26 ม.ค. 2019 เวลา 17:42 • ธุรกิจ
💰อาชีพเสริม รายได้เสริมขายของตลาดนัด💰
หลังจากเลิกขายปลาทูนึ่ง ก็อยู่บ้านเฉยๆ ไม่ค่อยออกไปไหน นั่งดูนอนดูยูทูป ค้นหาว่าอะไรเหมาะกับเรา อ่านบทความตามเว็บต่างๆ
จนเข้าสัปดาห์ที่สอง แม่แฟนก็โทรมาบอกว่าไปเรียนทำดอกไม้ให้หน่อย แม่ไม่มีเวลาไป เพราะแม่ต้องไปทำงาน หลังจากคุยรายละเอียดก็ได้ความว่า ช่วงที่แม่พักเบรคตอนเที่ยงได้นั่งดูทีวี เขามีอาชีพเสริมคือทำดอกไม้ ดอกไม้ที่ว่า คือ ดอกไม้จันทน์จากกระดาษ เรียนเสร็จทำเป็นอาชีพเสริมได้เลย หากทำแล้วไม่มีที่ส่งไม่มีที่ขาย ที่โรงเรียนก็รับซื้อ แต่ต้องใช้เวลาเรียน 1 วันเต็ม ๆ แม่แฟนลางานไม่ได้ และเขาก็รับจำนวนจำกัด สอนตัวต่อตัว แม่จึงรีบโทรไปสมัครและจ่ายเงินเรียบร้อย ค่าเรียน 7,500฿ พร้อมอุปกรณ์การเรียน เข้าเรียนได้ 2 คน
ดอกไม้จันทน์ช่อประธาน
เมื่อคุยรายละเอียดเสร็จ สองวันหลังจากนั้นก็ถึงเวลาเรียน ทำดอกไม้จันทน์ เราตื่นแต่เช้าอาบน้ำแต่งตัวเป็นเวลา หกโมงครึ่ง เช้าๆ อากาศดีมากๆ ก็ออกเดินทางไปยังสถานที่ที่นัดหมายกับครูผู้สอน เวลาเรียนคือ เก้าโมงเช้า เราไปถึงก่อน จึงแวะหาอะไรทานก่อน หลังจากนั้นก็ไปยังที่เรียนทำดอกไม้ สถานที่เป็นโครงการตึกแถวสามชั้น เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ ยังไม่ค่อยมีคนย้ายเข้าไปเท่าไรนัก อากาศไม่ร้อนมาก มีที่จอดรถรองรับ ผู้มาเรียนทำดอกไม้อย่างชัดเจน ที่นั้นจะมีครูสอนสองคน เป็นแม่กับลูก มีนักเรียนที่สมัครเรียนรอบเดียวกัน 8 คน รวมทั้งแฟนเราด้วย
เมื่อเจอกับครูผู้สอนและนักเรียนร่วมคอร์สเรียนเดียวกันเรียบร้อยแล้ว แนะนำตัวแล้ว แม่บ้านที่นั้นก็นำน้ำมาให้ แล้วครูผู้สอน ก็เปิดคลิปวิดีโอที่ได้ไปออกรายการทีวีนู้นนี่นั่นให้ดู เพื่อการันตีว่า คอร์สเรียนของเราดังแค่ไหน อะไรประมาณนั้น ผ่านไปครึ่งชั่วโมง ครูผู้สอนก็ได้ยกตะกร้าที่มีอุปกรณ์เตรียมไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เริ่มจากแนะนำอุปกรณ์ก่อน ที่ใช้ทำก็จะมี
📍อุปกรณ์ก็จะมี
📌กระดาษสีต่างๆ
📌ฟอร่าเทป หรือที่เรียกกันว่า เทปพันก้าน
📌ไม้เสียบลูกชิ้น
📌ตะเกียบ
📌กรรไกร
📌กาว
📌ธูป เทียน
📌ด้ายเย็บผ้า สีขาวหรือสีดำ
📌ไม้จันทร์ ที่เป็นเส้นแล้ว
แนะนำอุปกรณ์เสร็จครูก็เริ่มสอนขั้นตอน ของการทำดอกไม้จันทน์ สิ่งที่ได้เรียน หลักๆ คือ
📌วิธีการตัดกระดาษ ทรงต่างๆ เพราะเราสามารถทำได้หลากหลายชนิด เช่น ดอกลีลาวดี ดอกกุหลาบ เป็นต้น
📌วิธีม้วนกลีบดอก โดยใช้ไม้เสียบลูกชิ้นและตะเกียบ
📌วิธีการเข้าช่อ สำหรับดอกไม้จันทน์ช่อใหญ่
เรากับแฟนก็นั่งเรียนจนถึงช่วงเบรคพักเที่ยง ก็มีอาหารให้ทานที่นั้นเลย ช่วงบ่ายก็เริ่มเรียนอีก เรียนและปฏิบัติและทำจนเข้าใจ ก็เป็นรูปเป็นร่าง ถึงเวลาสอบ เราทั้งคู่ก็สอบผ่าน และก็นั่งทำจนจบคอร์สเรียน คุณครูก็ให้การบ้านมาทำ และแยกย้ายกันกับบ้าน
ดอกไม้จันทน์ช่อเล็กสีสันส
เมื่อกลับมาถึงบ้าน ก็ร้อนวิชา นั่งฝึกทำจนเที่ยงคืนกว่าเกือบทุกคืน ตื่นเช้ามาก็ทำ ทำไปด้วยเปิดเพลงฟังไปด้วยก็เพลินดี ตอนนั้นสนุกมากๆ เพราะเราชอบทำอะไรแบบนี้อยู่แล้วก็เลยไม่เบื่อ ทำได้ตลอด เมื่อถึงวันอาทิตย์แม่แฟนมาหาก็สอนท่านทั้งวันจนท่านทำได้ ...
