20 ม.ค. 2019 เวลา 01:00 • การศึกษา
ทำอย่างไรเมื่อคอนเทนต์ของคุณเกิดออกนอกทะเลอย่างต่อเนื่อง
สำหรับ content creator ที่เปิดมานานแสนนานอย่างเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ถ้าเราใช้วิธีการทำ content เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วมาใช้ในช่วงเวลานี้อาจจะใช้ไม่ได้ผล สุดท้ายแล้ว content creator บางคนยอมที่จะยอมตามกระแส แล้วเปลี่ยนแนวในการทำคอนเทนต์ไปในแนวที่หลายๆคนกำลังนิยมในตอนนั้น
ถ้าใครได้ดูพวกคลิปในยูทูปช่วงปีประมาณ 2016-2017 ตอนนั้น YouTube creator หันมาทำคลิปแนว vlog กันมากขึ้น แล้วคลิปแนว vlog นี่แหละทำให้ YouTube creator เกิดมากขึ้นเรื่อยๆ จนเหมือนเป็น new normal ของ YouTube Creator ไปเลย
แต่อย่าลืมว่าคนที่เป็น YouTube Creator สาย v log ที่ทำแล้วประสบความสำเร็จก็มีไม่เยอะเท่าที่ควร เบื้องหลังกว่าจะประสบความสำเร็จของ YouTube creator สาย VLOG ต้องฝ่าฟันอะไรมากมายตั้งแต่เริ่มแรกที่ยังไม่มีใครรู้จักเลเพราะคนหน้าใหม่เข้ามาทำตามพวก YouTube theater สายไปล็อคที่ทำเร็วๆนี้มาหลายปีก็ไปไม่รอดกัน
แล้วกว่าจะรู้ตัวก็ออกนอกทะเลไปแล้ว
ผลที่ตามมาของการทำ content ออกนอกทะเลคือคนที่เคยติดตามอยู่เขาก็เลิกติดตามไปติดตามช่องอื่น ซึ่งคนที่ติดตามมีสิทธิ์เลือกได้ว่าจะเลิกติดตามใคร Content creator ไม่สามารถบังคับคนที่เคยติดตามให้กลับมาติดตามเราได้
ในเมื่อรู้ข้อเสียของการทำ content ออกนอกทะเลแล้ว ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องกลับเข้าฝั่งแล้วกลับมาทำ content ตามที่ควรเป็น มาดูกันครับว่า วิธีกลับเข้าฝั่งเพื่อทำคอนเทนต์สมควรเป็นมันมีอะไรบ้าง
ทำคอนเทนต์สไตล์ที่เคยทำมาก่อนอย่างต่อเนื่อง
อย่าฟังความคิดเห็นของคนที่เคยติดตามว่าถ้าทำ content แบบนี้มันจะดูน่าเบื่อ ในความเป็นจริงเราไม่สามารถบังคับให้คนที่เคยติดตามเราให้กลับมาติดตามกลับได้มันแล้วแต่คน แต่สิ่งที่ควรทำคือรักษาหรือยินดีต้อนรับกับคนที่เข้ามาติดตามหน้าใหม่จะดีกว่า เพราะคนที่ติดตามคนเก่าๆ มักจะหาข้อเสียหรือสิ่งที่คนฆ่าว่าจะกลับมาติดตามหรือเปล่า ไม่ได้เข้ามาติดตามแบบจริงใจในช่วงแรกๆก่อนหน้านั้นแล้ว
จะมาโทษคนที่เคยติดตามเขาเลิกติดตามอย่างเดียวไม่ได้และการที่โทษตัวเราเองอย่างเดียวมันก็ไม่ควรด้วยเช่นกัน มันเป็นเรื่องของเวลาที่เวลาผ่านไปจิตใจคนก็ผ่านไปด้วย สุดท้ายแล้วการทำคอนเทนต์มันก็เหมือนกับการเปิดประเด็นคุยกับเพื่อนๆว่าวันนี้มีเรื่องราวอะไรอยากจะนำเสนอ มันก็เหมือนกับการพูดคุยกับเพื่อน ๆ ซึ่งการพูดคุยกับเพื่อนๆยิ่งถ้าเราพูดคุยบ่อยๆ (ทำคอนเทนต์บ่อยๆและต่อเนื่องในเวลาเดิม ๆ) คนก็จะรู้ว่า content creator คนนี้เขาจะปล่อย content ออกมาวันไหนและกี่โมง แล้วมันก็เป็นความเคยชินด้วยเช่นกัน
