19 ม.ค. 2019 เวลา 06:31 • ธุรกิจ
"แด๊กกะเพราบึ้ม" ข้าวกะเพรา 15 บาท ทำด้วยใจกำไรมาทีหลัง
คุณภาคิน จารุแสงโชติ (อ๊อบ)
วันนี้ลุงแมนมีอาชีพมานำเสนออีกเช่นเคยครับ กับอาชีพขายข้าวแกง 15 บาท เรื่องราวเป็นอย่างไรมาดูกันครับ
คุณภาคิน จารุแสงโชติ(อ๊อบ)อายุ 43 ปีจบม.6 ไม่ได้เรียนต่อเพราะรู้ว่าตัวเองไม่ชอบอะไรที่อยู่ในกฎเกณฑ์และชอบค้าขายเพราะแม่เขาขายอาหารหลายอย่างด้วยจึงไม่เรียนต่อออกมาช่วยทางบ้านขายอาหาร
1
แม่คอยสอนทำอาหารและหาหนังสืออ่านศึกษาจากตำราและหาประสบการณ์จากแม่ประมาณ 3 ปีเริ่มเบื่อด้วยความเป็นวัยรุ่นเลยออกหางานทำ
อย่างที่บอกตัวเองไม่ชอบอยู่ในกฏเกณฑ์รักอิสระ ทำงานบริษัทเข้า-ออกอยู่เกือบ 10 บริษัทก็กลับมาค้าขายอาหารอีก
ขายข้าวแกง ขายโจ๊ก ก๋วยเตี๋ยวสาคู ข้าวเกรียบปากหม้อ ขายมาหลายอย่างแต่ที่หลักๆตั้งตัวได้คือข้าวแกงขายมาร่วม 10 ปีจนมีเงินเก็บ
โลโก้แด๊กกะเพราบึ้ม
เริ่มมองธุรกิจใหม่เพราะขายข้าวแกงมานานมันเหนื่อยมาก
ผมมีเพื่อนสนิทคนหนึ่งเขาส่งหมูไก่ ชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ให้ตามค่ายทหาร โรงงาน โดยมีลูกชิ้น หมูยอเพื่อนก็เอาวัตถุดิบมาให้ผมทำอาหารขาย
ซึ่งราคามันถูกกว่าท้องตลาดมากเป็นของคุณภาพดีแช่ฟิตไว้ในห้องเย็น
ผมจึงปิ๊งไอเดียเพราะเคยดู YouTube คุณป้าคุณลุงขายข้าวกะเพรา 15 บาทที่ตลาดพรานนกช่วยเหลือคนรายได้น้อยให้อิ่มในราคาถูกเลยตัดสินใจทำข้าวกะเพราราคา 15 บาท
ร้านแรกที่ตลาดนัด
เริ่มต้นจากขายที่ตลาดขายข้าวแกงนี่แหละเป็นคีออสเล็กๆเริ่มจาก 4 เมนูก่อนคือกะเพราหมูสับ
กะเพราไก่ ไก่กระเทียม หมูหวานโดยเมนูไก่จะขาย 15 บาทส่วนหมูขาย 20 บาทใส่เป็นห่อแบบข้าวมันไก่ปรากฏว่าได้ผลตอบรับดีมาก
ขายตั้งแต่ 06.00-09.00 แค่ 3 ชั่วโมงก็ได้เงิน 4,000 บาทซึ่งดีกว่าตอนที่ผมขายข้าวแกงอยู่ถึงจะรายได้เฉลี่ยวันละหมื่นแต่ใช้เวลาทั้งวันตั้งแต่ตี 3 ไปเดินตลาดไปจนถึงเก็บร้าน 3 ทุ่มใช้เวลาเยอะมาก
ใส่ห่อพร้อมส่ง ห่อละ 15 บาท
เริ่มมองเห็นอนาคตธุรกิจใหม่เพราะคนส่วนใหญ่คิดว่าจะเอากำไรมาจากไหนถ้าขายราคาถูกแบบนี้
ผมมองว่าได้ช่วยคนระดับล่างคนจน คนโรงงานให้ได้มีของถูก ของดีกิน จึงปรึกษาแฟนว่าเราน่าจะออกมาเปิดเป็นร้านมีที่นั่งกินด้วยเลยเพื่อขยายเวลาขายให้ลูกค้าได้กินกันทั้งเช้า-เที่ยงเพื่อรองรับลูกค้าได้มากขึ้น
ร้านปัจจุบัน
จึงเริ่มสร้างร้านขึ้นมาจนสามารถเริ่มเปิดขายได้เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว 2561 ผลตอบรับดีมากพอได้ออกไปเปิดร้านข้างนอกคราวนี้ได้ลูกค้าหลากหลายมากครับทั้งวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ รถเก็บขยะ แมสเซนเจอร์ ไปรษณีย์ เคอรี่หรือขนส่งต่างๆ
มีลูกค้าตลอดตั้งแต่เช้ายันบ่ายเลยครับและยังมีพวกเจ้าของโรงงานแวะมาชิมซื้อไปแจกลูกน้องเยอะมากครับกลายเป็นขาประจำกันไป
ข้อความดึงดูดจุดสนใจให้กับผู้พบเห็น
ชื่อ"แด๊กกะเพราบึ้ม"มีที่มาอย่างไร ?
