11 ก.พ. 2019 เวลา 12:29 • ปรัชญา
#เมื่อความตาย..กลายเป็นจุดเริ่มต้น the series
ตอนที่4: 5 Fact ของมิตรแท้ที่ชื่อ"ความตาย"
cr pic pixabay.com
1. เพื่อนคนแรกที่เราทุกคนได้ทำความรู้จักก่อนใคร พร้อมๆกับการเกิด คือ มิตรแท้ที่มีชื่อว่า "ความตาย"
= เราทุกคนมีความตายเป็นดังเงาตามตัวมาตั้งแต่เกิด
2. เพื่อนที่คอยย้ำเตือนอยู่เสมอ ให้เราใช้เวลาทุกวินาทีของชีวิตให้คุ้มค่าที่สุดในขณะที่เรามีลมหายใจอยู่ เพราะวันเวลาผ่านแล้วผ่านเลยไป ไม่สามารถเรียกร้องกลับคืนมาได้ ก็คือ มิตรแท้ที่มีชื่อว่า "ความตาย"
= ความตายสอนให้เราเห็นความสำคัญของเวลาที่ยังเหลืออยู่
3.เพื่อนที่คอยพร่ำสอนให้เรารู้จักปล่อยวางสิ่งทั้งหลายทั้งปวงที่เรายึดมั่น เพราะสุดท้ายทุกสิ่งเราก็เอาไปไม่ได้ สุดท้ายสิ่งใดที่เคยมีก็ต้องคืนโลกอยู่ดี ก็คือ มิตรแท้ที่มีชื่อว่า "ความตาย"
= ความตายสอนให้เรารู้จักปล่อยวางสิ่งที่เคยยึดมั่นถือมั่น
4. เพื่อนที่คอยเตือนเราให้ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าวันพรุ่งนี้ หรือชาติหน้าจะมาก่อนกัน ก็คือ มิตรแท้ที่มีชื่อว่า "ความตาย"
= ความตายสอนให้เราไม่ประมาทในชีวิต
5. เพื่อนที่คอยบอกคอยเตือนเรา ว่าอย่าหลงโลกจนลืมคิดถึงเพื่อนคนนี้ เพราะท้ายที่สุดเขาคือผู้ที่จะยืนเคียงข้างเราในวินาทีสุดท้ายของชีวิต ก็คือ มิตรแท้ที่มีชื่อว่า "ความตาย"
= สุดท้ายแล้วเราทุกคนก็ต้องตาย
บางคนอาจคิดว่า "ความตาย" นั้นเป็นเรื่องที่น่ากลัว เป็นเรื่องที่ไม่ควรเอ่ยถึง เพราะไม่เป็นสิริมงคล จนทำให้เราอาจจะหลงลืมมิตรแท้ที่ชื่อ"ความตาย"ที่คอยยืนเคียงข้างเรามาตลอดตั้งแต่เกิดจนกระทั่งวินาทีสุดท้ายของชีวิต
สำหรับผู้เขียนแล้ว ความตายคือมิตรแท้ที่ควรหมั่นระลึกถึงอยู่เสมอในทุกลมหายใจเข้าออก
เพราะได้พิจารณาแล้วว่ามิตรผู้นี้ให้คุณอย่างมาก ยิ่งได้ทำความรู้จัก ยิ่งได้ระลึกถึง ก็ยิ่งคอยย้ำเตือนให้ตนใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท ทำให้เห็นคุณค่าของเวลา และใช้มันอย่างคุ้มค่าที่สุด รู้จักปล่อยวางสิ่งที่เคยยึด เพราะรู้ว่าจะเร็วหรือช้าสักวันก็ต้องปล่อย ทำให้เห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ (เช่น ครอบครัว เพื่อนฝูง เป็นต้น) และดูแลรักษาสิ่งเหล่านี้ให้ดีที่สุด ก่อนที่สุดท้ายเราจะต้องปล่อยมันไปก็ตาม
เราทุกคนควรเริ่มทำความรู้จักกับมิตรแท้ที่ชื่อ"ความตาย"กันเสียตั้งแต่ตอนนี้ หรือให้เร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย สนิทสนมกลมเกลียวกับสหายผู้นี้ เพราะเมื่อวันสุดท้ายของชีวิตมาถึง
เราจะได้พร้อมเผชิญหน้ากับมันด้วยใจที่เป็นกลาง ด้วยความสงบสุข และความเป็นกัลยาณมิตรต่อมิตรแท้ที่ชื่อ "ความตาย"
เขียนโดยเพจ "ชอบธรรม..คำสอน"
อนุโมทนากับผู้อ่านทุกท่าน
cr pic pixabay.com
โฆษณา