14 ก.พ. 2019 เวลา 15:03 • ไลฟ์สไตล์
ต้นกำเนิดเสื้อยืดสีพื้นแบบดั้งเดิมสุดคลาสสิค
เคยมีค่านิยมที่ว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าเสื้อยืดพื้นสีขาว...
ภาพจาก A Streetcar Named Desire
เสื้อยืดสีพื้น เสื้อยืดมีกระเป๋า ที่ไม่มีลายสกรีนแม้แต่นิดเดียว เป็นเวลานานมาแล้วตั้งแต่ที่เสื้อยืดสีพื้นได้ถูกผลิตขึ้นเมื่อปี 1800 ซึ่งเป็นก้าวที่สำคัญมากของแฟชั่นที่ได้เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคโมเดิร์น
เสื้อยืดสีขาวแบบเรียบง่ายกลายเป็นสิ่งที่ดูเท่และคลาสสิค เท่าที่เรารู้เสื้อยืดสีพื้นได้ถูกผลิตขึ้นสำหรับทหารเป็นที่แรก ได้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกโดยทหารอเมริกัน ในช่วงเวลาของสงครามสเปน-อเมริกาในปี 1898
และถูกใช้เป็นชุดชั้นในภายใต้เครื่องแบบทหารโดยได้ถูกเรียกว่าเสื้อทรง “T” มาจากรูปร่างของตัวเสื้อและแขนที่คล้ายกับตัว T และส่วนใหญ่แล้วถูกสร้างมาจากผ้าฝ้ายที่ราคาไม่แพงทำให้มีน้ำหนักเบาและง่ายต่อการดูแลรักษา
ในไม่นานหลังจากนั้น T shirt ได้ถูกคัดเลือกเข้าเป็นเครื่องแบบมาตรฐานของ US Army และเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแบบทหาร
T-shirt หรือ เสื้อยืดสีพื้น ได้กลายมาเป็นเสื้อผ้าลำลองที่สามารถนำมาใส่ได้ตลอดเวลาในเวลาที่ไม่ต้องแต่งชุดเต็มยศ และกลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหม่ในวงการแฟชั่นให้กับคนทั่วไป
ในปี 1951 ภาพยนตร์เรื่อง A Streetcar Named Desire นำแสดงโดย มาร์ลอนแบรนโด ได้ใส่เสื้อยืดสีพื้นชนิดนี้ในภาพยนตร์ และเสื้อยืดสีพื้นได้ถูกนำมาสวมใส่เพื่อถ่ายโปสเตอร์ภาพยนตร์อีกด้วย ซึ่งช่วยให้เสื้อยืดหรือ T shirt ได้รับความนิยมอย่างมาก
ผู้ชายส่วนใหญ่ในยุคนั้นต้องการที่จะกลายเป็นอย่างมาร์ลอนแบรนโด โดยแต่งตัวให้เหมือนกับเขา และเสื้อยืดพื้น หรือ T shirt ได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีอยู่ในตู้เสื้อผ้าทุกบ้าน
เสื้อยืดเปล่าสีพื้น และเป็นเสื้อยืดสีขาวได้ถูกนำมาประยุกต์เข้ากับแฟชั่นแบบต่างๆได้อย่างง่ายดายในทุกๆ Subculture
เสื้อยืดสีพื้นหรือ T-shirt หลายๆแบบในปัจจุบัน ต่างได้แรงบันดาลใจมาจากเสื้อยืดสีขาวสุดคลาสสิค ซึ่งมันช่วยให้ผู้คนต่างได้มีตัวตนผ่านสัญลักษณ์บนเสื้อยืดในแบบของตัวเอง
=================================
ติดตามอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ Fashion ต่างๆได้ที่
โฆษณา