ความต่อเนื่องในการลง content ผมแนะนำว่าคุณควรหาเวลาว่างทำ content ในแต่ละวัน ช่วงแรกๆผมแนะนำว่าควรทำ content กักตุนไว้ประมาณสัก 3-4 content และเก็บไว้ในพื้นที่จัดเก็บส่วนตัวของคุณเองไม่ว่าจะในคอมพิวเตอร์ของคุณในมือถือหรือว่าผ่านทางพวกบริการ cloud storage ต่างๆ แต่สำหรับผมผมแนะนำว่าให้เพื่อนๆเก็บไว้ใน cloud storage เอาไว้นะครับ เพราะเราสามารถเข้าถึงไฟล์ที่เราทำ content นั้นได้ทุกที่ ไม่ว่าจะในมือถือไม่ว่าจะในคอมที่เราเคยใช้หรือคอมเครื่องอื่นๆในที่ทำงาน
เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ตั้งเวลาโพสให้โพสในเวลานั้นทุกวันหรือจะวันเว้นวันตรงนี้ก็แล้วแต่ content creator เลยครับ แต่สำหรับผมที่ทำเพจนี้ใน Blockdit ผมจะลง content เอาไว้ทุกวันตอน 8 โมงเช้า ถ้าใครได้ติดตามพวกสาระที่ผมลงเอาไว้ในเพจนี้จะรู้คำว่าผมจะลงทุกวันตอน 8 โมงเช้า
สำรวจแบรนด์ของคุณว่าแบรนด์ของคุณมีความชัดเจนมากแค่ไหน
อย่างที่ผมเคยเขียนในบทความเก่าๆที่ว่าในปี 2019 จะเป็นปีแห่งความเป็นตัวของตัวเอง แต่ถ้าลืมไปแล้วเดี๋ยวผมทบทวนความจำอีกรอบนึงก็ได้นะครับ
ทำไมพวกวงดนตรีบางวงพอเปลี่ยนนักร้องหรือเปลี่ยนคนที่เล่นดนตรี คนเลิกติดตามเลย ก็เพราะว่าพอเปลี่ยนองค์ประกอบอะไรบางอย่างที่เคยติดตามมันสูญเสียความเป็นตัวตนของวงดนตรีนั้นๆครับ สุดท้ายคนก็เลิกติดตามแล้วก็ไปติดตามวงอื่นๆที่รักษาความเป็นตัวตนเอาไว้
ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือสำรวจ brand ของคุณว่าปกติแบรนด์ที่เราสร้างขึ้นมาเราโฟกัสไปที่กลุ่มเป้าหมายกลุ่มไหน เส้นทางที่เราสร้างมันเริ่มไปมันเริ่มออกนอกทะเลไปที่อื่นแล้วให้รีบกลับมาทำสไตล์ของตัวเอง ให้ย้อนดูพวกงานเก่าๆที่เคยทำแล้วก็ลองศึกษาดูว่าเราเคยทำแบบนี้ยังไงบ้างแล้วเราจะพัฒนาต่อยอดจากงานสไตล์เดิมๆยังไง
แม้ว่างานเดิมๆที่เราเคยทำอาจจะมีคุณภาพไม่ดี แต่นั่นเป็นก้าวแรก แล้วคนบางคนที่เคยติดตามมาก่อนหน้านั้นเขาก็เริ่มติดตามเราเพราะความไม่ perfect ในช่วงเวลานั้น แต่พอมาถึงวันที่เราเริ่มมีชื่อเสียงเริ่มมีการพูดถึงเป็นวงกว้างแต่สไตล์งานของเรามันเปลี่ยนไป สิ่งที่เราคิดว่ามันดีขึ้นเพื่อไปเทียบกับช่องอื่นๆหรือสื่ออื่นๆแต่ว่าสิ่งๆนั้นมันเป็นสิ่งที่คนที่ดูเขาไม่ต้องการ ให้รีบกลับมาตั้งต้นแล้วทำสไตล์เดิมแต่เพิ่มเติมคือการพัฒนาในองค์ประกอบบางองค์ประกอบที่ยังง่อยๆอยู่