ก่อนจะเปิดร้านนี้อยากหาชื่อที่มันเห็นครั้งเดียวแล้วจำได้ทันที มีเพื่อนตอนเรียนม.6 ติดต่อกันทาง Facebook อยู่ชื่อ"แด๊ก"เพื่อนตั้งโพสต์ถามว่าจะเปิดร้านอาหารตามสั่งใช้ชื่ออะไรดีมีคนไปคอมเม้นต์มากมายมีอยู่ชื่อนึงผมสะดุดตามากๆคือ"แด๊กตามสั่ง"
2
เลยปิ๊งทันทีเอาล่ะเราได้ชื่อแล้ว "แด๊กกะเพรา"ส่วนบึ้มเอามาเติมเพิ่ม จากที่ข้าวกะเพราผมราคา 15 บาทถ้าข้าวไม่อิ่มเติมข้าวฟรี คืออิ่มเดียวจบ ก็เลยใส่คำว่า"บึ้ม"อีกตัวเป็น"แด๊กกะเพราบึ้ม" นี่คือที่มาชื่อร้านครับ
1
น่าทานมาก
มีแผนการขยายร้านไหม ?
ภายในปีนี้จะเปิดให้ได้ไม่ต่ำกว่า 5 สาขาและภายใน 2 ปีจะเปิดให้ทั่วสมุทรปราการแล้วจึงจะเริ่มเข้ากรุงเทพฯครับจะพยายามขยายให้ทั่วถึงจะเน้นสาขาของตัวเองเป็นหลัก ส่วนในต่างจังหวัดผมมองหาดีลเลอร์ที่มีแนวทางเดียวกันให้เหมาบริหารในจังหวัดนั้นไปเลยครับ
โดยที่ผมจะ support วัตถุดิบน้ำซอสสำเร็จและสอนการบริหารจัดการให้ทั้งนี้ทั้งนั้นผมต้องทำที่สมุทรปราการให้สำเร็จก่อนนะครับผมจะไม่ขายฝันให้คนที่มาซื้อต้องให้เขาเห็นและจับต้องได้จริงๆผมถึงจะขายครับ
ลูกค้ายืนรอคิวยาว
มุมมองด้านการประกอบอาชีพ ?
คุณอ๊อบกล่าวว่า ทุกวันนี้การแข่งขันสูงมากใครขายอะไรดีก็เปิดตามกันเป็นแถวพอการแข่งขันสูงก็แย่งลูกค้ากัน ด้วยสงครามการตัดราคา ตัดไปตัดมาตายยกครัวใครจะทำธุรกิจทุกวันนี้ต้องคิดใหม่ มองใหม่วางแผนมีระบบมีแนวทางชัดเจน
ถ้ายิ่งมีเอกลักษณ์ มีทีเด็ดที่คู่แข่งทำไม่ได้ คุณจะยืนเป็นเจ้าแรกในตลาดนั้นได้แบบยืนยาวถึงมีคู่แข่งตามคุณมาแต่คุณก็ทิ้งเขาไปไกลแล้ว
คติประจำตัวผม"ทำด้วยใจกำไรมาทีหลัง"ทุกวันนี้คนทำการค้าส่วนใหญ่มุ่งเน้นผลกำไรมาก่อนลืมให้ความสำคัญกับวัตถุดิบและการบริการ ถ้าไม่ดีลูกค้ากินครั้งเดียวก็หายไปสุดท้ายก็ไปไม่รอด
"ผมคิดถึงเรื่องกำไรมาลำดับสุดท้ายครับอาจดูเป็นตัวเงินที่น้อยแต่ลูกค้าก็ได้ความคุ้มค่าไปลูกน้องก็มีรายได้ผมได้กำไรนิดหน่อยพร้อมความสุขครับ"
คุณอ๊อบกล่าวทิ้งท้าย
ปล.คุณอ๊อบบอกว่า "ผู้ยากไร้ คนเร่ร่อน คนพิการทานฟรีครับ"
📌กับอีก 1 อาชีพอีกแนวคิดธุรกิจที่น่าสนใจครับ(ตลาดใกล้บ้านลุงแมนมีผัดไทขายห่อละ 20 บาทขายดีมากแถวยาวเหยียด)😂
#ลุงแมน
ขอบคุณ
คุณภาคิน จารุแสงโชติ (อ๊อบ)
ร้านแด๊กกะเพราบึ้ม
โฆษณา