19 ม.ค. 2019 เวลา 01:00
พลังของการโพสต์ตรงเวลา
ล่าสุดตอนนี้ผมเปลี่ยน Thumbnail ให้เป็นแบบ 16 ต่อ 9 นะครับ เพื่อสามารถแชร์ใน facebook แล้วเห็น Thumbnail ได้ง่ายขึ้น
สื่อไหนที่ชอบโพสต์ตรงเวลา คนก็จะเริ่มติดตามกันมากขึ้นและไม่เลิกติดตามง่ายๆ
เคยสังเกตบ้างไหมครับว่ารายการทีวีต่างๆหรือรายการวิทยุที่เผยแพร่ตามช่องทางวิทยุตามปกติหรือช่องทีวีใหญ่ๆ จะมีเวลาออกอากาศเฉพาะตัว ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่รู้เวลาออกอากาศ เค้าจะตั้งหน้าตั้งตาดูรายการนั้นในเวลานั้น แม้ว่าตามหลักความเป็นจริงมันจะเป็นข้อจำกัดของสื่อที่ลงในช่องใหญ่ๆต่างๆ แต่มันเหมือนเป็นบรรทัดฐานของคนทำ Content ที่เราจะต้องลงตรงเวลา
ถ้า Content ของเราไม่ได้ลงทุกวัน เราก็บอกไปว่าคบกันทุกวันไหนบ้าง อย่างเช่นเจอกันทุกวันจันทร์ถึงศุกร์หรือเจอกันในวันสุดสัปดาห์อย่างวันเสาร์อาทิตย์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการสื่อสารของ Content เกี่ยวกับคนที่รับชมหรือรับฟัง
เรื่องของเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆครับ ใครที่ชอบโพสต์พวกบทความหรือ Content อะไรต่างๆไม่ตรงตามเวลาที่กำหนดเอาไว้ นึกจะโพสต์ก็โพสต์ อารมณ์ดีเดี๋ยวก็โพสต์ อารมณ์ไม่ดีเดี๋ยวก็ไม่โพสต์ ปัญหาที่ตามมาคือคนที่ติดตามเขาจะเลิกติดตามทันที โดยเฉพาะคนบางคนที่ซีเรียสในการติดตามมาก ๆ หรือซีเรียสเรื่องเวลา ไส้ตันลง Content Rate แค่ 1 นาทีหรือ 2 นาทีคนก็เริ่มโวยวายผ่านทาง Social Network แล้ว ได้ยินผ่านคอนเทนนั้นเป็น Content ที่แต่ละคนกำลังติดตามอยู่แต่โพสต์ Late ก็จะเริ่มพูดถึงในทวิตเตอร์แล้วจะกระจายเป็นวงกว้างภายในเวลาไม่กี่นาทีครับ
แล้ววิธีที่ทำให้โพสต์ตรงเวลา ก็คือให้ตั้งเวลาโพสต์ครับ
โชคดีครับที่ Social Network ในสมัยนี้หลายๆ Social Network จะมีฟังก์ชันการตั้งเวลาให้เลย ทำ Content ไหนเสร็จแล้วก็ตั้งเวลาโพส แค่นี้นอกจากบทความของเราที่มีคุณภาพอยู่แล้ว เรื่องการจัดการเวลามันยิ่งมีคุณภาพมากขึ้น ดูแล้วเหมือน Content Theater ที่มีประสบการณ์ มีความเป็น Professional อยู่ไม่น้อยๆ
เป็นการฝึกวินัยสำหรับ Content creator ไปในตัว
คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักจะบอกว่างานที่ดีมักจะมาจาก Passion แต่ในความเป็นจริง passion อย่างเดียวไม่พอ ยังต้องมีเรื่องวินัยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ต่อให้คุณเป็น Content creator ซึ่งเป็นนายตัวเอง แต่คำว่านายตัวเองแท้จริงแล้ว มันก็คือลูกน้องของระบบที่เราวางเอาไว้ ความอิสระที่ว่ามันก็คือการเป็นลูกน้องที่เราวางแผนและวางระบบเอาไว้ด้วยตนเองครับ
สำหรับ Content creator ทุกๆวันจะมีโจทย์ในการสร้าง Conent อยู่เสมอ จะต้องหาเวลาว่างสร้างเวลาในการสร้าง Content ครับ แน่นอนว่า อย่าอ้างว่าไม่มีเวลา ถ้าเราวางแผนเวลาเรียบร้อยแล้ว เวลาในการสร้าง Content มันจะมีมากมายเหลือเฟือเลยทีเดียว
ทำให้เกิดการวางแผนของ Content creator
