3 มี.ค. 2019 เวลา 15:39 • ไลฟ์สไตล์
อ่าน...เปลี่ยนนิสัย
เขียน...เปลี่ยนชีวิต
การอ่านคือการรับ...
รับรู้ข้อมูล รับความจริง รับความเห็น และรับความรู้
เป็นการรับด้านเดียว ที่ไม่มีโอกาสได้เเย้งหรือเถียง แต่ทำได้แค่ขบคิด แล้วเลือกว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อสิ่งที่อ่านนั้น
คนที่สามารถคัดแยกสิ่งดีๆออกจากสิ่งที่ได้อ่าน และนำสิ่งนั้นไปคิด...คิดแล้วนำไปปรับใช้ในชีวิต ... คนนั้นย่อมมีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
น่าเสียดายที่เราไม่สามารถทำให้คนบางคนที่ไม่ชอบอ่านกลับมาเป็นคนรักการอ่านได้ เพราะธรรมชาติของคนเรานั้น หากมีความเคยชินดั้งเดิมอย่างไรแล้ว ก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลงนิสัยไปในทางตรงข้ามได้
แต่ไม่เป็นไรครับ...ถ้าไม่ชอบอ่านก็จงฟังแทน
แต่ถ้าฟังก็ยังทำไม่ได้ ก็ยากที่จะไปต่อละครับ
คนที่อ่านนั้น เมื่ออ่านมากพอ จะถึงจุดที่ต้องการระบายออก นั่นคือการระบายความคิด....ไม่ว่าจะด้วยการพูดหรือเขียน
หากนับเฉพาะการเขียน การเขียนในที่นี้ จะมีสาระหรือไม่ก็ไม่มีก็ไม่เป็นไร ขอแค่เพียงให้คนอ่านอ่านแล้วเข้าใจ รู้เรื่อง และได้รับความสุข
เท่านั้นก็ยอดเยี่ยมแล้วสำหรับการเริ่มต้น
คนจะเขียนได้(รู้เรื่อง) จะต้องเป็นนักอ่านมาก่อน และต้องอ่านมากพอด้วย
แต่คนที่อ่านมากก็ไม่ได้หมายความว่าจะเขียนได้ทุกคน เพราะแม้การอ่านมากจะเป็นเชื้อเพลิงของการเขียนก็ตาม แต่สิ่งที่ทำให้คนๆนั้นสามารถเขียนออกมาได้นั้น จะต้องอาศัย "เครื่องมือ".....
และเครื่องมือที่ว่านั้น คือกระบวนการคิดนั่นเอง
การคิดนั้น เปรียบได้กับสะพานที่เชื่อมข้อมูลต่างๆที่คนเราได้รับมา (จากการรับฟังและการอ่าน) แปรสภาพไปเป็นการเขียน
หากการอ่านสามารถเปลี่ยนนิสัยบุคคลใดแล้ว...การเขียน ย่อมเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของบุคคลนั้นได้
ทำไมผมถึงเชื่อเช่นนั้น?
เพราะการเขียน ทำให้เรารู้จักตัวเอง รู้จักสมองเราเอง รู้จักนิสัยและจิตใจตัวเอง เชื่อมั่นในตัวเอง ฝึกความรอบคอบ ความละเอียดถี่ถ้วน ...
และที่สำคัญที่สุดคือมันจะทำให้เราเกิดความเคารพนับถือตัวเอง....
ทั้งหมดที่กล่าวมา จะค่อยๆเกิดขึ้นระหว่างที่เราลงมือเขียน... โดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัว
การเขียนที่เริ่มต้นและจบลงได้ตามที่วางแผนไว้ นับว่าเป็นความสำเร็จที่น่าภูมิใจของคนที่เขียน...
และจะยิ่งภูมิใจมากขึ้นไปอีกเมื่อคนที่อ่านงานเขียนของเรา ชื่นชมหรือได้ประโยชน์จากงานเขียนของเรา
ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่านทุกท่านที่อ่านบทความนี้ น่าจะผ่านสเต็ปด้านการอ่านมาแล้ว ...
แต่หากอ่านมามากแล้วแต่ยังไม่เคยเขียนสักที ผมอยากให้ลองท้าทายตัวเองด้วยการเริ่มเขียนดูบ้างนะครับ
ไม่ว่าจะเขียนให้ตัวเองอ่าน เขียนให้คนในครอบครัวหรือเพื่อนๆอ่าน ค่อยๆขยายพื้นที่ไปเรื่อยๆ
แล้วท่านจะเจอความรู้สึกใหม่ๆที่ดีต่อชีวิตของท่าน
โฆษณา