1 ก.พ. 2019 เวลา 10:01 • ธุรกิจ
💰อาชีพเสริม รายได้เสริมขายของตลาดนัด 💰
หลังจากเลิกทำดอกไม้จันทน์ เราก็มักจะไปเดินตลาดนัดต่างๆ สำรวจตลาดดูว่าเขาขายอะไรกันบ้าง มีอะไรน่าสนใจไหม และก็กลับมาบ้านพร้อมกับของกินเล็กๆน้อยๆ ถ้าไปตลาดเช้าก็จะได้ข้าวเหนียวหมูปิ้งหรือปีกไก่ปิ้งกลับมาด้วย แต่ถ้าไปตลาดนัดเย็นๆก็จะได้ของกินเล่นติดไม้ติดมือกลับมาด้วยทุกครั้ง .....
1
หลังจากกลับมาจากสำรวจตลาด นั่งกินข้าวไปด้วยดูยูทูปไปด้วย แฟนก็ถามเราว่า กินหมูปิ้งทุกวันไม่เบื่อหรอ ? เราก็ตอบกลับไป ว่า " ก็ไม่เบื่อนิ กินได้ตลอดนะ แต่เรากินไม่เยอะ " " แล้วทำไมเตงไม่ทำขายละ ถ้าชอบขนาดนั้น ฮาๆ " พอแฟนพูดจบ เหมือนจุดประกายให้เรา เรารีบค้นหาข้อมูล เกี่ยวกับหมูปิ้งทันที โทรไปหาป้า ถามสูตรการหมักหมูปิ้งแบบโบราณ เพราะเราชอบกินแบบโบราณมากกว่ากินแบบนมสด แต่ตอนนั้นหมูปิ้งนมสดยังไม่ดังขนาดนี้
ภาพประกอบ
และหลังจากหาข้อมูลเสร็จ ปรึกษากับแฟน และก็ตกลงกันว่าจะขายหมูปิ้งตอนเช้า 😁 และก็เริ่มการฝึกหมักหมู และก็เรียกเพื่อนๆมาชิม 😂😂
📌สูตรหมักหมูปิ้งโบราณจากป้า 🙏🏼 ก่อนอื่นต้องเตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์ก่อน
📍เนื้อหมู 1 ก.ก.
📍มันหมู 3 ขีด
📍รากผักชี 5-6 ต้น
📍พริกไทยเม็ด
📍กระเทียมไทย
📍น้ำตาลปี๊บ
📍กะทิสด 1 ถ้วยตวง
📍น้ำมันพืช 5 ช้อนโต๊ะ
📍ซีอิ๊วขาว 6-8 ช้อนโต๊ะ
📍ซีอิ๊วดำ 5 ช้อนโต๊ะ
📍แป้งข้วโพด 5 ช้อนโต๊ะ
บางสูตรจะใส่ไข่แดงไปด้วยแต่เราไม่ค่อยชอบเท่าไร จึงไม่ใส่
เริ่มหมักหมูกันเลย 💕💕
📌หั่นเนื้อหมูและสามชั้นเป็นแผ่นให้พอดีกับไม้เสียบ โขลกรากผักชีและพริกไทยเม็ดและกระเทียมให้ละเอียด แล้วใส่ลงไปในชาม เติมเครื่องปรุงลงไป น้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ และแป้งข้าวโพด ผสมให้เข้ากันจนกว่าน้ำตาลปี๊บจะละลายจนหมด แล้วนำเนื้อหมูและมันหมูที่หั่นไว้ใส่ลงไป ผสมเครื่องปรุงและหมูให้เข้ากันแล้วเติมน้ำมันพืช ผสมให้เข้ากัน แล้วใส่กล่องเก็บใส่ตู้เย็น หมักไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง แล้วนำไปเสียบไม้
มีหมูปิ้งแล้ว ก็มีข้าวเหนียว วิธีการนึ่งข้าวเหนียวก็ง่าย ๆ เริ่มจาก แช่ข้าวเหนียวไว้ อย่างน้อย 4 ชั่วโมง การแช่ขึ้นอยู่กับข้าวเหนียว เป็นข้าวเหนียวใหม่หรือข้าวเหนียวเก่า ถ้าข้าวเหนียวเก่าก็แช่ข้ามคืนไปเลยจ้า หลังจากนั้นนำข้าวเหนียวที่แช่แล้ว ไปใส่หวดที่ล้างและราดนำ้จนชุ่ม รอให้ข้าวสะเด็ดน้ำ เอานำ้ใส่ลงไปในหม้อนึ่ง วางหวดบนหม้อนึ่ง พร้อมปิดฝา นึ่งประมาณ 10 นาที ก็เปิดฝาดูแล้วตวัดข้าว นึ่งต่ออีก 5 นาที พอข้าวเหนียวสุกแล้ว นำข้าวเหนียวเทลงไปในกระด้งหรือถาด เกลี่ยข้าวเหนียวให้กระจายออก พร้อมกับพรมน้ำลงไป ไอร้อนจากข้าวเหนียวจะเริ่มระเหยขึ้น แค่นี้เราก็จะได้ข้าวเหนียวนุ่มๆแล้วจ้า
3
ระหว่างที่ทดลองหมักหมู ช่วงว่างๆก็ขับรถหาดูทำเลที่จะขาย ก็ดูอยู่หลายอาทิตย์ก็ได้ที่ขายใกล้ๆกับตลาดเช้าประจำอำเภอ เป็นเขตชุมชนและใกล้โรงเรียนมีรถผ่านไปผ่านมาเยอะ และก็มีร้านขายกาแฟรถเข็นใกล้ๆกัน ถัดออกไป เป็นร้านขายน้ำเต้าหู้ อุปกรณ์ก็มีไม่เยอะ เราใช้เตาถ่าน ซื้อเตาย่างสำเร็จรูป 180 บาท ถ่านถุงละ 35 บาท และก็มีโต๊ะพับ 1 ตัว ราคา 399 บาท และซื้อถาดและกระติกสำหรับใส่ข้าวเหนียว และของจุกจิก ก็จะมีถุงร้อน ไม้เสียบหมู .....
