14 ก.พ. 2019 เวลา 15:21 • ไลฟ์สไตล์
ต้นเดือนกุมภา มีโอกาสได้ไปเยี่ยมบ้านคุณวิกรม กรมดิษฐ์ ในโครงการ #CEOTrip #CEOFanClub
และได้ถาม-ตอบหลายคำกับคุณวิกรม นี่คือ #คำถามที่ 1
คุณวิกรมมีวิธีแก้ปัญหาเมื่อเจอวิกฤตในชีวิตอย่างไร?
และนี่คือคำตอบครับ
คุณวิกรมเล่าปูพื้น "ปัจจุบันงานผมมีแค่ 2 อย่าง คือ สร้างนโยบายให้องค์กร และแก้ปัญหาให้องค์กร"
.
ผมยกตัวอย่าง วิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ผมเครียดมากๆ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ
.
วิธีแก้ปัญหาของผมอันดับแรกคือ "นั่งเงียบๆ ทำสมาธิ" จากนั้น....
.
1. ลิสต์ปัญหาทั้งหมดออกในแต่ละส่วนแบ่งแยกกันให้ชัดเจน
.
2. หาทีมที่คิดว่าจะแก้ได้ และเชิญเขามา โดยเริ่มต้นจากเชิญคนของตัวเองก่อน(เชิญลูกน้องตัวเองก่อน ถ้าแก้ไม่ได้ค่อยเชิญคนเก่งๆ นอกวงการ) แล้วเล่าปัญหา ให้ทุกคนเข้าใจ และซึมซับกับปัญหานั้น (คุณวิกรมย้ำคำว่าให้ทุกคนซึมซับปัญหา ไม่ใช่แค่มารับฟังเฉยๆ) เดี๋ยวทุกคนจะเริ่มมีไอเดีย คุยกันเรื่อยๆ ทุกวัน วันแรกแก้ไม่ได้ ก็นัดคุยกันอีกวันที่ต่อไป
.
จนกระทั่ง จะมีวันนึงที่ไอเดียเกิดออกมาเป็นแนวๆๆ ปั๊บๆๆๆ แล้วสุดท้ายจะแก้ปัญหาได้ ผมทำแบบนี้ไม่เคยแก้ปัญหาไม่ได้
.
3. เมื่อมีปัญหาให้ระลึกเสมอว่า ปัญหานั่นคือความท้าทายของเรา นั้นคือโจทย์ที่ทำให้เราเก่งขึ้น คือบททดสอบชีวิตเรา ถ้าผ่านได้คือเราโตขึ้น
.
4. ข้อสุดท้าย ห้ามหนีปัญหา ไม่หนีไปบวช ไม่ทิ้งภาระให้คนอื่น ต้องรับผิดชอบกับปัญหา ต้องเป็นคนที่รับผิดชอบ
.
ตอนปี 40 ถึงแม้ว่าผมจะมีปัญหามากๆ แต่ใครโทรศัพท์มาก็รับโทรศัพท์ทุกสาย ไม่เคยหนีโทรศัพท์ ไม่เคยหนีเจ้าหนี้ ใครจะมาหาก็รับหน้าทุกคน
.
ปี 40 ผมดูว่ามีทรัพย์สินอะไรบริษัทที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ จะขายทิ้งให้หมด สมมตุว่าขายได้ 100% ใช้หนี้ 90% จากเงินที่ขายได้ เพราะไม่อยากเป็นหนี้อีกต่อไป ขายๆๆๆ จ่ายๆๆๆ จนใช้หนี้แบงค์ได้หมด
.
#เทคนิคเสริมเรื่องใช้หนี้จากคุณวิกรม (คุณวิกรมแนะนำให้ตั้งใจฟังดีๆ)
.
พอคุณวิกรมขายทรัพย์สินทุกอย่างจนใช้หนี้กับธนาคารหมด สิ่งทีเกิดขึ้นคือ ธนาคารชอบเรา เราเป็นลูกหนี้ชั้นดี Rating A มีความรับผิดชอบสูง 
.
ธนาคารจึงเสนอให้คุณวิกรมกู้เงินใหม่อีกครั้ง (ธนาคารอยากได้ดอกเบี้ยจากเรา) ถึงเวลานี้แหละที่ "เราจะเล่นตัวได้"
.
คุณวิกรมจึงทำข้อตกลงกับแบงค์ หากแบงค์ต้องการให้คุณวิกรมกู้ต่อ คือ
.
1. ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน
2. ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน
3. ต้องลด % การกู้ให้ผมต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
.
สุดท้ายแบงค์ก็ต้องยอม เพราะถึงได้ดอกเบี้ยน้อย แต่ดีกว่าไม่ได้ แถมยังได้ลูกค้าชั้นดี มีความรับผิดชอบ ไม่ต้องปวดหัว ไม่ต้องกลัวหนีหนี้
.
(ฟังแล้ว OMG! ไม่เจ๋งจริงทำไม่ได้)
.
ปัจจุบันอมตะกู้แบงค์ ดอกเบี้ย อยู่ที่ 2-2.5% ถูกสุดๆ ไม่มีเจ้าไหนได้ต่ำกว่านี้ เพราะ คุณวิกรมมีความรับผิดชอบต่อการใช้หนี้และการแก้ปัญหา
.
ฟัง เรียบเรียง จดบันทึกได้ประมาณนี้ครับ 
ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วย อยากแบ่งปัน 🙂
เขียนโดย : ภพพล ประทุมษา
โฆษณา