24 ม.ค. 2019 เวลา 18:30 • ธุรกิจ
💰💸อาชีพเสริม รายได้เสริม ขายของตลาดนัด 💸💰
สวัสดีจ้า ทุกคน 🙏🏼
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเรื่องราวที่เราได้เขียนก่อนหน้านี้
เราไม่ได้เก่ง และยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าไรนัก แต่ตอนนี้ก็ดีกว่าเมื่อก่อนเยอะ แค่อยากมาแชร์และแบ่งปันเรื่องราวต่างๆที่เราเคยได้สัมผัสและมีประสบการณ์เล็กๆน้อยๆ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อทุกท่าน ไม่มากก็น้อยจ้า 😊
ปลาทูที่ต้มแล้ว เรียกว่า ปลาทูนึ่ง
เราชอบอาชีพขายของ และยึดอาชีพนี้เป็นอาชีพหลักในการหาเลี้ยงครอบครัวและตัวเราเอง เราได้ขายสินค้ามาหลายอย่างมากๆ เริ่มขายของตั้งแต่เด็ก ๆ แต่มาจริงจังช่วงอายุ 20 กว่าๆ หลังจากเจอมรสุมชีวิตที่เกิดจากการกระทำของตัวเอง เราก็ได้มาเริ่มต้นชีวิตใหม่ แบบจริงๆ เราได้ย้ายที่อยู่ใหม่ มาเจอผู้คนใหม่ๆ และไม่รู้จักใครเลย ฮ่าๆ 😂 และที่นี่แหละ คือจุดเริ่มต้นของการยึดอาชีพขายของตลาดนัด
ช่วงนั้นเราว่างๆ ก็ดูยูป ดูทีวี ไปเรื่อย ๆ ก็ค้นหาแต่คำเดิมๆ มีเงินเท่านี้ เท่านั้น ทำอะไรดี ? เราเชื่อว่าหลายๆคนก็เคยเป็นเหมือนเรา 😅 จนมาค้นพบกับ การขายของตลาดนัด แต่ยังไม่รู้ว่าจะขายอะไรดี ก็ค้นหามันไปเรื่อย ๆ และสุดท้ายก็เลือกที่จะทำ ปลาทูนึ่ง ขาย เพราะที่ๆเราอยู่มีตลาดสดและตลาดนัดเย็นบ่อยมากๆ ผู้คนส่วนมากอยู่เป็นครอบครัว ส่วนมากทำกับข้าวทานเอง คนน่าจะเยอะด้วย และปลาทูก็เป็นสินค้าที่หลายๆคนต้องซื้อมาติดตู้กับข้าวไว้อยู่แล้ว เราคิดแบบนั้น เพราะจำความได้ตอนเด็กๆแม่ชอบซื้อมาไว้ในตู้เย็นตลอด แค่ทอดก็เป็นกับข้าวได้แล้ว
เราจึงเริ่มจากการหาข้อมูลและประวัติของปลาทูนึ่ง ค้นหาวิธีทำ ค้นหาแหล่งส่งปลาทูสดราคาถูก และก็ไปตลาดสำรวจตลาดทั้งตลาดเช้าและตลาดเย็นไปหลายๆตลาด สอบถามข้อมูลจากพ่อค้าแม่ค้าว่ามีตลาดที่ไหนบ้าง เปิดกี่โมงปิดกี่โมง หลังจากได้ข้อมูลตลาด เราก็ตัดสินใจเริ่มทำ 🤔
จากที่หาข้อมูลมาได้ ปลาทูนึ่ง ไม่ได้นึ่งแต่ เป็นปลาทู ต้ม ! ใช่แล้ว ทุกคน ปลาทูที่เราเห็นอยู่ในเข่งหรือในแพคนั้นมันเป็นปลาทูต้ม ไม่ใช่ปลาทูนึ่ง ฮ่าๆ แต่ที่เรียกปลาทูนึ่งนั้นเพราะเรียกกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ แล้วทำไมไม่นึ่ง? เพราะถ้านึ่งแล้วมันเสียเวลาใช้เวลานาน เลยใช้การต้มแทน ใช้เวลาแปปเดียว แถมยังผลิตปลาทูได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย และประหยัดเวลา
เราต้องเตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์การนึ่ง เอ้ยย การต้ม ปลาทูก่อน เริ่มจากเราต้องมี
📌หม้อต้มใบใหญ่ ๆ
📌เข่งปลาทู
📌เตาแก๊สที่สามารถเปิดไฟแรงๆ ได้
📌ตะแกรงเหล็ก หรือ เตี่ยว ( เตี่ยว คือ ไม้ไผ่ถักให้คล้ายตะแกรงมีหูจับ)
📌กะละมังใหญ่
📌เกลือดิบ
📌ปลาทูสด
📌น้ำส้มสายชู
เตี่ยว และการจัดวางเข่งปลา
ปลาทูสด ที่ดีต้องมาจากแม่กรอง แต่ว่าเราอยู่ไกล จึงหาแหล่งซื้อปลาทูสดจากห้องเย็น ห้องเย็นคือ ตู้แช่ขนาดใหญ่ ของพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง ไว้สำหรับแช่อาหารสดแช่แข็ง จำพวกเนื้อสัตว์ ปลาต่างๆ สำหรับจำหน่ายให้พ่อค้าแม่ทั่วไปที่ต้องการของสดแช่แข็ง ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีเปิดให้บริการเช่ารับฝากแช่ของสดอีกด้วย ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นน่าจะกิโลกรัมละ 1 บาท ต่อ 1วัน สำหรับคนที่ต้องการฝากแช่ของสด แต่รับเป็นจำนวนมาก
