18 ก.พ. 2019 เวลา 03:46 • ไลฟ์สไตล์
คำว่า "สมบูรณ์แบบ" เป็นแค่ข้ออ้างของคนขี้ขลาด!!
.
หลายครั้ง เราลงมือทำบางอย่าง แล้ว #พอเห็นว่ามันไม่ถูกใจตัวเอง ก็ "ลบ" ทิ้ง
.
#ชีวิตคนเราก็เช่นกัน คนส่วนใหญ่พยายาม " ลบ " บางอย่างออกไปจากชีวิต เพราะคิดว่า #มันเป็นจุดด่าง ที่ทำให้ตัวเองดูไม่สวยงาม
.
แต่ความเป็นจริง "ความสวยงาม" ของชีวิต เกิดจาก "สิ่งที่ผิดพลาด" ที่เราต้องการจะ "ลบ" มันออกไปต่างหาก
.
สมัยเด็ก ครูสอนศิลปะท่านหนึ่งสอนเสมอว่า
เวลาเราใช้ดินสอวาดภาพ
เราห้ามใช้ยางลบ
ตอนนั้น ไม่ค่อยเข้าใจจุดประสงค์ของครูสักเท่าไหร่
รู้เพียงแต่ว่าเวลาวาดภาพแล้วเส้นมันบิดเบี้ยว
เราก็อยากแก้ให้มันตรงสวย
แต่ทุกครั้งที่หยิบยางลบขึ้นมาเพื่อจะลบภาพนั้น
ครูก็จะเตือนถึงกติกานั้นเสมอ
สุดท้ายฉันจึงเลือกใช้วิธีต่อเติมภาพๆ นั้นไปตามจินตนาการ
เช่น ถ้าตั้งใจวาดรูปหน้าคน
แต่พอเผลอวาดดวงตากลมโตเกินไป
ก็ต้องจะใช้วิธีเปลี่ยนตากลมๆนั้นเป็นแว่นตาแทน
แม้ตอนนั้นจะไม่เข้าใจว่า
ทำไมจึงไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ยางลบ
และแม้จะไม่เคยคิดวาดรูปหน้าคนใส่แว่นตามาก่อน
แต่ก็ยังได้รูปหน้าคนตามที่ต้องการ แถมยังภูมิใจว่า
สามารถวาดภาพ ๆ นั้นด้วยความมั่นใจ
และไม่ต้องใช้ยางลบลบภาพเลยสักครั้ง
เวลาผ่านไป พอเราโตขึ้น ก็เรียนรู้ว่า
สิ่งที่ครูสอนวันนั้น
แท้จริงแล้วมันปลูกฝังนิสัยหนึ่งให้กับเรา นั่นคือ
การเข้าใจธรรมชาติของความผิดพลาด
ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของคนทุกคน
และในชีวิตหนึ่งนี้ก็มีหลายครั้งที่เราต้องได้พบมันโดยไม่ตั้งใจ
สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรายอมรับความผิดพลาดเหล่านั้น
และรวบรวมสติเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆได้ก็คือ
การที่เราต้องเข้าใจว่า
##ธรรมชาติของความผิดพลาด คือการที่มันเกิดขึ้นแล้วจะคงอยู่อย่างถาวร
เราไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ยางลบ ลบความผิดพลาด
#แต่เราจำเป็นต้องใช้สมองต่อเติมแก้ไขภาพวาดของเราให้สมบูรณ์ด้วยตัวเอง
ดังนั้น ถ้าความผิดพลาดมันเกิดขึ้นกับเราแล้ว
การที่เราจะมานั่งร้องห่มร้องไห้
อ้อนวอนขอแหกกฎเพื่อใช้ยางลบกลับไปลบแก้ไขมันนั้นย่อมเป็นไปไม่ได้
สิ่งเดียวที่จะทำได้ก็คือ
#รู้จักพลิกแพลงแก้ไขสิ่งเหล่านั้นด้วยสติ
และวาดภาพของตัวเองต่อไปด้วยความระแวดระวังมากขึ้น
ทุกคนมีดินสอหนึ่งแท่งเพื่อจะวาดภาพชีวิตของเราให้สวยงาม
แต่เราไม่มียางลบสักก้อนที่จะเอาไปลบสิ่งที่เราทำผิดพลาดมาแล้วได้
ดังนั้นเราต้องตั้งใจ และมีสติทุกครั้งที่ลากเส้น
และถึงแม้ภาพที่เราวาดจะออกมาไม่เหมือนกับภาพที่เราฝันไว้สักเท่าไหร่
แต่มันก็มาจากมือของเรา เราควรจะภูมิใจกับมันได้เสมอ
ไม่ต้องกลัวหรอก แม้จะรู้ดีว่าสักวันหนึ่ง
เราอาจลากเส้นบิดเบี้ยวไปบ้าง
เพราะถึงอย่างไร เราก็ยังเชื่อว่า
"..ถ้าสมองและหัวใจของเราทำงานอย่างเต็มที่
ภาพชีวิตของเราก็งดงามได้โดยไม่ต้องใช้ยางลบ.."
.
.
.
#hachipeung
โฆษณา