่งไม่อยู่แล้ว แต่บทความที่เขียนไว้มันจะยังอยู่ที่เดิมและได้ช่วยเหลือคนอื่นๆอีกมายมาย
1
อยากเขียนContent ก็ลองเขียนเลย ในBlockdit ทำถูก ทำผิด ช่างมัน มันฟรี ลองทำไปก่อน
ยกตัวอย่าง ข่าวจาก Nation TV เมื่อปี 56 คุณยายชาวจีนคนหนึ่ง เพิ่งอ่านหนังสือออกตอนอายุ 60 ปี แต่ตอนนี้อายุ 70 กว่าปี กลายเป็นนักเขียนหนังสือขายดีในจีน เป็นนิยายที่แต่งขึ้นจากเรื่องจริง
บอกเล่าเรื่องราวของคนจีนทั่วไป ในช่วงยุคสงคราม และยุคข้าวยากหมากแพงในศตวรรษที่ผ่านมา ไม่มีคำที่สละสลวย ไม่มีทักษะการเขียนที่ช่ำชอง แต่กลับสามารถสร้างความประทับใจให้คนเยอะมาก ได้อย่างไม่คาดคิด
เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าขนาดคุณยายอายุ 70 กว่าแล้ว เขายังเห็นถึงศักยภาพในชีวิตของตัวเอง ทั้งๆที่เพิ่งอ่านหนังสือออกตอนอายุ 60 ในระยะเวลาเพียง 10 กว่าปี สามารถเป็นนักเขียนที่โด่งดังและสำเร็จเป้าหมายในชีวิตเพิ่มขึ้นตอนอายุ 70 กว่า
ต่อไปนี้ เราต้องเลิกหาข้ออ้างที่จะทำให้เราพัฒนาไปข้างหน้า ไม่เกี่ยวที่อายุ ไม่เกี่ยวที่หน้าตา ไม่เกี่ยวที่ยังไม่รวย รู้แค่ว่าเราทำแล้วมีความสุขที่จะทำและช่วยเหลืออะไรคนบนโลกนี้ได้บ้าง
แต่เราไม่จำเป็นต้องไปเขียนหนังสือแบบที่คุณยายทำก็ได้ เพราะยุคนี้การทำอะไรมันง่ายกว่าเมื่อก่อนเยอะ เราเป็นเจ้าของสื่อเองแบบฟรีๆ ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน ถึงยังไงเราก็จ่ายค่าอินเทอร์เน็ตเท่าเดิม
ลองทำมันดู คลำทางไปเรื่อยๆ เราจะเจอศักยภาพใหม่ๆของตัวเราเอง ทำหลายๆอย่าง มันไม่ได้เป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่เรากำลังเรียนรู้ วิธีที่จะเติบโต ถ้าสิ่งนั้นไม่ได้ทำให้ตัวเราเดือดร้อน หรือคนอื่นเดือดร้อน
อย่ากลัวคำวิจารณ์ของคนอื่น ไม่ต้องรอให้พร้อม ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่เพอร์เฟค ไม่งั้นก็อาจจะต้องรอไปทั้งชีวิต บนโลกนี้ ไม่มีอะไรที่ล้มเหลว ถ้าเรายังไม่ล้มเลิก แต่ถ้าเราล้มเลิก เราถึงจะล้มเหลว
1
สิ่งสำคัญเราจะไม่มีทางรู้เลยว่า สิ่งที่เราทำมันใช่หรือไม่ใช่ จนกว่าเราจะได้ลงมือทำมันจริงๆ ไหนๆก็เกิดมาแล้วชาตินี้ ไม่รู้ว่าชาติหน้าจะมีจริงหรือเปล่า อยากทำอะไรก็ทำเลย
1
ลงมือทำเท่านั้นถึงจะรู้ ผลจะออกมายังไงช่างมัน อย่างน้อยก็ทำมันดีที่สุดเท่าที่คนๆหนึ่งจะทำได้แล้ว เพราะจะทำจริง จะทำเล่น มันก็เสียเวลาเท่ากันอยู่ดี
ขอบคุณนะคะที่กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม🙏🏻😊💞
https://bit.ly/2CX1HJ9
โฆษณา