1 ก.พ. 2019 เวลา 04:56 • การศึกษา
S M A R T goal กำหนดเป้าหมายอย่างชาญฉลาด มีทำไม?
https://goo.gl/images/t5yYga
🐥🐥ก่อนที่จะไปขออธิบายเเนะนำตัวเองก่อน
กระผม suweii (นามสมมุติ) มันอาจจะเป็นชื่ออ่านยากไปหน่อยก็ขออภัยด้วย
🐤🐤 เป้าหมายจุดประสงค์ ของบทความต่างๆๆ 🐤🐤 ที่ผมจะมาเผยเเพร่ ผมจะเลือกมาเฉพาะสิ่งที่เป็นความรู้ที่สามารถนำไปปรับใช้กับการเอาตัวรอด ในโลกที่คุณอาจจะคิดร้ายกาจ หรือว่าสวยงาม
บ่อยครั้งคำว่า SUWEII สู้เว้ย
เป็นคำที่ไม่นิยมพูดออกมาให้เห็นในสังคม
เเต่มันไม่อาจจะปฎิเสธได้ว่า ชีวิต คือ การต่อสู้ ดิ้นรน เพื่อมีชีวิตอยู่ต่อไป นั้นคือ ต้องสู้เว้ย
ไม่ว่าใครในชีวิต ก็ไม่อาจจะหนี ธรรมชาติของโลกไปได้
บ่อยครั้ง ที่หลายคนบอกตัวเองว่า ชีวิตฉันมันเเย่ โลกรังเเกฉัน เเต่กลับมีคนบอก ธรรมดา เรื่องนี้ยังไงต้องเกิด ซึ่งเช่นเดียวกับ ธรรมะ ที่เเปลว่า ธรรมชาติ หรือธรรมดานั้นเอง
ซึ่งวันนี้ผมจะมาพูดถึงความธรรมดาของโลกบนนี้ให้คุณฟัง
เพื่อ สู้เว้ย สู้ต่อไป #suweii
หลายคน เคยตั้งคำถามกับตัวเองไหมครับ
เราเกิดมาเพื่ออะไร
เราอยู่เพื่อใคร
เราจะมีครอบครัวไหม
เราจะมีรายได้เท่าไร
ซึ่งถึงตอนนี้ก็คงเป็นเรื่องธรรมดา ที่คุณอาจจะต้องใช้เวลาตอบคำถามนาน ไม่ก็รวดเร็ว
เเต่สิ่งที่ทุกคำถาม ให้คำตอบ นั่นก็คือ "เป้าหมายชีวิต"
เเละสิ่งที่ส่วนใหญ่ ที่ผูกพัน กับมัน plan = "การวางเเผน" ที่ดี เพื่อบรรลุเป้าหมายของตน
ซึ่งนั้นเอง จึงเป็นที่มาของคำว่า S.M.A.R.T Goal
บางท่านที่เรียนมา หรือ อ่านมา อาจจะไม่รู้ว่า วิธีดังกล่าว นำไปใช้ ทั้งในการลงทุน การวางเเผนชีวิต จำนวนมาก
ซึ่งผมจะมาอธิบายอย่างละเอียด เเละจุดประสงค์เเต่ละหัวข้อคืออะไร
♥️S. =Specific ♥️
เเปลว่า อย่างเฉพาะเจาะจง
ซึ่งโดยปกติ ตาม common sense คือ การระบุสิ่งที่ทำให้ชัดเจน มันเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณต้องเข้าใจว่า การกำหนดเป้าหมายไม่ควรที่จะ มีการทำเป้าหมายหลายๆอย่างพร้อมกัน เสมือนกับการจับปลาสองมือ ที่คุณไม่สามารถจับปลาสองตัวในเวลาเดียวกันได้ ดังนั้นถ้าให้สรุป specific การกำหนด เป้าหมายที่มีความสำคัญที่สุด ที่เราต้องการทำก่อนนั้นเอง
🐳M =Measurable🐳
เเปลว่า วัดได้