มาต่อกันดีกว่า เราซื้อปลาทูสดที่แช่แข็งจากห้องเย็น มีปลาทูให้เราเลือกหลายขนาด ถ้าเป็นตัวเล็กๆก็จะประมาณก้อนละ 10-20 ก.ก. เป็นปลาทูไทย ราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าเป็นปลากล่องจะมีให้เลือกคือของอินเดียและอินโดนีเซีย ราคาจะถูกกว่ามาก แต่จะมีปลาทูตาโต กับปลาทูธรรมดา รสชาติก็จะต่างกันด้วย ครั้งแรกที่เราซื้อมาทำ เราซื้อทั้งสามอย่างเลย ปลาทูไทย อินเดีย และอินโดนีเซีย เราเลือกขนาดปลาที่มีขนาดกลางๆมาลองก่อน
เริ่มจากแกะกล่องปลาแล้วนำปลาทั้งหมดไปแช่น้ำที่ผสมเกลือดิบไว้แล้ว โดยแบ่งเป็นสามกะละมังไม่ให้ปนกัน น้ำหนึ่งกะละมังต่อเกลือดิบหนึ่งถ้วย กะละมังขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 ซม. แช่ไว้จนกว่าน้ำแข็งที่จับอยู่กับตัวปลาละลายหายไป
หลังจากนั้นเริ่มการควักไส้ปลาทู แล้วล้างด้วยน้ำเปล่าอีกรอบ หักคอใส่เข่ง ทำจนครบทั้งสามกะละมัง หลังจากนั้นเรียงเข่งปลาทูใส่เตี่ยวหรือตะแกรง โดยวางเป็นชั้นๆ ไม่ให้เข่งโดนตัวปลาเข่งอื่น
เตรียมน้ำสำหรับต้มปลาทู ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อ เติมเกลือดิบ 1 ถ้วย และน้ำส้มสายชู 1 แก้ว การที่เราเติมน้ำส้มสายชูลงไปเพราะจะช่วยทำให้ปลาสีสวย ตาปลาไม่ขุ่นหมอง แล้วก็เปิดไฟให้แรงๆ ให้น้ำเดือดๆ เพราะว่าถ้าน้ำยิ่งเดือด เวลาที่ต้มปลาทูน้อยลง ปลาก็จะคงรูปสวยงามไม่แตก
เมื่อน้ำเดือดแล้วยกเตี่ยวที่มีเข่งปลาทูลงไปในหม้อทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาทีแล้วยกขึ้น เป็นอันเสร็จขึ้นตอนการต้ม วางทิ้งไว้สักพัก แล้วนำไปแพค เพื่อจัดเตรียมขาย
เราทดลองทำอยู่หลายรอบมากๆ กว่าจะได้ปลาทูที่สวยงามเหมือนในตลาดที่เราเห็น ไม่ได้ง่ายๆเลย บางครั้งปลาเละ บางครั้งปลาแตก บางครั้งปลาไม่สุก ทำให้รสชาติแปลกๆ ฮ่าๆ หลายๆปัญหาเกิดขึ้นแต่เราก็ทำมันจนสำเร็จ และได้ปลาทูนึ่งออกไปขายตลาดนัด
วันแรกที่เราไปขายเราทำไป100 แพค มีสองราคา 20 บาท 50 แพค และ 30 บาท 50 แพค
ปรากฎว่าขายหมดเกลี้ยง เราดีใจมากๆ ดีใจจนน้ำตาไหล เก็บของกลับที่พัก พักผ่อนเอาแรงพรุ่งนี้ค่อยสู้ต่อ ....
เราก็ทำไปเรื่อยๆขายตลาดเช้าบ้าง ขายตลาดเย็นบ้าง บางวันก็ขายทั้งเช้าและเย็น ขายไปเรื่อยๆเริ่มซื้อตู้แช่แข็งมาไว้ สำหรับแช่ปลา เริ่มขยับขยายทำปริมาณที่เพิ่มขึ้น แต่แล้วก็ต้องหยุดขายไป เนื่องจากเจอคู่แข่งที่เป็นเจ้าใหญ่กว่า ขายราคาถูกกว่า และยังมีอิทธิพลต่อเจ้าของตลาดนัดอีกด้วย เมื่อเจ้าของตลาดนัดมาบอกเราว่า ตลาดนี้เขาล็อคให้ขายได้แค่เจ้าเดียว และเจ้าใหญ่คู่แข่งเราได้สิทธิ์นั้นไป แล้วปัญหาหลายๆอย่างก็เริ่มตามมา เราจึงหยุด และหาอาชีพใหม่ และไม่ไปขายตลาดนัดนั้นอีกเลย และตอนนี้ตลาดนัดนั้นก็ได้ปิดตัวลงไปแล้วเนื่องจากมีนายทุนคนใหม่มาสร้างตลาดใกล้ๆและทำดีกว่า
อุปกรณ์ทั้งหมดก็เซ้งให้คนที่รู้จักไปในราคาถูก และนำเงินมาต่อยอดในการเริ่มต้นอาชีพใหม่ต่อไป ☺️
หม้อต้มปลาทูปัจจุบันไม่ต้องใช้เตี่ยวแล้ว สะดวกสบายมากๆ
แล้วก็กลับมาจุดเดิม ค้นหาต่อ มีทุนเท่านี้เท่านั้นทำอะไรดี ขายอะไรดี ? 😂😅
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านนะจ๊ะ วันนี้ไปนอนก่อนเดี๋ยวจะมาเล่าต่อ ฝันดีจ้า
การต้มปลาท
โฆษณา