25 ม.ค. 2019 เวลา 04:32 • ปรัชญา
#อะไรมันก็เป็นโอกาส
ในขณะที่กำลังนั่งรถตู้ไปสัตหีบและมองออกไปนอกรถอยู่ครู่หนึ่ง​ ใจก็กำลังคิดถึงเรื่องงานที่กำลังจะต้องไปทำ​ แว๊ป​นึงบางอย่างก็วิ่งเข้ามาในหัว
ตั้งแต่รู้ว่าเกิดมาแล้วเป็นคนมีน้อยก็ตัดสินใจ​ทำอะไรได้ก็ทำไปก่อน​ (ว่าแต่คิดได้ตอนอายุเท่าไหร่ฟะ น่าจะสัก​18-19ปีได้แฮะ)
ด้วยความที่เป็นเด็กน้อยไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวอะไรกับใครเขา​ และมองว่าอยากช่วยที่บ้านแบ่งเบาภาระ​ ก็เริ่มจากการช่วยตัวเองก่อนเลย.... (ไม่ใช่อย่างที่คิดนะจ๊ะ)​ ซักผ้า​ ล้างจาน​ ซักถุงเท้า​ หุงข้าว​ ก็งานบ้านนั่นแหละครับ​ ตอนนั้น​ 10​ ขวบ
พอรับผิดชอบได้ก็​เริ่มขยับไปช่วยแม่ขายของที่ตลาด​ แรกๆ​ ก็เสาร์อาทิตย์​ ช่วยไปช่วยมา ต้องไปเที่ยงคืนตีหนึ่งทุกวันเลย​ ก็เลยเริ่มเป็นคนที่นอนไม่เป็นเวลาตั้งแต่​ 12​ ขวบ
ช่วยได้ถึง​อายุ 16​ ก็มองเห็นปัญหาของแม่ แต่มองไม่ออกว่าทำไมเราถึงมีน้อย​ ​เอะ... ทำไมกัน
ไปออกทะเลกัน
ผมเลยมองหาทางออกด้วยการมองหางานเพิ่มเติม
ผมเลยขอช่วยแม่ด้วยและก็ทำงานกับป้าผมด้วย และยังไปเรียนหนังสือด้วย​ (เป็นเด็กช่างแล้ววว​ ผมเรียนจบช่างเขียนแบบมาครับ)
แล้วก็ได้ทำ... มันเป็นอะไรที่ดีอะครับ​ ช่วยแม่หารายได้เพิ่มอีกทาง​ ผมให้แม่ผมหมดเลย
เพราะไม่ได้คิดอะไรเพื่อตัวเองเลย​ (ก็มันคิดแค่นั้นจริงๆ)
แต่พอมีเรื่องที่อยากได้​ ผมก็ไปรับจ๊อบเขียนแบบ​ ให้พอได้ซื้อหา​ ของที่อยากได้แต่​สิ้นเปลือง​(ผมว่าผมคิดถูกแล้วนะ)
แล้วผมก็ไปทำงาน
เซเว่น
ขายตรง​3-4อย่างได้
รับจ็อบเขียนแบบ
แจกใบปลิว
ขายขนม
ขายรูปภาพ
ทำงานต่อเรือเหล็ก
ต่อเรือจำลอง
ทำแบบถังผสมอาหาร
ทำป้าย
ทำแบบถังเคมี
ทำแบบโรงกลั่นน้ำมัน
ทำแบบแท่นขุดเจาะน้ำมัน
ผมก็ตอบตัวเองไม่ได้ว่ามันเพราะอะไร
ผมรู้แค่ว่า​ทำไปเถอะ​อย่าไปท้อ​ เพราะทุกอย่างมันเป็นโอกาสครับ
โฆษณา