17 ม.ค. 2019 เวลา 01:00 • การศึกษา
ทำไมพ็อดคาสท์เป็นที่นิยมในปัจจุบัน
ในที่สุดผมก็เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับพอดคาสต์อีกทีนึงนะครับ ก่อนหน้านั้นผมเขียนบทความตัวกลับพ็อดคาสท์ไป 2 ตอนก็จะเป็นพ็อดคาสท์ในมุมมองของผู้ฟังแล้วอดคาสในมุมมองของผู้ผลิตเนื้อหา ถึงแล้วค่ะอยากอ่านบทความทั้งสองตอนก็ลองย้อนดูบทความเก่าๆที่ผมเคยโพสต์ไปก่อนหน้านั้นได้นะครับ
แต่ในบทความนี้ผมจะเล่าเหตุผลว่าทำไมพ็อดคาสท์เป็นที่นิยมในปัจจุบัน โดยเฉพาะในประเทศไทยนะครับ
จริงๆวงการพ็อดคาสท์ในประเทศไทยก็เริ่มมีมาหลายปีที่แล้ว ผมนั่งเช็คดูพวกช่องดังๆที่เขาทำพอดคาสใน Soundcloud บางช่องมีตอนของพ็อดคาสท์ย้อนไปประมาณ 5-6 ปีที่แล้วเลยทีเดียว มีน้อยช่องมากๆครับที่ทำพ็อดคาสท์ตั้งแต่ยุคที่ Soundcloud เพิ่งเปิดตัว แต่เวลาผ่านไปหลายปีตอนนี้พ็อดคาสท์เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนในยุคนี้กันมากกว่าเดิม เอาจริงๆพ็อดคาสท์มีมานานมากแล้วครับ แต่สมัยก่อนที่ยังไม่เป็นที่นิยมเพราะว่าในยุคนั้นอินเตอร์เน็ตในบ้านเรายังไม่ได้ก้าวไปไกลเหมือนในยุคนี้ และในยุคนั้นพ็อดคาสท์ถ้าฟังกันแบบจริงๆจังๆก็จะต้องฟังผ่าน PC ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเท่านั้น
พอมาในยุคนี้พ็อดคาสท์เริ่มมีบทบาทมากขึ้นแล้วหลายๆคนก็เริ่มติดพ็อดคาสท์ในช่องแต่ละช่องกันเพราะการติดตามดูคลิปแต่ละคลิปใน YouTube ทำไมพ็อดคาสท์เป็นที่นิยมในปัจจุบันวันนี้เรามาไขคำตอบกันครับ
ในปัจจุบันเข้าถึงพ็อดคาสท์ได้ง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก
อย่างที่ผมบอกไปช่วงแรกๆว่าพ็อดคาสท์เริ่มต้นมาจากการฟังพวกคลิปเสียงแต่ละคลิปผ่านทางโปรแกรม iTunes ซื้อโปรแกรม iTunes จะต้องเปิดคอมพิวเตอร์แล้วรับฟังเท่านั้น แล้วยุคนั้นการรับฟังพวกคลิปเสียงยังไม่เป็นที่นิยมมากในประเทศไทย เนื่องจากช่วงนั้นในประเทศไทยอินเตอร์เน็ตยังไม่ได้มีบทบาทเหมือนในยุคนี้
และที่สำคัญคือการฟังพ็อดคาสท์แต่ละตอนจึงต้องฟังผ่านการเปิด PC ที่เชื่อมต่อเน็ตเท่านั้น รายการเข้าถึงมันยุ่งยากไม่ต่างจากการเขียน Blog เมื่อ 10 ปีก่อนหน้านั้นที่เวลาเราจะอ่าน Blog แล้วจะต้องเข้าเว็บไซต์นั้นเอง
แต่พอมายุคนี้ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้นแล้วสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา ยกเว้นพื้นที่บางพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลความเจริญ แล้วยิ่งในยุคนี้ โปรโมชั่นอินเตอร์เน็ตก็ไม่ได้งกเหมือนเมื่อก่อน อย่างถ้าคุณจ่ายรายเดือนประมาณ 400-500 บาท คุณจะได้เล่นเน็ต 4G จำนวน 16 GB ถ้าเทียบกับเมื่อก่อนในราคานี้จะได้แค่ 1 GB เอง
เมื่อจำนวนการใช้งานอินเตอร์เน็ตมีมากขึ้น ทำให้การเปิดใช้งานอินเตอร์เน็ตพวก 4G ในสมัยนี้ไม่ต้องมาพะวงเรื่องจำนวนเน็ตที่จะใช้เลย นั่นหมายความว่าเราสามารถสตรีมเพลงโดยใช้ Cellular แล้วไม่ต้องพะวงเรื่องจำนวน Data ที่จะใช้เหมือนเมื่อก่อน หรือบางคนถึงขั้นดูซีรี่เกาหลีผ่านทางมือถือโดยการต่อ 4G ได้เป็นตอน ๆ เลย
