18 ก.พ. 2019 เวลา 10:11 • ธุรกิจ
Amazon ส่งของเยอะจนต้องมีสายบินของตัวเอง
หากเอ๋ยถึงการ shopping online แล้ว 1 ในเรื่องที่เป็น key สำคัญของการซื้อของ online คือการส่งของให้ได้เร็วที่สุด และ ถูกที่สุด แก่ลูกค้า
และนี้คือสาเหตุที่ Amazon หันมาเปิดสายการบิน Cargo ของตัวเองเพื่อตอบสนองปริมาณการขนส่งภายในบริษัทที่นำวันจะมีเพิ่มขึ้นจากการเติมโตของยอดซื้อของ Online
หากพูดถึง Amazon แล้วนั้นทุกคนอาจจะพูดถึงทุกคนจะพูดถึงการ shopping online ซึ่งในอดีตแล้วนั้น เมื่อลูกค้าสั้งสินค้าแล้วนั้น Amazon จะส่งสินค้าให้แก่ คู่ค้า ซึ่งก็คือ UPS และ Fedex
แล้วทำไหม Amazon ต้องลงทุนใน cargo airline เอง ?
ด้วยปริมาณการขนส่งที่มากและใหญ่โตของ Amazon แล้วนั้นเชื่อได้เลยว่าการที่ต้อง fill up capacity เพื่อให้เต็มเครื่งบิน 1 ลำนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย และ มีข้อมูลบ้างแหล่ง ระบุว่าการที่ Amazon ทำสายการบินเองนั้นช่วยให้บริษัทประหยัดต้นทุนการขนส่งได้ ประมาณ $2 ต่อ 1 กล่อง หรือจาก $8-10 ต่อกล่อง เหลือเพียง $6 เท่านั้น ซี่งอาจจะไม่ได้เป็นต้วเลขที่มากแต่หากมองว่า ในแต่ล่ะปี Amazon ส่งสินค้าในประเทศ อเมริการอย่างเดียว มากถึง 600 ล้านชิ้น หรือส่วนต่างที่ประหยัดไปได้ในระดับ 1.2 พันล้านเหรียญ
Amazon Air !
นั้นคือชื่อ brand ของการขนส่งภายใต้ amazon ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องบินให้บริการ มากกถึง 40 ลำ และยังอยู่ในการสั้งซื้ออีกถึง 10 ลำ
ซึ่งปัจจุบัน Amazon Air ยังให้บริการเฉพาะในประเทศ เป็นหลัก ซึ่งหากมองระยะไกลแล้วนั้นต้นทุนการขนส่งของ Amazon จะลดลงเรื่อยๆ และ ช่วยให้บริษัทมีกำไรในระยะยาวดีขึ้น
โฆษณา