17 ม.ค. 2019 เวลา 12:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความปลอดภัยของ SHA-256
แหล่งที่มารูป : phocuswire.com
SHA-256 คือระบบอัลกอริทึ่มของบิตคอยน์ โดยใช้หลักการคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ เรียกอีกอย่างว่า "แฮชฟังก์ชั่น" (Hash Function) โดยที่เราป้อนข้อมูลไป (Input) แต่ระบบดังกล่าวนี้จะสร้างผลลัพธ์ (Output)ใหม่ออกมา โดยที่เราไม่สามารถหาจุดเชื่อมโยงจาก Output ย้อนกลับไปสู่ Input ที่ป้อนเข้าไปได้ แม้ว่าจะรู้หลักการทำงานของสมการนี้อย่างดีก็ตาม
แหล่งที่มารูป : thesslstore.com
ยกตัวอย่าง
Input = ABC
ค่า Output ที่ได้ = Zf2
ซึ่งเราไม่สามารถถอดรหัสจาก Output เพื่อหาข้อมูล Input ได้เลยเพราะมันไม่มีรูปแบบตายตัว ดังนั้น Input ซึ่งเป็นกุญแจส่วนตัว หรือ รหัสผ่านที่มีความปลอดภัยสูงมาก
ทางเดียวที่เราจะสามารถถอดรหัส คือ ใช้วิธีการเดาสุ่มข้อมูลไปเรื่อยๆ (Brute Force) โดยที่จำนวนกุญแจที่มีความเป็นไปได้ทั้งหมดมี 10 ยกกำลัง 77 ตัว (เกือบเท่าปริมาณอะตอมในจักรวาล)
แหล่งที่มารูป : theleader.info
ซึ่งหากเราคิดจะแฮกบิตคอยน์ขึ้นมาด้วยคอมพิวเตอร์ที่แรงมากๆ เราอาจจะใช้เวลาเทียบเท่าอายุของจักรวาลของเรา และใช้พลังงานเทียบเท่ากับดวงอาทิตย์ที่ปล่อยพลังงานมาเป็นเวลา 32 ปี เลยทีเดียว
แหล่งที่มารูป : nps.gov
"Maliboo"
แหล่งที่มา : หนังสือเงินดิจิทัลเปลี่ยนโลก (Bitcoin & Blockchain 101)
โฆษณา