16 ม.ค. 2019 เวลา 01:00 • การศึกษา
ทำไมไม่ควรตอบ Comment ด้วยการ Reply
เคยสงสัยเพจบางเพจบ้างไหมว่าทำไมเวลาเจ้าของเพจตอบคอมเม้นกับรูปเพจมักจะไม่มีการ reply กลับ แต่ใช้การสร้างคอมเม้นใหม่ เหตุผลที่ทำอย่างนั้นมันมีหลายเหตุผลครับ
ถ้าเป็นวงไอดอลชื่อดังอาจจะมีข้อจำกัดในการแสดงความคิดเห็นหรือการกระทำอะไรบางอย่างใน social network เช่นไม่สามารถตอบคอมเม้นแฟนคลับได้โดยตรง ถ้าจะตอบให้ตอบด้วยกันตอบคอมเม้นโดยรวมด้วยการสร้าง comment ใหม่
หรือเพจบางเพจชอบตอบคอมเม้นด้วยการสร้าง comment ใหม่ ไม่มีการ reply กลับเลยแม้แต่ครั้งเดียว หลังจากที่ผมทดลองตอบคอมเม้นลูกเพจด้วยการสร้าง comment ใหม่ในโพสต์นั้นทำให้เกิดข้อดีหลายๆอย่างครับ มาดูเหตุผลที่ทำไมไม่ควรตอบคอมเม้นด้วยการ reply ครับ
ความคิดเห็นของเจ้าของ Content มักจะถูกบูสต์ขึ้นเป็นอันดับแรกๆอยู่แล้ว
ถ้าสังเกตพวกโพสต์ต่างๆของเพจแต่ละเพจ เวลาเราเข้าไปดู comment Comment ของเจ้าของเพจมันจะขึ้นเป็นอันดับแรก ๆ เสมอ จะใช้พื้นที่ตรงนี้ได้ในการอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Content นั้น ๆ หรือเอาไว้ตอบ comment โดยรวม ซึ่งเดี๋ยวผมจะพูดในย่อหน้าต่อไปครับ
เรื่องน่าคิดคือคนที่เข้ามาดู Content ในแต่ละ Content จะมีการดู comment เพิ่มเติมด้วย ยิ่งถ้าเป็น Content ปลายเปิด อย่างถามความคิดเห็นของลูกเพจ คนที่เข้ามาอ่านยิ่งต้องดู comment ใหญ่เลยเพื่อประกอบการตัดสินใจ หรือเกิดความพึงพอใจในการเสพ Content นั้น ๆ แล้วอย่าลืมว่าในยุคนี้ Content ที่สมบูรณ์จริงๆคือ Content ที่มีทั้งเจ้าของคอนเทนต์นำเสนอและคนที่ดูมา comment เพิ่มเติม
ใน YouTube เวลาเราสร้างคอมเม้นขึ้นมาใหม่ มีโอกาสปักหมุด comment นั้นได้ด้วยเพื่อแจ้งคนที่เข้ามาดูคอมเม้นว่ามีอะไรเพิ่มเติม เช่น ข้อมูลที่ให้มาผิดพลาด ไม่มีการแก้ไขข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทางคอมเม้นของเราที่ปักหมุดเอาไว้ หรือตอบคำถามที่หลายๆคนเข้ามาถามกันบ่อยๆ ฯลฯ
การสร้าง comment ขึ้นมาใหม่เหมือนเป็นการตอบคำถามที่หลายๆคนสงสัยโดยรวม
เคยเจอสภาวะที่ลูกเพจอะไรคนเข้ามาถามคำถามเดียวกันไหมครับ แล้วถ้าสมมุติเราจะต้องตอบคำถามที่ถามซ้ำไปซ้ำมาบ่อยๆแบบนี้เป็นคุณคุณจะทำยังไงให้ดูดีที่สุด เราสามารถเลือกที่จะตอบเป็นรายบุคคลได้ แต่ถ้ามานั่งตอบคำถามที่ถามรัว ๆ แบบนี้ คนอ่านก็รู้สึกเบื่อแย่กันพอดี
วิธีแก้ดีที่สุดคือสร้างคอมเม้นขึ้นมาใหม่เหมือนเป็นการตอบคำถามที่หลายๆคนสงสัยโดยรวม
