13 ม.ค. 2019 เวลา 16:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ขัดกับหน้าตาที่ดูไร้พิษภัยมาก เพราะเจ้านี่ถูกขนานนามว่าเป็น ‘สัตว์บกที่ดุร้ายที่สุด’ ท้าชนแม้กระทั่งเสือ มารู้จักกับ Honey Badger กัน
Honey Badger มีรูปร่างคล้ายกับสกั๊งค์ (ที่เจอในการ์ตูนบ่อยๆ ชอบปล่อยกลิ่นเหม็น) พบได้มากในแอฟริกา บางส่วนของตะวันออกกลางและอินเดีย Honey Badger ถูกขนานนามให้เป็นสัตว์บกที่มีนิสัยดุร้ายที่สุด ซึ่งขัดกับหน้าตาที่ดูไร้พิษภัยของมันมาก ว่ากันว่ามันดุร้ายจนถึงขนาดฟัดกับเสือดาว หรือไฮยีน่าแบบวิ่งเข้าใส่จนอีกฝ่ายต้องยอมถอย
Honey Badger เป็นสัตว์กินเนื้อที่อยู่รวมกันเป็นฝูง ฝูงละประมาณ 20 ตัว พวกมันสามารถกินได้หลากหลายทั้งแมงป่อง งู ปลวกหรือหนอน แต่สิ่งที่พวกมันชอบจนถูกตั้งเป็นชื่อนั่นก็คือ “น้ำผึ้ง” Honey Badger จะเข้าไปล่าน้ำผึ้งโดยที่ไม่กลัวผึ้งต่อยเลยแม้แต่น้อย ขนหนาๆ ของมันจะทำหน้าที่เป็นชุดเกราะไม่ให้ผึ้งมาทำอันตรายได้ แต่ถึงจะถูกต่อยพวกมันก็มีภูมิต้านทานต่อพิษ ในกรณีที่ฝูงผึ้งลงมารุมกันเป็นฝูง Honey Badger ก็จะนอนหงายท้องและปล่อยแก๊สที่มีกลิ่นฉุนๆ ออกมาให้กระจายไปทั่วบริเวณรังผึ้ง เพื่อขับไล่ผึ้งให้ออกไป
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นกชนิดหนึ่งที่ต้องการกินน้ำผึ้งมักจะแอบสะกดรอย Honey Badger ไปทลายรังผึ้ง รอจน Honey Badger กินจนหนำใจแล้วจึงค่อยไปเล็มกิน เรียกได้ว่าเป็นนกไม่ถนัดการใช้กำลังแต่ถนัดการใช้สมองจริงๆ
โฆษณา