31 ม.ค. 2019 เวลา 10:50 • ไลฟ์สไตล์
“ผู้สำเร็จการใหญ่สมควรถนอม คำพูด เป้าหมาย และ การกระทำ
ดั่งทองคำ”
การใหญ่ คือ สิ่งที่ผู้คนทั่วไปส่วนใหญ่มักกระทำไม่สำเร็จ เพราะ ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่กระทำการใหญ่สำเร็จนั้น มักจะถนอม คำพูด เป้าหมาย และ การกระทำ ของตนไว้ ดั่งทองคำ แต่เมือถึงเวลาที่สมควร พวกเขาก็ไม่รีรอถนอมไว้
ผู้ที่กระทำการใหญ่สำเร็จนั้น ส่วนมากมัก "อดทน" ในสิ่งที่คนทั่วไปทนไม่ได้ "ละทิ้ง" ในสิ่งที่คนทั่วไป "ละทิ้ง" ไม่ได้
หากถาม เล่าปี่ อย่างแท้จริงนั้น ระหว่าง อาเต๊า กับ จูล่ง เล่าปี่ นั้นจะเลือกใคร บุตร ภรรยา นั้นจะมีใหม่ตอนไหนก็ได้ แต่ผู้มากความสามารถเป็นดั้งศาสตราวุธวิเศษ แบบ จูล่ง นั้นจะไปหาที่ใด หากเป็นไปได้ เล่าปี่ ย่อมไม่อยากจะสูญเสียสิ่งใด แต่หากจำเป็นต้องเลือก แน่นอน เล่าปี่ นั้นย่อมเลือกแบบคนทำการใหญ่ เลือกเอา ศาสตราวุธวิเศษ มากกว่า ภาระที่ผูกพันส่วนตัวแน่นอน
การมากน้ำใจสำหรับผู้กระทำการใหญ่นั้นมักจะแฝงไปด้วยการไร้น้ำใจเสมอ
หลายคนอาจจะแย้งว่าเล่าปี่นั้นมากน้ำใหญ่ เมือกวนอู สิ้น ก็ยกทัพไปล้างแค้นให้ แต่หากมองอีกมุมหนึ่งนั้น หากเล่าปี่ สามารถตีง่อก๊กตอนนั้นแตก เล่าปี่ ย่อมสามารถมีกำลังที่จะล่ม โจผี ทั้งยังสามารถครองแผ่นดินจีนได้ทั้งหมด ก่อนที่ตนเองนั้นจะ แก่ เกินแกง เล่าปี่ ในเวลา นั้นอายุอานามก็ 60 ขวบปี ถามว่า บุกฝ่าทำสงครามมา 40 ปี หากไม่ได้ครองแผ่นดินใน 5-10 ปี นี้ ตนจะครองตอนไหน หากจะบุกไปตี วุ่ย ตนนั้นก็ยังสู้มิได้ แถมหากร่วมมือกับซุนกวนตีโจผีหรือ ต่อให้สำเร็จ หลังจากนั้นตนจะหาข้ออ้างอันใดจัดการกับซุนกวนละเพราะหากหักหลังซุนกวนเสีย ชื่อเสียงตนจะเป็นยังไงและยื่ดยาวแค่ไหน แต่หากตนสามารถจัดการกับซุนกวนได้โดยใช้ข้ออ้างล้างแค้นแทนน้อง ทั้งพื่นที่และกองกำลังตนนั้นย่อมสามารถที่จะจัดการ โจผี ได้ไม่ยาก แต่ใครละจะรู้ว่า กองทัพ นับล้านของตนนั้นจะถูก เด็กน้อยอย่าง ลกซุน ทำลายได้ เช่นเดียวกับขงเบ้งที่พยายามยกทัพบุกวุ่ยถึง 6 ครั้ง เหตุเพราะอันใด หากมิใช่ กลัว การใหญ่นั้นจะไม่สำเร็จด้วยมือตน เพราะรู้ว่า ชีวิตคนเหล่านั้นแสนสั้น การจะรวมแผ่นดินนั้นย่อมไม่สามารถรวมได้ช่วงเวลาเพียง 5 หรือ 10 ปี แต่เหตุที่ต้องทำ เพราะ หากสิ้นตนไปใครเล่าจะทำการใหญ่
ถามว่าเล่าปี่นั้นคิดการใหญ่แต่เมือใด แน่นอนไม่มีใครรู้เรืองนี้ดีกว่าเล่าปี่ เพราะตลอดชีวิตของเล่าปี่นั้น ที่พูดออกไปมีแต่
ราชวงศ์ฮัน แต่ไม่เคยบอกเลยว่าตนนั้นอยากจะเป็นใหญ่หรือไม่
เฉพาะนั้นสิ่งนี้สอนให้รู้ว่า คำพูด การกระทำ เป้าหมาย นั้นสงวนได้ก็สมควรสงวน ไม่ใช่ว่า คิดทำการใดๆต้องประกาศให้โลกรู้เพราะสุดท้ายนั้นพอไม่สำเร็จขึ้นมา จะอับอาย ขายหน้าป่าวๆ
โฆษณา