เมื่อใช้อินเตอร์เน็ตได้โดยที่ไม่ต้องพะวงเรื่องจำนวน Data การสตรีมพ็อดคาสท์ก็สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาโดยไม่ต้องผ่าน PC เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้อย่างเดียว เราสามารถรับฟังพ็อดคาสท์ได้ทุกที่แทนการฟังวิทยุทั่วไป
สามารถรับความรู้ได้ในขณะที่ทำงานหรือขับรถอยู่
ไม่ใช่แค่กำลังทำงานหรือขับรถอยู่อย่างเดียว ยังรวมไปถึงการออกกำลังกายด้วย บางคนเวลาออกกำลังกายอาจจะเชื่อมต่อหูฟังบลูทูธแล้วเปิดเพลงเบาๆออกกำลังกาย แต่มีบางคนที่ฟังพอดคาสต์หรือหนังสือเสียงในขณะออกกำลังกายด้วย ตรงนี้ก็แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของคนเลยครับ
แต่จะบอกว่าพ็อดคาสท์นี่แหละคือหนึ่งในช่องทางหาความรู้เพิ่มเติมนอกจากการอ่าน Content ผ่านทางเว็บไซต์หรือเพจต่าง ๆ และที่สำคัญพ็อดคาสท์สามารถทลายขีดจำกัดในการรับสารในขณะที่กำลังทำงานหรือทำอย่างอื่นได้ ปกติเวลาเราหาความรู้เรามักจะอ่านข้อความต่างๆหรือเรื่องราวที่บันทึกไว้ในหนังสือหรือเพลงต่าง ๆ แต่ข้อจำกัดสำหรับการอ่านคือ เราไม่สามารถทำอะไรได้เลยนอกจากเพ่งสายตาไปที่ตัวหนังสือเพื่ออ่าน
แล้วไลฟ์สไตล์สมัยนี้บางคนก็ work hard มาก ๆ ประมาณว่าไม่มีเวลามานั่งอ่านหนังสือ ต้องมีงานการต้องทำหรือบางทีก็ออกกําลังกายบ่อย ๆ เป็นอาชีพ แต่อยากได้ความรู้ หรือบางคนมีปัญหาเรื่องสายตา โดยเฉพาะคนอายุเยอะ ๆ เรื่องปัญหาทางสายตาเห็นผลเลยครับ ถ้าจะมานั่งอ่านก็ต้องเพ่งสายตากันจนปวดหัวเลยทีเดียว
แต่ข้อจำกัดของพ็อดคาสท์ก็มีนะครับ คือเราจะต้องฟังพ็อดคาสท์ยาวๆไปเรื่อยๆเลย ในขณะที่การอ่านบทความหรืออะไรต่างๆมันจะมีวิธีการอ่านแบบ Speed Reading ทำให้อ่านบทความต่างๆในลวดเร็วแล้วจบในเวลาอันสั้น แต่ถ้าเป็นพ็อดคาสท์ แล้วเร่งเวลาเป็น 2 เท่า กลายเป็นว่าฟังไม่รู้เรื่องอย่างว่าเขาพูดเรื่องอะไร และบางสายอาชีพไม่สามารถรับฟังพอดคาสต์ได้ในขณะที่กำลังทำงานอยู่ เช่น การทำงานด้านเสียง การทำงานตัดต่อวีดีโอ การเขียน Content (เขียนไปด้วยฟังไปด้วย) การทำงานที่ติดต่อกับลูกค้าแบบตัวต่อตัวหรือผ่านช่องทางโทรศัพท์ ฯลฯ
Digital Content Agency สมัยนี้ผลิต Content ในรูปแบบพ็อดคาสท์มากขึ้น
การที่สำนักพิมพ์ต่าง ๆ แปรสภาพจากเดิมที่ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ที่สามารถจับต้องได้อย่างนิตยสาร, หนังสือพิมพ์หรือหนังสือต่าง ๆ ในเครือมาเป็นรูปแบบออนไลน์ เข้าถึงได้จากเพจหรือพวกพ็อดคาสท์ต่าง ๆ ทำให้คนสมัยนี้รับรู้ Content ได้หลากหลายทางผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น
แล้วด้วยความที่ Digital Content Agency ในประเทศไทยเกิดขึ้นมาเพื่อแข่งกัน กลายเป็นว่ามันเป็นประโยชน์สำหรับคนฟังอย่างเราๆครับ เพราะเราจะได้ความรู้และสาระที่สอดแทรกในพ็อดคาสท์แต่ละตอน
แล้วที่สำคัญที่สุดคือ พ็อดคาสท์ ฟังฟรี!!
