1 ก.พ. 2019 เวลา 11:26 • ไลฟ์สไตล์
💰SERIES : FINANCIAL เพื่อชีวิต ตอนสร้างเงิน สองเท่า นานเเค่ไหน ( RULE OF 72)
คุณเคยรู้สึกไหมว่า การคำนวนเงินเเต่ละครั้งช่างยากเย็นเหลือเกิน เเต่ความเป็นจริงมีวิธีง่ายมากที่เด็กประถมทำได้ วันนี้ SUWEII จะมาบอกให้คุณทราบกัน
https://goo.gl/images/cR8he5
ก่อนที่จะไปถึงวิธีการคำนวนเงินง่ายๆ ขอบอกก่อนว่าวิธีการนี้ถูกคิดค้นโดย Albert Einstein ซึ่งดังวลีกล่าวไว้ข้างต้นว่า "สิ่งที่มีอนุภาพที่สุดในจักรวาล" คือ "ดอกเบี้ยทบต้น"
วิธีนี้คือ 🐳Rule of 72
หรือเรียกง่ายๆ ว่ากฎเเห่งเลข 72
หลักการง่ายๆ ในการคำณวนเลขนี้
ระยะเวลาเงินเป็นสองเท่า (ปี) = 72/ อัตราดอกเบี้ย ต่อ ปี
ซึ่งก่อนที่จะไปใช้งานกัน ขอให้คุณมีความรู้พื้นฐาน บางประการก่อน กับข้อเท็จจริงต่อไปนี้
1. อำนาจในการซื้อของเงินลดลง เพราะอัตราเงินเฟ้อ
กล่าวคือ ไทยประสบปัญหาเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 3% ต่อปี พูดในภาษาชาวบ้านคือ ซื้อของ100 บาทในวันนี้ = ซื้อของ103 บาทในวันหน้า
ดังนั้นจงจำไว้ว่าถ้าคุณ มีเงิน 100 บาท เเล้วเจอเงินเฟ้อ 3% คุณจะต้องเตรียมตัวเพิ่มเงินอีก สามบาท ให้ซื้อกับข้าวเท่าเดิมในวันก่อน
2.หนี้สินในการกู้เงินของรัฐบาล ส่งผลให้ ผู้ประกอบการผลิตสินค้าเเพงขึ้น เพราะเมื่อรัฐบาลเกิดรายจ่ายจำนวนมากจากการกู้หนี้ รายได้ในการเก็บของรัฐบาล นั้นคือ ภาษี ซึ่งจะเคยได้ยินจากภาษีความหวาน เป็นต้น ซึ่งเป็นต้นทุนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ ส่งผลให้ธุรกิจต้องกำไรเท่าเดิม ด้วยการปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น
3.เงินปันผลหุ้นสามัญ ดอกเบี้ยเงินฝาก ดอกเบี้ยตราสารหนี้ไม่พอต่ออัตราเงินเฟ้อ
ซึ่งรายละเอียด จะไปพูดใน the rule of 72
THE RULE of 72
ภาพที่อธิบายการใช้งาน rule of 72
🤔โดยปกติ rule of 72
เวลาว่านำมาใช้ จะใช้กับการหาดอกเบี้ยรายงวด ทบต้น ซึ่งจำไว้ว่า วิธีการหาระยะเวลาเฉลี่ยเงินสองเท่า หน่วยจะเป็นปี เสมอ เเละในการหา จำเป็นต้องเอาอัตราดอกเบี้ยรายปี มาหา ซึ่งค่าดังกล่าว ที่ทาง SUWEII ไปหามา มาจาก BOT (bank of thailand ช่วงปี61-62)
ถ้าท่านสังเกตเลข ดอกเบี้ย1% ใน ช่วงล่างของ common idea ท่านจะพบว่า ถ้าจะต้องการเงินเพิ่มเป็นสองเท่าของเงินต้น ท่านต้องใช้เวลา 72 ปี ในการรอให้เงินงอกเงย
ซึ่งจะเห็นได้ว่า passive income จากการลงทุนสินทรัพย์ ที่มีอัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี ช่างนาน เเละน้อยมาก
ต่อมาrule of 72 กับการลงทุนไทย
จะเห็นว่า สินทรัพย์ที่ให้ passive income ที่ทำให้เงินเป็นสองเท่า ใช้เวลาอย่างน้อยสุด 27 ปี คือ "เงินปันผลหุ้นสามัญ"
เเละ สินทรัพย์ที่ให้ passive income ที่ทำให้เงินเป็นสองเท่า ใช้เวลามากสุด 144 ปี คือ "เงินฝากออมทรัพย์"
ทั้งนี้♥️ ขออย่าลืมว่าเราต้องเผชิญกับของ ที่ราคาเเพงขึ้น เเละอัตราเงินเฟ้อ ที่เราไม่ได้คำณวนอีก ซึ่งจะสังเกตว่า เงินเฟ้อ 3% มีค่ามากกว่า อัตราผลตอบเเทนปันผลของหุ้นสามัญ อยู่ 0.41%
บทเรียนในวันนี้ สอนให้เราเรียนรู้ ต้องหาเงิน เเละวางเเผนลงทุนให้ดี วางเเผนชีวิต ตั้งเป้าหมาย S.M.A.R.T ให้พร้อม มิฉะนั้น อาจจะต้องใช้เวลา 144 ปี ในการรอเงินงอกเงย เป็น 2 เท่า
ทั้งนี้อย่าเพิ่งเครียดไป ผลตอบเเทนไม่ได้ขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก เงินปันผลหุ้นสามัญ ดอกเบี้ยตราสารหนี้
ยังมีรายได้อีกมากที่ท่านเเสวงหาได้
ขอให้ทุกท่าน สู้กับชีวิตต่อไป😆😆
SUWELL ในครั้งหน้า จะพาไป series financial เพื่อชีวิตต่อไป #SUWEiiขอให้ท่านสุขภาพดี เเละใส่หน้ากาก N95 เพื่อรักษาสุขภาพด้วย
โฆษณา