ตรงนี้ส่วนใหญ่คนที่ทำ content อาจจะไม่รู้ตัว คนที่รู้ตัวจริงๆก็คือผู้ติดตามที่รู้สึกว่านับวัน content มันเริ่มออกนอกทะเลมันเริ่มแปลกๆแล้ว โดยคนนอกที่เข้ามาดูเขาจะรู้สึกเร็วกว่าเราที่มานั่งทำ content สไตล์เดิมๆหรือสไตล์ที่ตามสไตล์ของตัวเอง
ไม่มีอะไรสามารถแก้ไขได้ไปกว่าการสื่อสารระหว่างเรากับคนที่ติดตาม content
คำถามคืออะไรคือการสื่อสารระหว่างคนทำคอนเทนต์กับคนที่ติดตาม content ของเรา เราจำเป็นต้องเข้าไปตอบกลับคนที่เข้ามาคอมเม้นหาเราทุก comment ไหม ถ้าทำได้ก็ดีแต่ผมแนะนำว่าให้เลือกคอมเม้นที่มันดีจริงๆแล้วค่อยตอบ เพราะถ้าเราตอบคอมเม้นทุกคอมเมนท์นอกจากว่ามันจะเหนื่อยแล้วมันยังทำให้เราเหมือนเลือกคนเป็นทุกคอมเม้นเลย
แล้วแต่ละคนก็เข้ามา comment ไปเรื่อย ๆ เหมือนกับว่าการมาของเรามันไม่ค่อยมีค่าเท่าที่ควร ควรเลือกคอมเม้นที่มันมีค่าสำหรับตัวเราแล้วเข้าไปตอบกลับอย่างนี้จะดีกว่า
แต่เอาจริงๆที่ผมหมายถึงคือ ลองเลือกทำ content จากคำถามที่เป็นแฟน ๆ รู้สึกสงสัยในตอนนั้น ซึ่งสิ่งที่เป็นแฟนรู้สึกสงสัยก็มีมาเรื่อยๆครับ อย่างเช่นมีคนมาถามว่า “ช่วยแนะนำโน๊ตบุ๊คที่เหมาะกับการทำ content หน่อยได้ไหม” เธอลองมองดีๆมันก็สามารถเป็น content ได้ครับ และคำถามพวกนี้มันเป็นคำถามที่อยู่ในกรอบของกลุ่มเป้าหมายที่เราวางไว้ตั้งแต่แรกแล้ว มันไม่มีการออกนอกทะเลแน่นอนครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะต้องทำยังไงก็ได้ให้คนที่เข้ามาอ่านตั้งคำถามเกิดความสงสัยกับตัวเราแล้วเราก็เอาคำถามกันมาสร้างเป็น content เพื่อตอบคนคนนั้น สิ่งนี้แหละครับก็คือความสัมพันธ์ระหว่างคนที่ติดตาม content ของเรากับ content creator
สำหรับผมถ้าอยากให้คนที่เข้ามาติดตามตั้งคำถามกับเรา ในช่วงท้ายบทความผมจะถามว่า “หากมีอะไรสงสัยก็สามารถเข้ามา comment ในช่อง comment ได้ ถ้าคำถามไหนน่าสนใจเดี๋ยวทางเราจะตอบเป็น content ให้ใน content ถัดไป” แค่นี้แหละครับทำให้เราสามารถสร้าง content ได้ในกรอบของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไม่จำกัดแล้วยิ่งทำยิ่งทำให้คุณอยู่ในชายฝั่งมากขึ้น ในขณะเดียวกันคนที่ติดตามเราเกิดการแข่งขันสร้างคำถามที่ทำให้เรารับเลือกมาสร้าง content ด้วย
ทั้งหมดนี้เป็นวิธีแก้ไขปัญหาของ content creator ที่ทำ content ออกนอกทะเลบ่อยจนอยากจะเข้าชายฝั่งสักทีครับ หากมีอะไรสงสัยอยากจะสอบถามอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำก่อนเองก็สามารถเข้ามาคอมเม้นได้ถ้าคอมเม้นไหนเป็นคำถามที่ดีเดี๋ยวผมจะทำเป็น Content อันใหม่เพื่อตอบคำถามให้นะครับ
โฆษณา