18 ม.ค. 2019 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
ทำไมเราควรท้าชนกับปัญหา
ถ้าเป็นเพื่อน ๆ พูดถึงปัญหาเรามักจะมีปัญหากันใช่ไหมครับ มันเป็นเรื่องปกติมากที่คนบางคนถ้าเจอปัญหาอะไรแรง ๆ มาก็จะต้องหนีเพื่อตั้งรับก่อนหรือพยายามออกไปจากตรงนั้น ลองคิดดูถ้าเรากำลังเผชิญหน้ากับคนร้ายประมาณ 50 คน แต่งตัวคุณอยู่ตัวคนเดียว เป็นเพื่อน ๆ จะทำยังไงดี
พูดถึงปัญหามันมักจะเกิดขึ้นทุกๆวันอยู่แล้ว มันจะมีทั้งปัญหาเล็กๆน้อยๆจนถึงปัญหาใหญ่โตมโหฬาร แล้วปัญหาแต่ละปัญหามักจะมีทางแก้ไขของมันเอง ตั้งแต่ป้องกันจนถึงท้าชนกับปัญหานั้นทันที อย่างน้อยตอนนี้ที่กรุงเทพฯมีปัญหาเรื่องฝุ่นละออง PM 2.5 วิธีแก้ไขสถานการณ์นี้คือหาหน้ากาก n95 มาสวม แม้ว่ามันเป็นการแก้ปัญหาแบบป้องกันตัวเองแต่อย่างน้อยมันก็ดีกว่าไม่ใส่อะไรเลยแล้วเดินเข้าไปพร้อมกับสูตรฝุ่นที่อยากทำร้ายระบบร่างกายของเพื่อน ๆ เอง
กรณีที่ผมยกตัวอย่างมาข้างต้นเป็นกรณีที่เกิดขึ้นระหว่างวันนะครับ แน่นอนคำว่าปัญหาแต่ละปัญหามันจะเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว วิธีที่ดีที่สุดในการรับมือกับปัญหาคือให้เราแก้ไขปัญหาหรือพุ่งชนกับปัญหานั้นเพื่อให้ปัญหานั้นมันหมดลงไป แปลว่าปัญหานั้นมันจะใหญ่สักแค่ไหนแต่ถ้าเราลงมือแก้ไขปัญหาอย่างน้อยปัญหานั้นมันก็ทุเลาลงในเรื่อยๆเรื่อยๆแล้วก็เรื่อยๆ
และนี่คือสาเหตุว่าทำไมเราควรท้าชนกับปัญหาครับ
ถ้าเรามัวแต่หนีปัญหา ปัญหาที่ว่ามันเข้ามาหาเราบ่อยๆ
อย่างที่ผมบอกไปตั้งแต่ต้นครับว่าปัญหามันเข้ามาทุกเวลาอยู่แล้ว แล้วถ้าเราหนีปัญหาปัญหาที่ว่ามันอาจจะใหญ่โตมากขึ้นเรื่อยๆแล้วกลับมาหาเราอีกรอบนึง ผมขอยกตัวอย่างเรื่อง SMS แบบสแปมที่ชอบส่งเข้ามาในมือถือของผมบ่อยๆ มือถือของผมจะใส่ซิม 2 ซิมครับก็คือซิมเบอร์เก่าและซิมเบอร์ใหม่ ประเด็นคือซิมเบอร์เก่าเนี่ยผมไปให้เบอร์กับที่ไหนก็ไม่รู้ แล้วคนที่ว่าเขาเอาพวกรายชื่อไปขายในบริษัทอื่นๆต่อเนื่องกัน ทำให้เบอร์โทรของผมมักจะมี SMS สแปมมาทุกวัน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นลุ้นรับของรางวัลอะไรต่างๆที่ผมก็ไม่ได้สนใจอยู่แล้ว
ช่วงแรกๆของผมผมจะไม่สนใจพวก SMS เหล่านั้นเลย ก็คือมันส่งมาผมก็ปล่อยมันเอาไว้ แต่เวลาผ่านไปดูเหมือน SMS เหล่านี้มันจะเข้ามาหาผมเรื่อยๆอย่างไม่หยุด ประมาณว่าคุณนิ่งเฉยใช่ไหม แล้วก็ส่งต่อส่งไปเรื่อยๆแล้วไม่ใช่แค่มีเบอร์เดียวเท่านั้นยังมีอีกหลายเบอร์ที่ส่งมา บางทีโทรมาหาแบบอัดเป็นเทปเรียบร้อยแล้ว
