26 ม.ค. 2019 เวลา 12:09 • ความคิดเห็น
#วัฏจักร"Blockdit" สอนให้เห็นไตรลักษณ์
เมื่อประมาณ 1 เดือนก่อน ผู้เขียนได้มีโอกาสรู้จักกับ application หนึ่งที่น่าสนใจชื่อว่า "Blockdit" ผ่านคนรู้จักที่แนะนำให้ลองตั้งเพจเกี่ยวกับธรรมะ เพราะเห็นว่าผู้เขียนนั้นสนใจใฝ่รู้ในธรรมะเอาเสียมากๆ
ตอนนั้นมองว่าเป็นโอกาสอันดี ที่จะมีพื้นที่เล็กๆไว้สำหรับสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับธรรมะในรูปแบบต่างๆให้คนได้เข้าถึงมากขึ้น นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้...รวมแล้วก็เป็นระยะเวลาประมาณเกือบ 1 เดือนแล้ว
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นอกจากที่ผู้เขียนจะได้เขียนบทความธรรมะแล้ว ท่านรู้หรือไม่ว่า "วัฏจักร blockdit" นี้ก็ได้สอนธรรมะให้แก่ผู้เขียนด้วยเช่นกัน
โดยเฉพาะเรื่อง "ไตรลักษณ์"...
"ไตรลักษณ์" เป็นหลักธรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งในพระพุทธศาสนา เป็นกฎสำคัญแห่งธรรมชาติ ที่ช่วยให้เรามองเห็นโลก และชีวิตตามความเป็นจริงซึ่งมีลักษณะสำคัญอยู่ 3 อย่าง คือ
1. อนิจจัง คือความไม่เที่ยง ความไม่แน่นอน
มีการแปรเปลี่ยนไปเป็นธรรมดา
2. ทุกขัง คือความทนอยู่ไม่ได้ หรือลักษณะทนอยู่ตลอดไปไม่ได้ ถูกบีบคั้นด้วยอำนาจของธรรมชาติ ทำให้ทุกสิ่งไม่สามารถทนอยู่ในสภาพเดิมได้ตลอดไป
3. อนัตตา คือความไม่ใช่ตัวตน ลักษณะที่ไม่สามารถบังคับบัญชาให้เป็นไปตามต้องการได้
ซึ่งเราสามารถที่จะเรียนรู้กฎ 3 ข้อนี้ได้ง่ายๆใน"วัฏจักร blockdit"...
# ข้อแรก: ความไม่เที่ยง หรืออนิจจัง
ผู้เขียนเชื่อว่านักเขียนแต่ละท่านนั้นต่างตั้งใจ
ทำบทความของตัวเองอย่างเต็มที่ ตั้งใจทำบทความของตนเองให้ออกมาอย่างดีที่สุด
เพื่อให้ถูกใจ และกินใจท่านผู้อ่านมากที่สุด แต่เมื่อถึงเวลาโพสบทความนั้นๆลงสู่สาธารณะแล้ว ก็ยากที่จะทำให้ทุกบทความได้รับความนิยมเท่าเดิมได้
บางบทความอาจได้รับความนิยมมาก...
แต่บางบทความก็อาจได้รับความนิยมน้อย...
ดังนั้นความนิยมในแต่ละโพสจึงมากน้อยต่างกัน เรียกได้ว่าความนิยมอาจมีขึ้นบ้าง ลงบ้าง หาความแน่นอนไม่ได้เลย
นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบกันในแต่ละเพจแล้ว วันนี้เพจหนึ่งก็อาจจะได้รับความนิยมมากกว่า
อีกเพจหนึ่ง ในขณะที่วันพรุ่งนี้อีกเพจหนึ่งที่เคยได้รับความนิยมน้อยกว่าก็อาจจะได้รับความนิยมมากกว่าก็เป็นได้
เรียกได้ว่า..ความไม่แน่นอนนั้นเกิดขึ้นให้เราได้เห็นกันตลอดเวลาใน blockdit และนี่คือ"ความไม่เที่ยงในวัฏจักร blockdit"
#ข้อสอง: ทุกขัง หรือความทนอยู่ไม่ได้
ผู้เขียนเชื่อว่านักเขียนบางท่าน ยกตัวอย่างเช่นคนที่ผู้เขียนรู้จักที่ทำเพจในblockditเช่นกัน หลังจากที่เขาโพสบทความลงสู่สาธารณะแล้ว เขาก็จะตกอยู่ในภาวะตื่นเต้น หรือบางครั้งก็อาจเกิดความรู้สึกเครียด และกดดัน หรือทุกขังตามมา เมื่อโพสของตนไม่ได้รับความนิยม หรือโพสที่ตั้งใจทำออกมานั้นถูกรายงาน จนโดนลบโพสไป โดยไม่ทราบสาเหตุ และไม่มีโอกาสได้ชี้แจงแถลงไขใดๆ ก่อนโดนลบโพสนั้นๆ