ผ่านไป 1 อาทิตย์ต้องเอาการบ้านไปส่ง เราตื่นเต้นมากๆ เพราะเราตั้งใจมากๆ เราทำได้เยอะมากๆ ช่วยกันทำสามคนกับแฟน และแม่แฟน เราตื่นแต่เช้า จัดการเรื่องส่วนตัวเรียบร้อยก็ยกกล่องกระดาษมารอแฟนหน้าบ้าน ในกล่องกระดาษมีแต่ดอกไม้จันทน์ วันนั้นเราทำไปส่งประมาณ 10 กล่อง กล่องละ 100 ช่อเล็ก เพราะคุณครูสั่งแค่ช่อเล็ก ลงทุนไปเยอะเหมือนกัน ฮาๆ
เมื่อไปถึงที่เรียน ก็นั่งรอครูสักพัก ครูก็เรียก เพราะต้องใช้เวลาตรวจจึงต้องรอคิว พอถึงคิวของเราเราตื่นเต้นมากๆ เปิดกล่องกระดาษให้ครูดู ครูตรวจไปสักพักจนครบทุกช่อทุกกล่องที่เราเอาไป ก็ให้คะแนนและคำติชม ว่าเราควรปรับปรุงตรงไหนบ้าง แก้ไขอะไรบ้าง ก็ได้ข้อมูลและความรู้เพิ่มเติม และครูก็รับซื้อ ช่อละ 1 บาท ใช้จ้าทุกคน ครูรับซื้อ ช่อละ 1 บาท เราดีใจมากๆ เพราะเราไม่ได้คิดว่าจะขายได้เพราะเรายังไม่ได้เก่งขนาดนั้น วันนั้นได้เงินกลับมาบ้าน 1,000฿ ดีใจมากๆ เพราะมันเป็นอาชีพเสริม
ดอกไม้จันทน์ช่อประธานหลากหลายชนิด
แล้วเราก็เริ่มทำอีก เพราะครูบอกว่า รอบหน้าครูจะช่วยซื้อช่อละ 2 บาท สำหรับดอกสีขาว แต่ถ้าเป็นดอกสีๆ จะรับซื้อในราคา 3-5 บาท แต่มีกำหนดมาให้ ว่าหนึ่งอาทิตย์เราต้องทำ สีขาว 300 ช่อ จำพวกสีๆ สีละ 100 ช่อ รวมๆแล้วก็ 1,000 ช่อ คิดเป็นเงินก็ประมาณ 2,000-3,000 บาท ต่อสัปดาห์ โอ้ววววว ! มันเป็นอาชีพเสริมที่ดีเลยนะ
ดอกไม้จันทน์ช่อเล
เมื่อถึงกำหนดการส่ง เราก็ไปส่งตามนัด รอบนี้ได้ช่อสีขาวช่อละ 2 บาท 300 ช่อ ก็ 600 บาท ช่อสีอีก 7 สี 700 ช่อครูรับซื้อในราคา 3 บาท 700 ช่อ ก็เป็นเงิน 2,100บาท รวมแล้ววันนั้นได้เงินมา 2,700 บาท ดีใจมากๆ แล้วครูก็สั่งให้ทำอีก แบบนี้เรื่อยๆ จนเวลาผ่านไป 3 เดือน เราก็ได้เอาดอกไม้จันทน์ที่ใส่ช่อแล้วมาส่งเหมือนเดิม แต่รอบนี้ครูบอกว่าไม่ได้รับซื้อแล้ว เนื่องจากมีนักเรียนมาส่งเยอะมากๆ และดอกไม้จันทน์แบบนี้ยังไม่แพร่หลายเท่าไรนัก ลูกค้าที่สนใจก็จะมีเฉพาะลูกค้าในเมืองเท่านั้นตามบ้านนอกหรือต่างจังหวัดยังไม่ค่อยมีคนรู้จักเท่าไรทำให้ ครูมีสต็อคดอกไม้จันทน์เยอะมากๆ ครูจึงหยุดรับซื้อก่อน ครูก็กล่าวขอโทษ เราก็บอกไม่เป็นไร แล้วก็คุยกับครูไปสักพักก็ขอตัวกลับบ้าน แต่เราก็ไม่ได้โกรธหรืออะไรนะ เพราะเข้าใจ