จนกระทั่งผมทนไม่ไหวใช้วิธีบล็อกเบอร์เหล่านี้ ผมบล็อคเบอร์ที่ส่ง SMS มากวนเรื่อยๆจนกระทั่งในตอนนี้ไม่มีเบอร์ที่มาส่ง SMS สแปมอีกต่อไป แล้วยิ่งนับวันมือถือของผมสามารถบล็อกเบอร์โทรได้ง่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ มันดีกว่าเมื่อก่อนมาก
ที่ผมยกตัวอย่างมาเป็นกรณีตัวอย่างที่หลาย ๆ คนมักจะเจอบ่อย ๆ ครับ จริงๆปัญหาต่างๆมันมีรูปแบบคล้ายๆกัน วิธีแก้ก็คือเราต้องแก้ไขปัญหาไม่ใช่หนีปัญหา
การแก้ไขปัญหานำพาสู่ธุรกิจที่ดี
หนังสือหลาย ๆ เล่มและพอดแคสต์เกี่ยวกับธุรกิจมักจะสอนให้ผู้อ่านและผู้ฟังรับรู้ว่า ธุรกิจที่ดีมักจะเกิดจากการแก้ไขปัญหากับผู้คนจำนวนมากมาย ถ้าเราทำธุรกิจด้วยใจรักแต่ไม่ตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหากับผู้คนมากมาย ธุรกิจนั้นก็ไปไม่รอดในระยะยาว ซึ่งในย่อหน้านี้ผมจะพูดถึงการแก้ไขปัญหากับคนอื่น ๆ ที่นอกจากตัวคุณเองครับ
ทำไมสายงานอาชีพบางอาชีพนับวันยิ่งทำยิ่งรวย ก็เพราะว่าอาชีพเหล่านั้นเป็นอาชีพที่แก้ไขปัญหา ความทุกข์ของลูกค้าหรือผู้ว่าจ้างแต่ละคน โดยเฉพาะอาชีพหมอ ซึ่งแน่นอนว่าคนแต่ละคนมักจะเจ็บป่วยกันเป็นเรื่องปกติ แล้วหมอมีหน้าที่แก้ไขอาการเจ็บป่วยนั้น ทำให้อาชีพหมอมีเงินเข้ามาเพราะใกล้ไขปัญหาผู้ป่วยแต่ละคน
อีกหนึ่งอาชีพที่ดูเหมือนว่านคนทำเยอะมากแต่ก็ยังมีออเดอร์เข้ามาเรื่อย ๆ ยังไม่ถึงขั้นล้นตลาด คืออาชีพ designer ตอนนี้ผมเรียนอยู่มหาวิทยาลัยอาจารย์ได้แนะนำเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการออกแบบในช่วงวัยทำงานว่า
แม้ว่าเราจะเรียนในมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวกับศิลปะก็จริง แต่หน้าที่ที่แท้จริงของนักออกแบบคือการแก้ไขปัญหาให้กับคนแต่ละคน ถ้าเราสามารถแก้ไขปัญหาให้กับคนๆนั้นได้นั่นเท่ากับว่าเป็นนักออกแบบที่มีค่าในสายตาของคนอื่น
อาชีพดีไซเนอร์ไม่ใช่อาชีพที่ใช้จิตวิญญาณของศิลปะในการสร้างสรรค์ผลงานเพียงอย่างเดียว อาชีพนี้ยังต้องออกแบบเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แล้วเมื่องานออกแบบที่มีความเป็นศิลปะสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าคนนั้นอย่างตรงจุด นั่นคือ “งานออกแบบที่ดี”