(ซึ่งเหตุการณ์นี้..ผู้เขียนก็เพิ่งได้ประสบมากับตัวสดๆร้อนๆในบทความที่ตนได้เขียนขึ้น โดยบทความนั้น มีการหยิบยกเอาคำสอนของครูบาอาจารย์ที่เคารพและตนได้นำมาปฏิบัติในชีวิตจริง มาอธิบายและวิเคราะห์ด้วยภาษาของตน รวมทั้งก็มีการให้เครดิตรูปภาพแล้ว แต่ก็ยังถูกรายงาน จนยากที่จะเข้าใจถึงสาเหตุของการถูกรายงานในครั้งนี้ แต่ก็ไม่ถือโทษโกรธเคืองแต่อย่างใด แค่สงสัยใคร่รู้อยากจะทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงเท่านั้น หากท่านผู้รู้ท่านใดพอจะทราบสาเหตุรบกวนเมตตาบอกผู้เขียนด้วยเถิด ผู้เขียนจะได้นำไปปรับปรุง แก้ไข และทำให้ถูกต้องต่อไปหลังจากนี้ สาธุ) ที่กล่าวมานี้คือ "ทุกขังที่พบได้ในวัฏจักร blockdit"
#ข้อสาม: อนัตตา หรือความไม่ใช่ตัวตน
ไม่สามารถบังคับบัญชาให้เป็นไปตามต้องการได้
อนัตตาที่เห็นได้ใน blockdit คือ การที่ผู้เขียนในแต่ละเพจนั้นไม่สามารถบังคับให้โพสของตน หรือเพจของตนได้รับความนิยมจากผู้อ่านได้ หรือ
ไม่สามารถบังคับให้โพสของตนได้ดาวในทุกโพส
อย่างใจหมาย เพราะปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นอนัตตา ไม่ตกอยู่ในอำนาจที่ใครจะบังคับบัญชาได้ และนี่คือ "อนัตตาในวัฏจักร blockdit"ที่เราพบเห็นได้
"ไตรลักษณ์" นั้นเป็นสัจธรรมที่เป็นสากลครอบคลุมทุกสรรพสิ่งไว้ หากผู้ใดไม่เข้าใจก็จะเอาแต่ความต้องการของตนเป็นที่ตั้ง คืออยากให้ได้ดังใจ ให้สมใจ ครั้นพอไม่สมปรารถนาก็พากันทุกข์ใจครั้งแล้วครั้งเล่า
ดังนั้น เราควรทำความเข้าใจในกฎไตรลักษณ์ และนำไปปรับใช้ในชีวิตจริง เพื่อจะได้เข้าใจความจริงของชีวิต ว่าทุกสิ่งล้วนไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา พอเข้าใจ และมองทุกอย่างตามความเป็นจริงมากเข้าๆ ใจของเราก็จะยอมรับ สุดท้ายเราก็จะไม่ทุกข์หากพบเจอสิ่งที่ไม่สมปรารถนา
สุดท้ายนี้...
โลกกับธรรมนั้นเป็นของคู่กัน
การไม่เข้าใจธรรมก็จะทำให้เรามองทุกสิ่งด้วยอคติ จนนำมาซึ่งความทุกข ์
หากเข้าใจก็จะมองดูทุกสิ่งด้วยใจที่เป็นกลาง
เข้าใจในความจริงของธรรมชาติว่าทุกสิ่งมันก็เป็นเช่นนี้เอง
หมายเหตุ (โปรดอ่านด้วยเถิด)
จุดประสงค์ที่เขียนบทความนี้ขึ้นมาก็เพื่อตีแผ่ความเป็นจริงในblockdit ที่อาจเป็นไปได้ หรือสามารถพบเห็นได้ทั่วไป เพื่อเชื่อมโยงไปสู่เรื่อง"ไตรลักษณ์" ซึ่งเป็นใจความสำคัญหลักของบทความที่ต้องการนำเสนอ ใน"มุมมอง"ของผู้เขียนที่พบเห็นความเป็นไปในblockdit จากคนใกล้ชิดเท่านั้น
(ทั้งนี้ในเนื้อความ ตลอดจนการยกตัวอย่างต่างๆนั้น ไม่ได้หมายรวมถึงตัวผู้เขียนแต่อย่างใด อาจมีบางตอนที่อาจมีการแทรกเนื้อความที่ผู้เขียนพยายามใส่สิ่งที่ตนกำลังสงสัยเข้าไป เพราะเห็นว่าหัวข้อพอจะเข้ากับเนื้อความในส่วนนั้นได้
แต่ตนไม่เคยทุกขังจากเรื่องนั้นเลยจริงๆ) ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านเข้าใจในวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการนำเสนอบทความนี้ด้วยเถิด
ขอบคุณท่านผู้อ่านบางท่าน ที่เข้ามาให้ความคิดเห็น ทำให้ผู้เขียนฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า ตนอาจจะหละหลวมไม่ได้เขียนอธิบายจุดประสงค์ที่แท้จริงของการนำเสนอบทความไว้ตั้งแต่ต้น จนทำให้มีบางท่านเข้าใจผิดไป จึงขออธิบายให้เข้าใจโดยทั่วกัน สาธุ
เขียนโดย เพจ"ชอบธรรม..คำสอน"
cr picture:pixabay.com
โฆษณา