1 ก.พ. 2019 เวลา 23:38 • ศิลปะ & ออกแบบ
18 ความจริงของชีวิต ~
1. มนุษย์ส่วนใหญ่ไม่เคยรู้จักพอ ใครที่รู้จักยับยั่งชั่งใจตนเอง ให้พอได้ อิ่มได้ มีความสุขได้ จึงมักจะเป็นผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตเสมอ
2. วิถีแห่งความคิด คือส่วนสำคัญในการชีวิตอย่างถูกต้อง ผู้ใดคิดบวก ชีวิตส่วนใหญ่มักจะเจอแต่ด้านบวก ผู้ใดคิดลบ ถึงจะสำเร็จเพียงใด จิตก็มักติดลบ
3. ความรักสำคัญเสมอ ไม่ว่าจะความรักที่มีให้ตนเอง ความรักที่มีให้ครอบครัว หรือสังคม ล้วนทำให้เราได้เรียนรู้คำว่าเสียสละ และฝึกใจตนให้เป็นผู้ยิ่งใหญ่เสมอ
4. ความรับผิดชอบ เป็นตัวตัดสินคุณค่าของความเป็นคน ใครจะหัวดีขนาดไหน หากไร้ซึ่งความรับผิดชอบ ย่อมเป็นเพียงคนที่น่าเสียดายเสมอ... เสียดายที่เกิดมาหัวดี เสียดายที่สร้างคุณค่าได้มากมาย และเสียดายที่ไร้ความรับผิดชอบ..จนไม่มีอะไรสำเร็จสักอย่าง
5. จุดตัดแห่งความสำเร็จอยู่ที่ “เสี้ยววินาทีจากการลงมือ” และ “ความบังเอิญแห่งการตัดสินใจ” คนจะเปลี่ยนสถานะจากคนธรรมดาเป็นคนรวยได้ ต้องเกิดจากการลงมือทำอย่างไม่คาดหวังเสมอ ดังนั้น จงอย่าหยุดทำสิ่งใหม่ ๆ และทำให้ดีที่สุด ชีวิตจะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง
6. หากท้อแท้ สิ้นหวัง เจอแต่เรื่องโชคร้าย ชีวิตไม่เคยสำเร็จอะไรเลย “ก็จงใช้พลังแห่งความกดดัน” สร้างปาฏิหารย์ให้กับชีวิตตนเอง และจงจดจำผลลัพธ์เพื่อระลึกว่า ในที่สุดเราก็ข้ามโชคร้ายต่าง ๆ และสร้างอนาคตที่ดีได้ด้วยตัวเราเอง
7. “แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน” - จงเชื่อในมุมมองของตนเอง จงตัดสินใจให้ได้ว่าใครคือคนดี มองให้ออกว่าใครคิดจะหลอกลวงเรา เมื่อเราคบแต่คนดี ทำธุรกิจแต่คนดี และเราเป็นคนดี เมื่อนั้นเราจะมีกลอนบทใหม่ที่มองโลกในมุมใหม่ โดยผู้แต่งคือเราเอง
8. เจ็บต้องจำ งานต้องทน ชีวิตต้องสู้ งานหนักต้องไม่ยอมแพ้ ชีวิตมีแค่ 2 แบบคือ เริ่มต้นง่าย ที่เหลือยาก และ เริ่มต้นยาก ที่เหลือง่ายทั้งหมด เราจะเลือกแบบใด เราต้องยอมรับและเข้าใจในผลที่ตามมา
9. จะยาก จะง่าย ชีวิตก็ต้องเดินต่อไป เกิดมาแล้ว อย่าทำงานแบบเสียชาติเกิด การสร้างผลงาน ไม่ได้สร้างให้ผู้อื่นชื่นชม แต่มันคือไดอารี่บทหนึ่ง ที่บันทึกไว้ให้ตนเองได้อ่าน ก่อนจะจากลาโลกนี้ไป
10. เราฝ่อได้ เราท้อได้ เราล้มได้ แต่เราต้องลุกได้ พลังที่ไม่สิ้นสุดคือท่าไม้ตายของผู้สำเร็จ
11. ความสุขแบ่งเป็น สุขจำกัด คือความสุขที่เราเพิ่มให้ตัวเอง สุขน่าเบื่อ คือความสุขที่เราเพิ่มให้ตัวเองมากเกินไป สุขอันลิมิต คือสุขที่เราสร้างเพื่อผู้อื่น
12. การเสพติดความสำเร็จ เป็นเรื่องปรกติของนักธุรกิจ จุดมุ่งหมายหลักอยู่ที่เงิน แต่จุดหมายที่แท้จริงอยู่ที่ “ที่มาของเงิน” หากเราได้เงินด้วยการสร้างคุณค่าที่มากพอและถูกต้อง เงินนี้จะเป็นแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตให้ดียิ่งขึ้น
13. บางคนใช้พลังแห่งกิเลส เป็นแรงผลักดันในการทำงาน กิเลสก็เหมือนกาแฟ หากดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ จะดีต่อร่างกาย แต่หากมีมากเกินไป จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน
14. ตอนจบของนิทาน คนดีจะเป็นผู้ชนะเสมอ แต่ในโลกแห่งความจริง คนดีที่ไม่โง่ คือคนที่ชนะเสมอ
15. โลกยุคนี้เปลี่ยนพฤติกรรมคนให้มีความฉาบฉวย และใจร้อนมากขึ้น หากอยากสำเร็จในยุคนี้ จงเป็นคนคิดไว ทำไว และกล้าที่จะผิดพลาด ที่สำคัญ ล้มได้ แต่ต้องลุกให้ไวกว่าเดิม
16. เราไม่มีทางดูออกว่า คนที่เราเจอ อนาคตจะกลายเป็นคนรวยหรือจน อย่าตัดสินคนจากการเห็นในปัจจุบัน แต่จงมองที่การกระทำของเขาเป็นหลัก การกระทำเท่านั้นที่จะเป็นตัวตัดสินคุณค่าของคน เพียงแค่ลมปาก บางทีมันไม่พอ
17. คำพูดถือเป็นนายของตนเอง ทุกคำพูดที่ออกจากปาก เกิดจากการสั่งของจิต การฝึกให้รู้เท่าทันจิต จะช่วยให้เรากลายเป็นคนพูดจาดี มีแต่คนที่รักได้
18. สุดท้ายชีวิตมนุษย์ก็เป็นเพียงละครฉากใหญ่ อยากจะให้ตอนจบเป็นเช่นไร เราเป็นผู้กำหนด จงเลือกทางเดินให้ดี หากมั่นใจว่า..สิ่งที่เราทำนั้นถูกต้องและมีอนาคต จงพิสูจน์ด้วยความพยายามที่มี และทุกอย่างจะเป็นของคุณ
ฝากไว้ให้คิดจากใจ ~
อ.ตรี
โฆษณา