13 ม.ค. 2019 เวลา 04:15 • การศึกษา
❤️วันเด็กแห่งชาติปี 2562❤️
มีการสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทย
1 ใน 5 อันดับ คือ อาชีพหมอ
👩🏻‍⚕️5 สาเหตุสำหรับเด็กไทยที่อยากเป็นหมอ👨🏻‍⚕️
👉🏻อันดับ 1 อยากเรียนหมอเพราะ >>>> อยากช่วยเหลือผู้อื่น
1
เป็นเหตุผลที่น้องๆ เทใจให้มากที่สุดว่า หนู/ผม อยากเป็นหมอเพราะช่วยเหลือผู้อื่น ต้องขอปรบมือให้จากใจจริงว่าน้องมาถูกทางแล้วจริงๆ ถ้าน้องๆ อยากเป็นหมอเพราะเหตุผลอื่นมากกว่าเหตุผลนี้ แนะนำให้ลองคิดทบทวนกันอีกรอบ แต่ถ้าเลือกเพราะเหตุผลนี้ล่ะก็ น้องเหมาะจะเป็นหมอแล้วล่ะ
ไม่มีอะไรจะยิ่งใหญ่ไปกว่าการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกันให้พ้นจากความเจ็บป่วยและการตาย เพราะไม่ใช่แค่คนป่วยเท่านั้นที่จะหายดีและกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แต่รวมไปถึงครอบครัวญาติพี่น้องของผู้ป่วยด้วย ดังนั้นอาชีพหมอคืออาชีพที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นในทุกๆ วินาทีของชีวิตการทำงานค่ะ
1
👉🏻อันดับ 2 อยากเรียนหมอเพราะ >>>> เป็นอาชีพที่มีเกียรติ
อาชีพหมอเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ได้รับการยกย่องเชิดหน้าชูตา มีคนนับถือ เพราะถือเป็นอาชีพที่ต้องเสียสละเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น โดยเฉพาะหมอในต่างจังหวัดนั้น จะเป็นที่รักของชาวบ้านมากๆๆๆ ชาวบ้านนับหน้าถือตา ไปไหนมาไหนก็ซื้อของมาฝากหมอ ช่างน่าภาคภูมิใจอะไรเช่นนี้ และที่สำคัญ ไม่ได้มีเกียรติแค่ตัวเราคนเดียว แต่มีเกียรติไปถึงวงศ์ตระกูลอีกด้วยล่ะจะบอกให้ค่ะ
👉🏻อันดับ 3 อยากเรียนหมอเพราะ >>>> อาชีพนี้ไม่ตกงาน รายได้ดี
อาชีพหมอเป็นอาชีพที่ไม่ตกงาน 100% เพราะหลังจากเรียนจบปุ๊บ น้องๆ จะได้จับฉลากไปใช้ทุนตามจังหวัดต่างๆ และเริ่มทำงานเป็นหมอทันที นั่นคือไม่ตกงานแน่ๆ แถมเงินเดือนเริ่มต้นก็ถือว่าเยอะมาก เช่น แพทย์ใช้ทุนตามต่างจังหวัด เงินเดือนรวมค่านั่นค่านี่ก็ 40,000 อัพ หากใครกลับมาเรียนเฉพาะทางและไปทำงานเป็นแพทย์เฉพาะทางอีกล่ะก็ อู้ววววว...เงินเดือนเป็นแสนๆ นะจะบอกให้
เห็นเงินเดือนเยอะขนาดนี้ น้องๆ อาจจะตาลุก อยากเป็นหมอกันเลยทีเดียว แต่บอกก่อนเลยว่า สิ่งที่น้องต้องรับผิดชอบคือ "ชีวิตคน" เรียกได้ว่าต้องทำงานอย่างมีสติตลอดเวลา เพราะถ้าพลาดมา นั่นหมายถึงหนึ่งชีวิตเลยล่ะค่ะ
👉🏻อันดับ 4 อยากเรียนหมอเพราะ >>>> พ่อแม่คาดหวังอยากให้เป็นหมอ
เชื่อเถอะว่าบ้านไหนมีลูกเป็นหมอหรือมีใครในตระกูลเรียนหมอ ก็จะต้องภูมิใจสุดๆ หากไปเล่าให้ใครฟังว่า "ลูกฉันเรียนหมอนะ" รับรองคนฟังจะต้องร้องโอ้โหหหหห ลูกบ้านนี้เก่งมากเลย นอกจากนี้ เมื่อพ่อแม่แก่ตัวไป ก็หวังจะฝากชีวิตไว้กับลูกที่เรียนหมอมาให้ช่วยดูแลรักษานั่นเอง ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่อยากเป็นหมอเพราะสาเหตุนี้ ต้องขอมอบโล่ลูกกตัญญูให้เลย แต่อย่าลืมว่า ถ้าพ่อแม่คาดหวังให้เป็น แต่เราไม่ได้อยากเป็น มันก็ไปด้วยกันไม่ได้หรอกนะคะ
👉🏻อันดับ 5 อยากเรียนหมอเพราะ >>>> เรียนเก่ง สมองดี
ว่ากันว่าคณะแพทย์คือแหล่งรวมหัวกะทิระดับโรงเรียนและระดับประเทศเลยก็ว่าได้ ดังนั้นน้องๆ สายวิทย์คณิตที่ได้เกรด 3.8 3.9 ก็ตั้งเป้าอยากจะเรียนคณะนี้กันเกือบทั้งนั้น แต่น้องๆ บางคนที่ได้เกรดเฉลี่ยสูงๆ แต่ดันไม่อยากเรียนแพทย์ ก็อาจจะถูกคนรอบข้างไซโคว่า "เฮ้ย ทำไมไม่เลือกเรียนหมอล่ะ คะแนนสูงขนาดนี้เลือกเรียนหมอสิ คนอื่นเค้าคะแนนน้อยกว่าเธอเค้าก็อยากเรียนกันเยอะแยะ" จึงกลายเป็นค่านิยมว่า คนเรียนเก่งควรเรียนหมอ
จริงๆ ก็ถือว่าไม่ผิด เพราะคนที่เหมาะจะเรียนหมอนั้น ควรจะมีสติปัญญาในระดับดีถึงดีมาก เพราะอย่างที่รู้ๆ กันว่าคณะเรียนหนักมากๆๆๆๆๆๆๆๆ เนื้อหาก็ยากหินสุดๆ แถมต้องใช้เวลาเรียนตั้งหกปี ดังนั้นใครไม่เก่งจริงไม่ถึกจริง อาจมีถอนตัวได้ค่ะ
แพทย์หญิงแป้งเป็นกำลังใจให้เด็กๆที่อยากโตขึ้น
ได้เป็นหมอทุกคนค่ะ จะได้มาช่วยกันดูแลคนไข้ค่ะ✌🏻
ปล.ออกหน่วยตรวจสุขภาพเด็กในวันเด็กแห่งชาติ
แพทย์หญิงแป้งอยากให้เด็กๆทุกคนมีสุขภาพดีค่ะ👩🏻‍⚕️
โฆษณา