เพราะมันคือความท้าทายอย่างหนึ่งที่เราต้องฝ่าฟันมัน
ทำไมเราถึงชอบเล่นเกม เคยสงสัยกันบ้างไหม โดยเฉพาะตอนเด็กๆชอบเล่นเกมมาก จนกระทั่งโตเป็นผู้ใหญ่ผู้ใหญ่บางคนก็ยังชอบเล่นเกมอยู่ แล้วถ้าเราลองเล่นเกมนั้นไปเรื่อยๆจะพบว่า มันจะมีปัญหาต่างๆให้เราต้องแก้ไขให้ผ่านพ้นไป อยากให้นึกถึงเกมสมัยก่อนยุค PS1, PS2 ที่เวลาเราเล่นเกมนั้นจนจบ ระบบเกมก็จะปลดล็อคอะไรบางอย่างให้เราเล่นมันต่อ ซึ่งการเล่นเกมจบแต่ละครั้งยังไม่ใช่การเล่นเกมจบที่แท้จริง ถ้าจบที่แท้จริงจะต้องปลดล็อคทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในเกม เช่น ตัวละครลับ ฉากลับ หรือไอเท็มลับ
แต่เมื่อเราได้มันทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว ผมเชื่อว่าทุกคนคงเบื่อกับการเล่นเกมนั้นทันทีและไปหาความท้าทายใหม่ นั่นก็คือเกมใหม่ ๆ แล้วผู้พัฒนาเกมสมัยนี้หาวิธีการเพิ่มอายุตัวเกมให้คนกลับมาเล่นอย่างออก dlc แล้วเมื่อ dlc ออกมาคนก็กลับมาเล่นเกมนั้นเหมือนเดิมแล้ว dlc นั้นมันก็เป็นปัญหาใหม่ๆที่เราจะต้องพบเจอในระหว่างเล่นเกม โจทย์ของเราคือให้เราผ่านปัญหานั้นไปให้ได้
ปัญหาในเกมมีหลากหลายรูปแบบมาก อย่างถ้าเป็นเกมแนว fps ในโหมด Multiplayer บางคนจะมีเป้าหมายของตัวเองคือให้ได้คะแนนสูงที่สุด หรือทนเล่นไปเรื่อยๆจนกระทั่งจนถึงระดับที่สามารถถือของอาวุธนั้นเป็นเจ้าของได้ ถ้าเป็นเกมโหมด Single Player ที่มีเนื้อเรื่องดี ๆ ก็จะมีปัญหาที่ผู้พัฒนาเกมวางเอาไว้ให้เราทำการแก้ไขปัญหานั้น
ถ้าให้พูดกันตรง ๆ ความท้าทายในการแก้ไขปัญหาในเกมมันก็คล้ายคลึงกับปัญหาที่เกิดขึ้นมาในโลกความเป็นจริง จะให้มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาล้วนสามารถแก้ไขได้และมีความท้าทายในตัวของมันเองก็ยังได้ จงระลึกเสมอว่าปัญหาคือความท้าทายของเรา แล้วเมื่อเราเจอกับความท้าทาย ชีวิตของเราก็จะมีความหมายไม่ได้ใช้ชีวิตไปวันๆ แล้วไม่ได้ทำให้ชีวิตของเราน่าเบื่อ
แต่ก็ใช่ว่าเราจะต้องท้าชนกับปัญหาตลอดเวลา เรายังสามารถหนีปัญหาได้เพียงแต่หนีเพื่อตั้งรับกับการรับมือปัญหานั้น ถ้าปัญหานั้นมันใหญ่เกินตัวจริงๆ ลองถอยสักก้าวสองก้าว แล้วมองหาคนที่สามารถแก้ไขปัญหานั้นได้ และสิ่งที่น่าสนุกคือถ้ามีคนร่วมการแก้ไขปัญหามากขึ้น พลังในการแก้ไขปัญหาก็จะใหญ่พอจะรับมือปัญหาใหญ่ๆได้
และที่สำคัญ ถ้าคุณรู้วิธีแก้ไขปัญหา คุณก็ต้องลงมือทำแก้ปัญหานั้น
โฆษณา