การวางแผนของ Content cater ที่ว่าก็คือเราจะวางแผนว่างวันนี้จะโพสต์ Content อะไรดี อีกวันนึงจะโพสต์ Content อะไรดีหรือกระแสไหนมาก็โพสต์ Content นั้นเป็นอันดับแรก แล้วเดี๋ยวนี้การสร้าง Content อย่างเดียวไม่เพียงพอยังจะต้องเช็คว่าใครเข้ามาคอมเม้นและเข้าไปตอบความคิดเห็นของคนที่เข้ามา comment นั้น ๆ ด้วย มันจะมีทั้งระบบการสร้าง Content และการพูดคุยการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้รับชมและผู้สร้าง Content ครับ
ในการสร้าง Content ในแต่ละครั้ง ผมแนะนำว่าในวันนึงควรสร้าง Content สำรองเผื่อไว้ใช้ในวันที่ไม่ว่างทำคอนเทนนั้นจริง ๆ เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมาก ๆ ครับ กรณีนี้มักจะเกิดขึ้นกับตัวผมบ่อยๆเวลาผมมีธุระต้องออกไปข้างนอก ถ้าวันไหนผมอยู่บ้านว่างๆผมก็รีบตุนทำ Content เอาไว้เลย
สิ่งที่สำคัญในการทำ Content กักตุนสำรองเอาไว้คือ Content นั้นจะต้องเป็น Content ที่ไม่ตามกระแส ออกแนว Content evergreen ที่มีประโยชน์แล้วสามารถเอาไปใช้ต่อได้โดยที่ไม่ได้อิงตามกระแสใด ๆ ถ้าเกิดคิดคอนเท้นแนวนี้ได้ให้รีบทำคอนเทนนั้นกักตุนเรื่อยๆครับ
อีกกรณีหนึ่งคือ กระแสที่กำลังถาโถมเข้ามา ถ้าเกิดเราอยากจะเล่นกันแบบนั้นด้วยการสร้าง Content ที่อิงตามกระแส เราก็รีบสร้าง Content นั้นแล้วก็ไปลงในวันถัดไปได้เลย ส่วน Content ที่ทำก่อนหน้านั้นแล้วก็เอาไปลงในวันอื่นๆตามที่กำหนดเอาไว้ได้เช่นกัน เป็นตุ่มนี้จะทำให้ค่า engagement ของ Content ของเราเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
กิจวัตรการสร้าง Content ของ Content creator
ผมขอฝากทิ้งท้ายสำหรับ Content creator ที่อยากรู้ว่าในแต่ละวันเราจะต้องทำอะไรบ้างนะครับ จริงๆหัวข้อนี้เป็นข้อที่ผมสามารถสร้างบทความใหม่ได้เลย แต่ว่าพอดูไปดูมาหัวข้อนี้ค่อนข้างสั้นก็เดี๋ยวจะสรุปทิ้งท้ายในบทความนี้ครับ
การสร้าง Content เราจะต้องสร้างเยอะ ๆ กักตุนเอาไว้เลย เหมือนกับสต็อกสินค้าของเราเพื่อรอการจำหน่าย
ในแต่ละวันในการสร้างคอนเทนต์ควรสร้าง Content ที่มีประโยชน์ แนว ๆ evergreen เอาไว้ เผื่อเอาไว้ใช้สำรองในวันที่ไม่สามารถลงคอนเทนนั้นได้
ถ้ามีกระแสใดกระแสหนึ่งมา ให้รีบเล่นกระแสนั้นให้เร็วที่สุด โดยการใช้ Content ที่เข้าใจง่ายแล้วสามารถสร้างได้รวดเร็ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูด้วยว่ากระแสนั้นมันเข้ากับ Content Creator มากแค่ไหน เพราะถ้าเราสร้าง Content โดยอิงตามกระแสแต่ไม่ได้ยินตัวเราเองและผู้รับชม Content นั้นจะกลายเป็น Content ที่ใช้ไม่ได้ทันที
เลิกพฤติกรรมการสร้างคอนเทนท์ด้วยการทำ Content เสร็จแล้วลงทันที ให้ทำ Content กักตุนเอาไว้แล้วทยอยลงด้วยการตั้งเวลา (ยกเว้น Content ที่ปัจจุบันทันด่วนอย่างพวก Story) และเลิกพฤติกรรมหยุดสร้าง Content หลังจากที่ทำคอนเทนต์ก่อนหน้านั้นเสร็จแล้ว ให้พักแค่ประมาณ 10-15 นาทีแล้วทำ Content ต่อจนกระทั่งถึงเวลาเลิกที่ทาง Content creator กำหนดเอง
กำหนดเวลาในแต่ละวันว่า เวลาไหนเป็นเวลาทำ Content แบบไม่หยุดและต่อเนื่อง
หาเวลาว่างในแต่ละวันในการเสพ Content อื่น ๆ บ้าง อย่างน้อยควรให้เวลาในการอ่าน Content 1 ชั่วโมง 1 ชั่วโมงที่ว่างเป็นเวลาที่ต้องอ่าน Content อย่างเดียวเลย ไม่ควรไปทำอย่างอื่น อ่านจนเกิดความพอใจ
โฆษณา