ฟรีไม่พอ สาระที่ได้มาไม่ต่างจากการอ่านหนังสือบางเล่มหรือหยิบยกประเด็นที่สำคัญจากหนังสือบางเล่มเลยทีเดียว โดยเฉพาะชีวประวัติของคนที่ประสบความสำเร็จที่ดัง ๆ ของต่างประเทศ ดูคุณภาพของความรู้ที่ได้บอกเลยว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มครับ
สำหรับผมในฐานะ Content creator แล้วก็ทำอาชีพอื่นๆด้วย ผมไม่มีเวลามาอ่านหนังสือหรือบทความอะไรเยอะแยะจริงๆครับ งานของผมค่อนข้างเยอะมากๆ พ็อดคาสท์ที่ช่วยทำให้ผมมีความรู้แรงบันดาลใจหรือประสบการณ์ของผู้อื่นที่แชร์มาให้เราฟังเรื่อย ๆ ทำให้เวลาเราทำงานไปเราก็มีความรู้ไปด้วยหรือเราออกกำลังกายไปก็ได้รับความรู้จักพ็อดคาสท์ครับ ซึ่งผู้ความรู้ของพ็อดคาสท์แต่ละอย่างเป็นแรงบันดาลใจหรือข้อมูลในการทำ Content ของผมได้เลย
บล็อกเกอร์หลายๆคนเอาใจใส่ในการทำพ็อดคาสท์สูงมาก
ผมเห็นพ็อดคาสท์ของบางเจ้าเขาอัพโหลดพ็อดคาสท์ทุกวันเลย ในทุกๆวันผมก็ต้องทำงาน แล้วผมก็ไม่พลาดในการรับฟังพอดคาสต์ของเจ้านี้ ที่ผมเช็คมาไม่มีวันไหนที่ไม่อัพโหลดพ็อดคาสท์ตอนใหม่ๆเลย ซึ่งนั่นก็คือความต่อเนื่องครับ
แต่เรื่องที่น่าสนใจคือพ็อดคาสท์บางช่องที่ผมกำลังติดตามอยู่มักจะไม่ค่อยอัพโหลดทุกๆวัน เดี๋ยวประมาณ 2 วันครั้งหรือ 3 วันครั้งหรือทั้งสัปดาห์หายไปเลย ด้วยความที่ไม่สม่ำเสมอทำให้ผมรู้สึกเลิกติดตามช่องพ็อดคาสท์ช่องนั้นเรื่อยๆ แต่ผมก็พยายามแวะเข้ามาดูเข้ามาเช็คว่าเขาอัพพ็อดคาสท์ตอนใหม่หรือยัง
ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุว่าทำไมพ็อดคาสท์เป็นที่นิยมในปัจจุบันครับ
*ข้อสังเกตในการฟังพ็อดคาสท์ที่ผมเจอมา คือจะมีปัญหากับภาษาต่างประเทศครับ อย่างเช่นภาษาอังกฤษ ผมฟังพ็อดคาสท์ของภาษาอังกฤษถ้าทำอย่างอื่นไปด้วย สิ่งที่ฟังมันจะไม่เข้าหัวเลย ต้องตั้งใจฟังแล้วถึงจะรู้ว่าเขาพูดอะไร แต่ผมเชื่อว่ามันคงต้องฝึกการฟังภาษาอังกฤษให้มากขึ้นเหมือนกับเป็น native Language ครับ พอดีผมเช็คดูมา พ็อดคาสท์ของภาษาอังกฤษมีเยอะมาก ๆ แล้วแต่ละอย่างก็คุณภาพเยอะมาก ๆ เช่นกัน แล้วในปัจจุบันพ็อดคาสท์ที่อยู่ในประเทศไทยมักจะเป็นแนว ๆ แรงบันดาลใจ, การพัฒนาตัวเอง, บริหารจัดการธุรกิจ แต่ยังไม่มีแนวไอดอลแนวเกมแนวบันเทิงอื่น ๆ ซึ่งผมสามารถหาได้ของพ็อดคาสท์จากต่างประเทศครับ
แต่อย่างไรก็ตาม พบพ็อดคาสท์ในเกมแนวไอดอลหรือสื่อบันเทิงของต่างประเทศ ผมฟังไปผมก็ยังเข้าไม่ถึง เนื่องจากวัฒนธรรมที่แตกต่างครับ
โฆษณา