6 ก.พ. 2019 เวลา 04:40
ตกลง Tiffy (Dey) กับ Decogen (Prin) มันคือยาตัวเดียวกันไหม ต่างกันยังไง ?
ตัวไหนดีกว่า ?
กินอย่างละเม็ดได้ไหม ?
วันนี้ เภสัช Youcare มีคำตอบให้ชาว Blockdit ครับ :)
Tiffy และ Decogen ต่างเป็นยาสูตรผสม โดยออกฤทธิ์ลดไข้และบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล
ก่อนอื่นสงสัยไหมครับทำไมต้องมีคำว่า Dey และ Prin ต่อท้าย ?
คำตอบคือ จริงๆแล้วทั้ง Tiffy และ Decogen ชนิดเม็ดจะมีอยู่ 2 รูปแบบครับคือแบบธรรมดา (ไม่มีคำว่า dey และ prin ต่อท้าย) ซึ่งจัดเป็นยาสามัญประจำบ้าน ส่วนอีกรูปแบบนึงคือรูปแบบที่นิยมใช้กันคือรูปแบบที่มีคำว่า Dey และ Prin ต่อท้าย ซึ่งจัดเป็นยาอันตรายจำหน่ายได้ในร้านขายยาเท่านั้น
แล้วแบบธรรมดากับแบบ Dey และ Prin ต่างกันยังไง ?
ต่างกันที่ส่วนผสมยาในหนึ่งเม็ดครับ โดยแบบธรรมดาที่จัดเป็นยาสามัญประจำบ้านนั้นจะมีตัวยาเพียง 2 ตัวคือ paracetamol 500 mg. (ยาพารา) และ CPM 2 mg. (ยาแก้แพ้) ส่วนสูตร Dey และ Prin ที่จัดเป็นยาอันตรายที่มีขายในร้านยา จะมีตัวยา 3 ตัวคือ paracetamol 500 mg. และ CPM 2 mg. และ phenylephrine 10 mg. (ยาลดอาการคัดจมูก) ยาสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้มีอาการคัดจมูกร่วมด้วย ดังนั้นก่อนซื้อยาอย่าลืมสังเกตุคำว่า Dey กับ Prin ดีๆนะครับ แต่ส่วนมากหากซื้อในร้านขายยาจะได้ยาสูตรนี้อยู่แล้วเพราะครอบครุมอาการมากกว่า
1
แล้ว Tiffy กับ Decogen เหมือนกันไหม ต่างกันยังไง ?
คำตอบคือ ทั้ง Tiffy และ Decogen มีตัวยาเหมือนกัน ปริมาณเท่ากัน ออกฤทธิ์เหมือนกันทุกรูปแบบ ดังนั้นไม่ว่าจะซื้อยี่ห้อไหนก็เหมือนกันครับ ความต่างคงเป็นแค่ชื่อการค้าและรูปแบบผลิตภัณฑ์เท่านั้น
แล้ว Tiffy และ Decogen กินยังไง ? มีผลข้างเคียงอะไรบ้าง ?
ทั้ง Tiffy และ Decogen ออกฤทธิ์ลดไข้และบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก เหมือนกันผู้ใหญ่อายุมากกว่า 12 ปี สามารถทานได้ครั้งละ 1-2 เม็ด ทุก 4-6 ชั้วโมง แต่แนะนำให้ทานแค่ครั้งละ 1 เม็ดก่อนครับ เพราะผลข้างเคียงของมันคือ ทำให้ง่วงนอนจากฤทธิ์ของยา CPM ซึ่งหากทานครั้งละ 2 เม็ด จะทำให้ง่วงซึมมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ ปากแห้ง คอแห้ง ดังนั้นจึงแนะนำให้ทานครั้งละ 1 เม็ดก่อน หากอาการไม่ดีขึ้นจึงเพิ่มขนาดยา และไม่ควรทานเกินขนาดแนะนำ และไม่ควรรับประทานยาหากต้องขับรถครับเพราะอาจเกิดอาการง่วงซึมระหว่างขับได้
แล้วกินคู่กันอย่างละเม็ดได้ไหม ?
คำตอบคือไม่มีความจำเป็นครับ คุณอาจจะซื้อเพียงยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งแล้วกิน 2 เม็ดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อทั้ง 2 ยี่ห้อครับ
รู้แบบนี้แล้วครั้งต่อไปหวังว่าชาว Blockdit ทุกคนจะใช้ยาแผงเขียวและแผงแดงกันถูกต้องนะครับ
มีคำถามเรื่องยา ถามมาได้เลยนะครับ เภสัชกร Youcare ทุกคนยินดีให้คำตอบครับ :)
ภก.กฤษณ์ พรหมปัญญา
Youcare Pharmacist
Youcare #wecareyou #เภสัชBlockdit
โฆษณา