เริ่มการขายหมูปิ้ง วันแรกเราทำไปแค่ 200 ไม้ และข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม ขายได้ 150 ไม้ ไม้ละ 10 บาท ข้าวเหนียวห่อละ 5 บาท ดีใจมากๆ ลูกค้าหลักๆ ก็จะเป็นนักเรียนและคนทำงาน หลากหลายช่วงอายุ ช่วงแรกๆเราขายทุกวัน และจดบันทึกไว้ บางวันก็ขายหมด บางวันก็ขายได้ไม่ถึงร้อยไม้อาจเป็นเพราะเสาร์อาทิตย์ด้วย จนเริ่มมีลูกค้าประจำ และเริ่มมีคำติชม เราน้อมรับและนำกลับไปปรับปรุง หลังจากนั้นก็เริ่มมีตับย่าง ปีกไก่เพิ่มเติม ขายได้เรื่อยๆ ใช้เวลาขายตั้งแต่ ตี 5 ถึง 8 โมงเช้า บางวันก็ก็กลับเร็ว บางวันก็อยู่ยาวถึง 9 โมงเช้า แล้วก็กลับไปเตรียมหมักหมู แช่ข้าวเหนียว บ่ายๆก็เสียบหมู ทำวนแบบนี้ประมาณ เจ็ดแปดเดือนได้ รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย ก็เฉลี่ยวันละ 500 ถึง 800 บาท เริ่มมีเงินเก็บเล็กๆน้อยๆ ❤️
หลังจากนั้นก็อยากมีรายได้เสริมตอนเย็นอีก เพราะมีเวลาว่าง พี่ที่ขายกาแฟข้างๆจึงชวนไปขายช่วงเย็นด้วย เราปรึกษากันกับแฟนจะเอาไงดี แฟนเราชอบทำอาหาร แต่เราพอทำได้ ขอเป็นลูกมือแล้วกัน จึงตกลงกันทำขนมจีนน้ำยาขาย เป็นสูตรจากทางบ้านแฟน ใครๆที่มาโคราชจะรู้จักกันดี " "ขนมจีนประโดก " ขออนุญาตเขียนสูตร โพสต์หน้านะจ๊ะ
หลังจากตกลงกันว่าจะขายขนมจีน ก็จัดการซื้ออุปกรณ์เพิ่มนิดหน่อย ลองทำแจกเพื่อนๆและชาวบ้านแถวๆนั้นชิม ก็เริ่มการขายขนมจีนตอนเย็น ช่วงเวลาขาย ตั้งแต่ ห้าโมงเย็นถึงสามทุ่ม กลุ่มลูกค้าจะเป็นนักเรียน ประชาชนทั่วไป ที่มาเดินตลาดตอนเย็น เพราะที่ตั้งขายอยู่ใกล้ๆกับกับตลาดตอนเย็น ...
