13 ก.พ. 2019 เวลา 11:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
งานวิจัยล่าสุดของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ชื่อว่า Nature Communications หรือการสื่อสารของธรรมชาติ พบว่าจากสภาพอากาศของโลกที่กำลังเปลี่ยนไป จะส่งผลให้ 'น้ำทะเล' เปลี่ยนสี
เนื่องจากปัญหาโลกร้อนที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ ทำให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มสูงขึ้นเรื่องๆ และมันจะส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตมากมายเลยทีเดียว!!
โดยปกติแล้วในท้องทะเลจะมีสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กมากชื่อว่า Phytoplankton ล่องลอยอยู่บนผิวน้ำ
ซึ่งเจ้าสาหร่ายขนาดจิ๋วที่ว่านี้จะทำการสังเคราะห์แสงสร้างคลอโรฟิลด์ขึ้นมา ยิ่งมีจำนวนมากขึ้นเท่าไหร่ก็จะทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนไปกลายเป็นสีเขียวชัดมากขึ้นเท่านั้น ส่วนบริเวณไหนที่ไม่มีเจ้า Phytoplankton อาศัยอยู่น้ำทะเลก็จะกลายเป็นสีฟ้ามากกว่านั่นเอง
และจากอุณหภูมิของโลกที่กำลังเพิ่มข้น จะส่งผลให้จำนวนประชากรของเจ้า Phytoplankton นี้ลดลงอย่างรวดเร็ว นั่นหมายความว่า สีของน้ำทะเลจะมีสีฟ้ามากยิ่งขึ้น
แน่นอนว่ายิ่งกลายเป็นสีฟ้ามากยิ่งขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้น่าเป็นห่วงมากขึ้นเท่านั้น เพราะโดยปกติแล้วเจ้าแพลงก์ตอนที่ว่านี้มีความสำคัญกับระบบนิเวศทางทะเลเป็นอย่างมาก และเมื่อมันหายไปก็ต้องเกิดผลกระทบที่ใหญ่หลวง
Stephanie Dutkiewicz หัวหน้าทีมวิจัยชิ้นนี้กล่าวว่า "มันส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับระบบอาหารอย่างแน่นอน เพราะมีสิ่งมีชีวิตในทะเลเป็นจำนวนมากที่กินเจ้าแพลงก์ตอนชนิดนี้เป็นอาหาร"
"และจากอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้สีของน้ำทะเลเปลี่ยนไปถึง 50% ก่อนจบศตวรรษที่ 21 นี้อย่างแน่นอน"
โฆษณา