ยกตัวอย่างง่าย ๆ โพสต์ Happy Birthday คนส่วนใหญ่จะเข้ามาแฮปปี้เบิร์ดเดย์ด้วยคำพูดเดิมๆอย่างเช่น hbd หรือ Happy Birthday หรือสุขสันต์วันเกิดอะไรแนวๆนี้ จริงๆคุณสามารถเข้าไปตอบด้วยการบอกว่าขอบคุณครับหรือขอบคุณค่ะได้ทีละคน แต่สำหรับบางคนที่ขี้เกียจมานั่งตอบพวกคอมเม้นแต่ละคอมเม้นที่เข้ามาต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด เลยสร้าง comment ขึ้นมาใหม่แล้วบอกโดยรวม
มันทำให้ชีวิตง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะ
วิธีทำแบบนี้ดูเหมือนหยิ่งไหม ตรงนี้ก็แล้วแต่จะคิดครับ เพราะว่าการตอบ comment ด้วยการสร้าง Comment ใหม่ มันก็ถือว่าสื่อสารกับแฟนคลับได้บ้างแล้ว ซึ่งเจ้าของเพจก็ไม่ได้มีเวลาตอบคอมเม้นทุกๆคอมเม้นหรอก เว้นแต่ว่าเจ้าของเพจนั้นจะจ้างคนดูแลคอยเข้ามาตอบคอมเม้นของแฟนคลับหรือลูกเพจต่างๆ
แต่จะมีสักกี่เพจที่จริงจังถึงขนาดต้องมานั่งตอบคอมเม้นของคนหลายๆคน
บางทีการไล่ตอบ comment ของคนหลายๆคนมันเหนื่อย ต้องว่างจริงๆ
แม้ว่าแชทบอทมันจะเข้ามามีบทบาทการสนทนาในยุคปัจจุบัน แต่ถ้าเราใช้แชทบอทในการคอมเม้น มันจะสร้างผลเสียให้กับทางเพจของเราในเรื่องของการดูแลที่ปล่อยปละละเลยไม่มีการตอบคอมเม้นของลูกเพจด้วยใจจริง ซึ่ง Content creator ไม่ได้มีเวลามานั่งสอดส่องดู comment ที่เข้ามาตลอดเวลา แล้วการดู Comment ไปเรื่อย ๆ เอาจริงๆเป็นเรื่องเสียเวลาอย่างหนึ่งเลยทีเดียว
แล้วการตอบกลับ comment ใน Facebook มันดีหน่อยตรงที่ Reply ของเราจะคลี่ให้เห็น แต่ถ้าใน YouTube reply ของเราและของคนอื่นที่เข้ามาตอบคอมเม้นอีกทีนึงจะซ่อนเอาไว้ รอให้คนสนใจจริงๆเปิดดู ซึ่งการซ่อนเอาไว้มันก็เสีย First impression ในการเสพ Content เลยครับ
เป็นช่องทางโฆษณาที่ดีมาก ๆ
อย่างที่ผมบอกตั้งแต่ต้นว่า Comment ของเรามักจะขึ้นเป็นอันดับแรกๆเสมอ ในเมื่อมันขึ้นอันดับแรก ๆ ก็ใช้ช่องทางนี้เป็นช่องทางโฆษณาสินค้าของเราที่จะขายไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ของตัวเองม คอร์สสัมมนา, หนังสือ, eBook หรือโฆษณาที่ทางลูกค้าว่าจ้างให้เราเขียน advertorial ในปัจจุบันอัลกอริทึมของ Facebook ยังไม่มีการควบคุมในส่วนของ comments เหมือนในนิวฟีด เหมือนว่าอัลกอริทึมตรงคอมเม้นต์จะจัดให้เจ้าของ Comment อยู่อันดับแรกๆอยู่แล้ว แล้วไม่มีการคัดกรองว่าสิ่งที่คอมเม้นนั้นมันเป็นอะไร
ตรงนี้เหมือนเป็นพื้นที่ทองสำหรับโฆษณาในช่อง Comment เลยครับ
ถ้าสังเกตให้ดีๆเวลาเราเข้าไปดูโพสบางโพสของเพจบางเพจจะพบคอมเม้นที่มาจากเจ้าของ comment ขึ้นหน้าก่อนเสมอ แล้วพอดีคอมเม้นนั้นดันเป็น comment โฆษณาด้วย ผมเช็คดูโพสที่แอบแฝงโฆษณาของเจ้าของเพจพบว่า โฆษณาที่ซ่อนอยู่ในคอมเม้นมักจะเห็นก่อนเสมอ สิ่งนั้นเป็นช่องทางการโฆษณาของเจ้าของเพจเป็นอย่างดีครับ
และนี่คือสาเหตุว่าทำไมไม่ควรตอบคอมเม้นด้วยการ reply ครับ
โฆษณา