20 ม.ค. 2019 เวลา 07:55 • ธุรกิจ
จากผลไม้รถเข็นธรรมดาๆ นำมาสู่ไอเดียการสร้างจุดเด่น-จุดขายพัฒนาต่อยอด สร้างแบรนด์ เพิ่มมูลค่า
รถขายผลไม้แบรนด์ ผลสุวรรณ
วันนี้ลุงแมนมีอีก 1 อาชีพมานำเสนอครับนั่นก็คือ ขายผลไม้
เรื่องราวเป็นอย่างไรติดตามได้เลยครับ
คุณภาณุวัฒน์ คำลอย (เบนซ์) ปัจจุบันยังทำงานประจำอยู่บริษัทแห่งหนึ่ง โดยหารายได้เสริมจากการทำธุรกิจขายผลไม้ปอกจากมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ภายใต้แบรนด์ "ผลสุวรรณผลไม้"ย่านนนทบุรี
คุณภานุวัฒน์ คำลอย (เบนซ์)
ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบกินผลไม้ แต่จะหาผลไม้ที่สะอาดตรงตามความต้องการนั้นยากและก็หาไม่ค่อยเจอ จึงปิ๊งไอเดียว่าธุรกิจนี้น่าสนใจ
เตรียมออกขายในแต่ละวัน
จึงทำการศึกษารถเข็นขายผลไม้หลายๆ เจ้า พบว่าไม่ค่อยสะอาด แถมมีสารให้ความหวาน และผสมสี ซึ่งการกินผลไม้แบบนี้ จะกลายเป็นโทษมากกว่าประโยชน์ที่ได้รับ
เริ่มศึกษารถผลไม้พ่วงข้างขึ้นมา ว่ามีความเป็นไปได้มากแค่ไหน มีกระบวนการทำอย่างไร ใช้เงินทุนเยอะไหม ปรากฏว่าเราพอไหวก็้เลยลองเขียนโมเดลขึ้นมา
ช่วงแรกก็จะไปหาแหล่งขายผลไม้โดยจะไปหาเลือกซื้อเองตามตลาดเช่นตลาดไท สี่มุมเมือง หรือต่างจังหวัด
จากนั้นก็ประกาศรับสมัครงาน โดยจะมี พนักงานขาย พนักงานปอก สต๊อค จะแยกเป็นส่วนๆ เริ่มแรกมีรถ 4 คันในช่วง 6 เดือนแรกจะยากนิดนึงทั้งเรื่องของการควบคุม ทั้งพนักงานขาย การเก็บรักษา การควบคุมคุณภาพ วัตถุดิบ พอเข้าระบบได้แล้วก็ง่ายขึ้นต่อการจัดการ
ในการขายเราจะศึกษาในแต่ละพื้นที่ก่อนว่าแต่ละจุดสามารถขายได้ไหม มีหมู่บ้าน โรงงานสำนักงานตรงไหนบ้าง โดยแต่ละคันจะมีการแบ่งโซนขายในพื้นที่ ซึ่งจะไม่ซ้ำกัน
ผลไม้ที่ขายดีคือ มะม่วง สัปปะรด ฝรั่ง เรามีจุดเด่นคือ ถ้าลูกค้าเจอผลไม้ไม่สะอาด ไม่ดี สามารถคืนได้ ซึ่งเรามีสถานที่ในการปอก ตัดแต่ง ทำความสะอาด การจัดเก็บที่ดี
โรงงานปอก ตัดแต่ง ผลไม้
หลักในการบริหารงานคือ ก่อนนำสินค้าออกไปขายจะมีการเช็คสต๊อคก่อนและหลังการขาย เช่นวันนี้ขายได้เท่าไร สินค้าเหลือเท่าไร โดยจะนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ในแต่ละวันแล้วนำมาคำนวณในการจ่ายค่าจ้าง
โดยเราจะจ่ายค่าแรงให้ผู้ขาย 20% ต่อคันจากยอดขาย คันไหนขายได้มากก็ได้มาก คันไหนขายได้น้อยก็ได้น้อย ตามที่ตกลงกันไว้โดยรายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือนต่อคน
ออกงานนอกสถานที่
แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจของคุณเบนซ์คือ "เราต้องถามตัวเองก่อนว่าเราจริงจังกับสิ่งที่เราจะทำไหม เราจะสู้กับมันได้แค่ไหน ถ้าคิดว่าเป็นไปได้ให้ลุยเต็มที่ ถ้าเจอปัญหาก็ค่อยๆแก้ไปทีละอย่าง"
จากเริ่มต้นที่มีรถมอเตอร์ไซค์พ่วง 4 คันตอนนี้มี 8 คันในการขายผลไม้รายได้ตอนนี้ถือว่าดีทีเดียวและในอนาคต คุณเบนซ์บอกว่าจะขยาย ธุรกิจเพิ่ม เช่น
- ขยายแฟรนไชส์
- เดลิเวอรี่
- ออกงานนอกสถานที่
- ร่วมมือกับคนที่มีรถมอเตอร์ไซค์
พ่วงอยู่แล้วในการขยายงานขาย
📌และนี่ก็เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการได้เห็นหลายๆอย่างในชีวิตประจำวันของเรานำมาสู่ไอเดีย แล้วศึกษา ช่องทาง มองหาโอกาส ความเป็นไปได้ มาสู่ธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับเรา
วันนี้อาจเป็นรายได้เสริม วันข้างหน้าอาจจะเป็นรายได้หลักให้กับเราก็ได้ครับ
#ลุงแมน
ขอบคุณ
คุณภาณุวัฒน์ คำลอย (เบนซ์)
โฆษณา