วันแรกที่ทำไปขาย มีน้ำยาไก่กะทิหรือบางทีเรียกแกงไก่ น้ำยาหวาน และน้ำยาป่า ทำไปไม่เยอะ ขนมจีน 8 ก.ก. ปรากฎว่าวันแรกขายหมด ดีใจมากๆ ถ้าไม่ได้พี่ๆพ่อค้าแม่ค้ามาช่วยอุดหนุนวันนั้นคงแย่ เราขายราคาจานละ 30 บาท ถ้าเพิ่มเครื่องในหรือน่องไก่ บวกเพิ่มอย่างละ 10 บาท☺️☺️ กลับบ้านมาล้างอุปกรณ์ ด้วยอารมณ์ดีมากๆ ฮ่าๆ 😂 หักลบค่าใช้จ่ายเหลือกำไร 700 บาท เริ่มต้นได้ดีมากๆ เราขายหมูปิ้งตอนเช้าและขนมจีนตอนเย็น โดยทุกๆวันจะต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่หุงข้าวเหนียว และเตรียมตัวออกไปขายหมูปิ้งช่วงเช้า จนถึงเวลาสองโมงเช้า ขายเสร็จไปตลาดต่อเพื่อซื้อวัตถุดิบในการหมักหมูปิ้งและทำขนมจีนขายตอนเย็น กลับมาบ้านหมักหมูแช่ข้าวเหนียว ทำน้ำยาขนมจีนจนบ่ายโมง ก็เสียบหมูไว้ พักผ่อนจนถึงเวลาสี่โมงเย็นก็เตรียมตัวออกไปขายขนมจีน เราทำวนแบบนี้ไปเรื่อยๆ บางวันก็ขายดีมาก บางวันก็เหลือเยอะ ฮาๆ 😅 แต่เราก็ไม่เคยท้อนะ ทำไปเรื่อย ๆ ช่วงนั้นเรามีหนี้สินเยอะมากๆ เพราะก่อนหน้านี้เราเคยเกเรมาก่อน ทำเอาทั้งครอบครัวแย่ไปตามๆกัน แต่พอได้มาหาเงินเองแบบนี้ แอบร้องไห้เหมือนกันนะ บางทีก็คิดว่าทำไม พ่อกับแม่ทนเราได้ 😉 และเราก็เริ่มต้นใช้หนี้จากอาชีพขายของนี่แหละ แต่ก็ไม่สร้างหนี้เพิ่ม เราตั้งใจขายของ หยุดอาทิตย์ละครั้ง รายได้แบ่งเป็นสัดส่วน หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว ใช้หนี้ เก็บออม ต้นทุน และค่าใช้จ่าย ทำบัญชีจดทุกอย่าง แม้กระทั่งค่าเข้าห้องน้ำสามบาทก็ต้องจดลงไปในบัญชี
หลังจากเราได้ขายหมูปิ้งและขนมจีนมาได้สักระยะนึง ก็ประมาณปีกว่าๆ เราเริ่มปลดหนี้ไปได้ทีละอย่าง ก็มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เราเริ่มป่วย ที่บ้านมีปัญหา และบ้านแฟนก็มีปัญหาจึงต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก เราเครียดมากตอนนั้นทำให้อาการป่วยแย่ลงๆ จนไม่สามารถตื่นไปขายหมูปิ้งช่วงเช้าได้ แฟนก็ไปคนเดียว แต่แฟนเราเป็นคนขี้อายมากๆ แต่เขาก็ออกไปขายนะ แต่ยอดลดลงมาก เราไม่ได้ไปช่วยแฟนขายเนื่องจากป่วย ต้องหยุดพักเป็นเดือน ๆ ทางบ้านก็มีปัญหาต้องการใช้เงิน ส่วนทางบ้านแฟนก็มีปัญหาต้องการใช้เงิน เรามาอยู่กับแฟนเช่าบ้านอยู่ เราไม่รู้ว่าทางบ้านแฟนเขามีปัญหาอะไรกัน แฟนไม่เคยเล่า เราก็ไม่ถาม ถึงถามไปเขาก็ไม่เล่าอยู่ดี เราพักรักษาตัวหลายเดือน จึงไม่ได้ออกไปขายของและสุดท้ายก็ต้องเลิกไป เพราะแฟนต้องคอยดูแลเรา เสียดายมากๆ แต่ทำไงได้ สุขภาพสำคัญกว่า เราไม่ติดต่อกับใครเลย เพื่อนๆพี่น้อง โทรหาแค่พ่อกับแม่ เรารักษาตัวจนอาการดีขึ้น เงินเก็บก็ไม่มีแล้ว เพราะระหว่างที่ป่วยก็ใช้จ่ายและแบ่งใช้หนี้ เราก็กลับมาคิดอีกว่าจะทำอะไรดี ไม่อยากขายของกินแล้วเหนื่อย แถมสุขภาพก็ไม่ดีด้วย และเราก็กลับมาจุดเดิม ค้นหาต่อไป ขายอะไรดี ? คำถามยอดฮิตตลอดกาล 🙂
ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านมาถึงตรงนี้นะจ๊ะ เจอกันโพสต์หน้าจ้า 🙏🏼❤️
โฆษณา