หลังจากกลับมาบ้านก็มานั่งคิดว่าจะเอาไงต่อดีกับดอกไม้จันทน์ทั้งหมด แฟนก็บอกเราว่าลองเอาไปขายตามร้านที่ขายพวกนี้ดีไหม ร้านที่ขายเกี่ยวกับสังฆทานอะไรแบบนี้ เราฟังดูแล้ว ก็เข้าท่าดีนะ เราจึงเริ่มไปถามตามร้านต่างๆ แต่ก็ไม่มีใครรับซื้อเลย เพราะต้นทุนมันสูงไป ช่อละ 2 บาท คนบ้านนอกหรือต่างจังหวัดก็ยังไม่กล้าที่ใช้ดอกไม้จันทน์ที่เป็นสีสันสดใสแบบนี้อีกด้วย
กลับมาบ้านแบบหมดแรง นอนดูดอกไม้จันทน์ฝีมือตัวเองก็ขำ แล้วก็หลับไปเลย ตื่นมาอีกทีก็เช้าวันใหม่ แต่เราก็ไม่ได้หยุดทำดอกไม้จันทน์นะ ก็ทำไปเรื่อยๆจนกระดาษและอุปกรณ์ที่ซื้อมาหมดไป เราก็เลยหยุดทำก่อน ผ่านไปสัก 2 อาทิตย์ก็โทรปรึกษาครูผู้สอนทำดอกไม้จันทน์ ท่านก็ให้คำแนะนำ บลาๆ หลังจากวางสายแล้ว ก็มีพี่คนที่เรียนด้วยกันโทรมาหา ก็เล่าเรื่องราวและแชร์เรื่องการทำดอกไม้จันทน์กัน พี่คนนี้แกอยู่ชลบุรี แกก็มาส่งการบ้านเช่นกัน แต่ครูไม่เคยรับซื้อของแกเลย แกก็ไม่ท้อนะ ก็ยังพยายามไปเรื่อยๆ ยอมรับใจพี่แกเลย 🙂
หลังจากนั้นเราก็หยุดทำดอกไม้จันทน์และก็เหมือนเดิม มีทุนเท่านี้ทำอะไรดี ? ฮา 😆 ค้นหาจากอินเตอร์เน็ตต่อไป ส่วนดอกไม้จันทน์ที่ทำไว้ก็เอาไปบริจาควัดใกล้ๆบ้าน ปิดไปอีกหนึ่งอาชีพเสริม
ส่วนโรงเรียนที่สอนทำก็ปิดไปแล้ว
แต่ปัจจุบันดอกไม้จันทน์แบบนี้มีขายแพร่หลายมากๆ วิธีและขั้นตอนการทำก็ง่ายขึ้นไม่ต้องมานั่งตัดกระดาษให้เสียเวลา เดี๋ยวนี้มีเครื่องปั้มกระดาษเป็นรูปทรงต่างๆ ปั้มทีนึงได้เป็นร้อยๆกลีบเลย ราคาก็ถูก เพราะว่ามาจากประเทศจีน และเดี๋ยวนี้กลีบดอกไม้จากกระดาษไม่ได้ทำแค่ดอกไม้จันทน์แล้ว ยังนำมาทำดอกไม้เนื่องในโอกาสต่างๆอีกมากมาย เช่น งานแต่ง งานรับปริญญา หรืองานปาร์ตี้วันเกิด เป็นต้น ก็มักจะมีเจ้าดอกไม้จากกระดาษไปเป็นพร็อบประดับงานอีกด้วย
ดอกไม้ประดิษฐ์ประดับงาน
ถ้ามีเวลาว่างๆ เดี๋ยวเมย์จะทำคลิปสอนทำดอกไม้จันทน์ ให้เพื่อนๆนะจ๊ะ เผื่อว่ามีใครสนใจอยากทำ
ขอบคุณทุกท่านมากๆที่อ่านมาถึงตรงนี้ เจอกันโพสต์หน้านะจ๊ะ คืนนี้ฝันดีจ้ะ ❤️
โฆษณา