8 ก.พ. 2019 เวลา 08:15 • การเมือง
การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของพรรคไทยรักษาชาติ (ตอนที่2)
ภาพ: prdnakhonpathom.com
เมื่อเวลาเที่ยงคืนสิบห้านาทีที่ผ่านมา ในขณะที่ข่าวเรื่องนี้ยังอึมครึมอยู่ ผมได้เขียนบทความที่ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องนี้ และวิเคราะห์ว่าข่าวลือดังกล่าวอาจจะมีมูลความจริง
ต่อมา เมื่อตอน9โมงเช้าของวันนี้ ข่าวลือดังกล่าวก็กลายเป็นความจริงคือ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ทรงเปิดตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคไทยรักษาชาติ สร้างความประหลาดใจให้คนไทยหลายคนที่ทราบข่าวนี้
สำหรับบทความนี้ ผมอยากจะตั้งข้อสังเกตและชวนคุยเกี่ยวกับประเด็นการเมืองที่น่าสนใจสำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้
แม้ว่าทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2515 แล้วก็ตาม
แต่หลังจากการเปิดตัวทูลกระหม่อมฯเมื่อเช้านี้ พรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงประชาชนชาวไทยจะสามารถวิพากษ์วิจารณ์ตัวพรรคไทยรักษาชาติได้หรือไม่ ถ้าสามารถทำได้ จะทำได้มากน้อยแค่ไหน
ผมคิดว่าเรื่องนี้ค่อนข้าง sensitive พอสมควร และมองว่าอาจจะเกิดการ “เปลืองตัว” หรือการ “ไม่ให้เกียรติ” กันเกิดขึ้นในทางปฏิบัติ
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีข่าวว่านายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปจะแถลงข่าวขอให้กกต.สั่งให้พรรคไทยรักษาชาติ ระงับการเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมฯในบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าเข้าข่ายการขัดระเบียบกกต.ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง
ถ้ามีการระงับจริง ผมไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป
นอกจากนี้ ลุงตู่ในฐานะแคนดิเดตนายกของพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ (รวมถึงพรรคเครือข่ายของทั้งสองพรรค) จะแก้เกมในเรื่องนี้อย่างไร
ตามความคิดเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าข่าวนี้ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับผลการเลือกตั้งมากเท่าไรนัก แต่ยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งนี้น่าสนใจและมีสีสันมากกว่าการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา และผมเดาว่าผลของการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะออกมาเป็น
“เหมือนเคย” ครับ
ก่อนจะจากกันไป ผมอยากให้ทุกท่านเสพข่าวการเมืองอย่างมีสติ และผมอยากจะรณรงค์ให้ทุกท่านออกไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงในการเลือกตั้งครั้งนี้เพราะอนาคตของประเทศไทยอยู่ในมือคุณครับ
Edit: พระราชโองการล่าสุดครับ ถ่ายทอดสดตอน4ทุ่มกว่าๆที่ผ่านมาครับ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=322193058410271&id=330743535084
สุดท้ายนี้ อย่าลืมกด “Follow” กด “Like” หรือกด “Share” เพจนี้เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความดีๆ ต่อไปด้วยครับ
ติดตาม​ Netflix Addict จากช่องทางอื่นและแวะมาพูดคุยกันได้ที่​ Facebook: https://www.facebook.com/netflixaddict1
โฆษณา