เป้าหมายของการทำเป้าหมายให้บรรลุผลสำเร็จ คือตัวเลข ที่บอกความสำเร็จ เช่น ฉันจะลดน้ำหนักให้ได้ 9 กิโล ,ฉันจะมีเงินพันล้าน เป็นต้น ซึ่งเหตุผลที่เราต้องกำหนดเป้าหมายที่วัดค่าเป็นตัวเลขนั้น ก็เพราะว่า เพื่อติดตาม ดูความคืบหน้าของการกระทำของคุณ ว่าดำเนินไปถึงไหนเท่านั้นเอง
🦆A=Achievable🦆
เเปลว่า การบรรลุให้เป็นผลสำเร็จ
บ่อยครั้งที่เป้าหมายมักจะถูกกำหนดขึ้นมาง่ายๆ ไม่มีวิธีการ ลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน ที่บอกวิธีการไปสู่เป้าหมาย ในขั้นตอนนี้ ให้คุณใช้ ประสบการณ์ จากตัวคุณ เเละผู้เชี่ยวชาญ
เพื่อให้การไปสู่เป้าหมายคุณสำเร็จมากขึ้น ทั้งนี้คุณต้องมีความรับผิดชอบ หรือ admire (ยอมรับ) ที่จะดำเนินตามเป้าหมายอย่างมีวินัย เช่น ฉันจะลดน้ำหนัก 9 กิโล ด้วยวิธี การกินอาหารเเบบ keto เป็นต้น
🦊R =Realistic
เเปลว่า เป็นไปได้จริง
การตั้งเป้าหมายนั้น ควรพิจารณาถึงความเป็นไปได้ด้วย ทั้งนี้ผมไม่ได้บังคับให้คุณตั้งเป้าหมายที่มันทำได้ง่าย เพียงเเต่การทำอะไร ที่เป็นไปได้จริง ต้องอาศัยทั้งความรู้ จินตนาการ การเเสวงหาประสบการณ์ ในการที่ทำให้มันเป็นไปได้จริง ในข้อนี้ผมสังเกตว่า คนเข้าใจว่า Realistic คือการทำเป้าหมายในขอบเขตที่เป็นไปได้ เเต่ความจริง ทุกสิ่งสามารถเป็นไปได้ เพียงเเต่คำตอบของวิธีการไม่ได้บอกให้เห็นได้ง่าย เเม้ทุกวันนี้ผมยังเชื่อ คนเรายังเดินทางย้อนเวลาได้
🐱T =Time-bound
เเปลว่า กรอบเวลาที่ชัดเจน
คุณเคยไหมที่ตั้งเป้าหมายจะลดความอ้วน ของน้องตุ้ยนุ้ย (พุง)ของคุณ เเม้คุณจะมี ทั้ง S M A R เเต่ว่าคุณไม่กำหนดเวลาชัดเจน ว่าคุณจะลดน้ำหนัก 9 กิโล ให้ได้ ซึ่งกิจกรรมของคุณ จะดำเนินไปเรื่อยๆ ตลอดชีวิตของคุณหรอ ? ซึ่งคงจะไม่ใช่อย่างนั้น เพราะเรามีเวลาเพียง 60-100 ปีของอายุขัย เเละมี เวลาทำงาน 8 ชั่วโมง นอน 8 ชั่วโมง พักผ่อน 8 ชั่วโมง เท่านั้น ดังนั้นเวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะทำให้คุณไม่เสียเวลาชีวิตของคุณ เเต่ทั้งนี้หาก เมื่อครบเวลาเเต่ทำไม่สำเร็จ เเละล้มเหลว ให้คุณจดจำเเละตรวจสอบ smart ของคุณอีกรอบว่า เกิดอะไรขึ้นที่เป็นอย่างนั้น
ก็จบเพียงเท่านี้ เเต่นอกจากมี S.M.A.R.T goal คุณจงจำไว้ ความพยายาม เเละการลงมือทำเท่านั้น เเละเเสวงหาความรู้ เพื่อเพิ่มขอบเขตการเป็นไปไปได้ ของให้จำไว้ คุณต้อง สู้เว้ยต่อไป
ในเนื้อหาต่อไปเกี่ยวกับ series ของ องค์ความรู้ทางการเงิน จาก set เเล้วเจอกันใหม่นะครับ #SUWEII
โฆษณา