17 ม.ค. 2019 เวลา 10:00 • ธุรกิจ
ความผิดหวัง บ่มความสำเร็จ
สมชาย เหล่าสายเชื้อ
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้าดีเยี่ยม จำกัด
เขาเป็นลูกชายคนโต แต่เป็นโรคบกพร่องทางด้านความจำ จึงเข้าใจอะไรช้าและเรียนตกซ้ำชั้นเสมอ ใครๆ จึงมักเรียกเขาว่า “ไอ้โง่”
สมชายเรียนจบประถมห้าตอนอายุ 17 ปี แล้วตัดสินใจหยุดเรียนเพื่อทำงานรับจ้างสารพัด ทั้งกรรมกรแบกหาม ขายเรียงเบอร์ ขายหนังสือพิมพ์ เป็นลูกจ้างร้านวัสดุก่อสร้าง และร้านขายอาหารสัตว์ นายจ้างแต่ละคนเห็นสมชายขยันขันแข็งไม่เกี่ยงงาน จึงมักให้เขาทำงานอื่นๆ ราวกับเป็นคนใช้ในบ้าน โดยให้ความหวังว่าจะสนับสนุนให้สมชายได้เป็นเถ้าแก่ เมื่อพลาดหวังบ่อยครั้งเขาจึงเปลี่ยนจากลูกจ้างมาเป็นคนขายส่งน้ำอัดลมตามร้านค้า เขาทำงานหนักจนทำลายสถิติยอดขายมากที่สุดในประเทศไทย สมชายเกือบได้ตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ ในวัย 21 ปี แต่ผิดหวังเช่นเดิม จึงลาออกมาสมัครงานที่ศูนย์บริการโตโยต้าสาขาอุบลราชธานี
เถ้าแก่กลับถามหาใบปริญญาที่เขาไม่เคยได้ สมชายจึงยื่นข้อเสนอว่า ทำงานอะไรก็ได้ เงินเดือนเท่าไรก็ได้ และทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด        แล้วเขาก็ทำเช่นนั้นจริงๆ จนเป็นลูกน้องคนโปรดของเถ้าแก่
ผ่านไป 15 ปี เถ้าแก่เสียชีวิต สมชายจึงผันตัวมาเป็นเถ้าแก่บ้าง โดยสร้างอาณาจักร โชว์รูมขายรถครบวงจร “โตโยต้าดีเยี่ยม” มีร้านอาหาร ห้องรับรองร้านเสริมสวย ร้านกาแฟ คาราโอเกะ ฯลฯ ปัจจุบันเขาคือเจ้าของโชว์รูมรถบนพื้นที่ 60 ไร่ ใหญ่ที่สุดในเอเชีย มียอดขายรถสูงที่สุดในประเทศ เป็นธุรกิจที่มีมูลค่าการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท
“ผมยอมรับว่าเป็นคนอยากได้ อยากดี อยากประสบความสำเร็จ ผมตั้งเป้าหมายไว้ว่า เกิดมาชาตินี้ จะต้องเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิตให้ได้ ผมจะไม่ยอมแพ้ ไม่บ่น
โฆษณา