18 ก.พ. 2019 เวลา 16:44 • ธุรกิจ
ชีวิตของ "พญาอินทรี"
ใครอยากมีจิตใจแข็งแกร่ง...ลองอ่านเรื่องจริงนี้
5
นกอินทรีเป็น
สัตว์ปีกที่มีอายุ
ยาวนานที่สุดในโลก
มันมีอายุยาวนานถึง 70 ปี
เมื่อเราเอ่ยถึงมัน
ก็คงต้องนึกถึงแผงปีก
อันสง่างามและแข็งแรง
กรงเล็บที่ทรงพลัง
และจงอยปากที่คมกริบ
11
แต่จะมีใครรู้หรือไม่ว่า
มันมีช่วงชีวิตที่เป็นอุปสรรค
อันใหญ่หลวงของมันด้วย
1
นกอินทรี พออายุ 40 ปี
★จงอยปากของมันจะมีหินปูนเกาะ
จะจิกจะกินอะไรก็ทำได้ยาก
★กรงเล็บมันจะมีหินปูนเกาะ
ทำให้ไม่สามารถตะครุบเหยื่อ
ได้อย่างที่มันเคยทำได้
★และปีกที่สง่างามแข็งแกร่งของมัน
ก็จะหลุดร่วงไปเกือบหมด
ทำให้เวลามันบินแต่ละครั้ง
ต้องทำด้วยความยากลำบาก
1
ช่วงเวลานี้
กินเวลายาวนาน 150วัน
หรือ 5 เดือนกว่า
พอมาถึงช่วงนี้ มันมีทางเลือก
2 ทาง ในชีวิต คือ
1. ยอมรับชะตากรรม
และพร้อมถูกเป็นเหยื่อจากศัตรูอื่นๆ
2. ต้องอดทนและ
ต้องผ่านบททดสอบนี้ไปให้ได้
1
★ เมื่อมันเลือก ★
■ ทางเลือกที่ 1....
มันก็สามารถทำได้
ด้วยการยอมรับชะตากรรม
อยู่ไปวันๆ และอดตายไปในที่สุด
■ แต่ถ้ามันเลือก
ทางเลือกที่ 2....
มันต้องบินสูงขึ้นไปอีกเพื่อขึ้นสู่
ภูเขาหินสูง และ
●เคาะปากมันกับหิน
เป็นร้อยเป็นพันครั้ง
เพื่อให้หินปูนที่เกาะ
ตามจงอยปากของมันหลุดออกมา
2
●หลังจากนั้น
มันต้องเคาะเล็บตนเอง
ที่งองุ้มกับพื้นหินที่แข็งๆ
เพื่อให้หินปูนที่เกาะกุมหลุดร่อนออกไปให้หมด
ให้เล็บหลุดออกมาทีละเล็บ
จนหลุดออกจนหมด
1
●มันต้องจิกขนที่หนาเตอะ
ตรงอก ตรงปีก
ออกทีละชิ้น ทีละชิ้น
จนขนที่หมดสภาพเหล่านั้นหมดไป
และรอกระทั่งขนใหม่
งอกออกมาแทงแผงปีกให้ครบ
★แน่นอน
กระบวนการเหล่านี้
ต้องกิน
เวลานาน และเจ็บปวด
ทุกข์ทรมานอย่าง
แสนสาหัส สากรรจ์
2
★กระบวนการ
จะเริ่มอย่างช้าๆ
และ สิ้นสุดลง
เมื่อครบ 5 เดือนกว่าๆ
1
เมื่อมันผ่านไปได้
รางวัลของมัน คือ
จงอยปากที่จะงอก....
ออกมาใหม่
สวยงามกว่าเดิมและคมกริบกว่าเดิม
เล็บที่จะงอก....
ออกมาใหม่ แหลมคม และแข็งแรง
พร้อมฉีกและตะครุบเหยื่อทุกชนิด
●เหมาะแก่ การล่าสัตว์หาอาหาร
●เหมาะแก่การดำรงชีวิต
2
และของขวัญล้ำค่าอีกอย่าง
คือ ชีวิตที่จะมีต่อไป
ได้อีก 30 ปี เป็นชีวิต
ที่จะมี 30 ปี ที่สง่างามและมีเกียรติ....
มันจะบินขึ้น
บนท้องฟ้าอีกครั้ง
ด้วยปีกที่ทรงพลังกว่าเดิม
2
★★ แต่ถ้าหากว่า
มันไม่ผ่านบททดสอบ
มันไม่ยอมทนทุกข์ และไม่ยอมเจ็บทน
เอาปากออก...
และไม่ยอมเจ็บ
เพื่อจะเอาเล็บตนเองออก....
และไม่ยอมอดทน
ที่จะจิกเอาขนที่หมดศักยภาพออก....
มันจะต้องตายในที่สุด......
3
มีนกอินทรี
หลายตัวมากที่ผ่านบททดสอบ
และก็มีจำนวนมหาศาลมากเช่นกัน
ที่ตายในบททดสอบนี้
4
นกอินทรีก็เปรียบเหมือนชีวิตมนุษย์เรา
เมื่อเกิดมาแล้ว
เราก็ต้องมีทั้งสุข
และทุกข์
......เมื่อเราเจอ
เหตุการณ์ที่ทำให้
เราต้องเจ็บปวด
เราต้องอดทน
จนถึงที่สุด
เพราะเรารู้ว่า
เมื่อเราผ่านมันไปได้
ชีวิตเรา
ย่อมมีสิ่งที่ดี ๆ
รอเราข้างหน้า
แน่นอน....
3
ถ้ามีหลายครั้ง
ที่เราเจ็บเหลือเกิน
เราร้องไห้ เราล้มลงทั้งยืน
ให้เรา..อย่าหมดหวังในชีวิต
จงลุกขึ้นสู้อุปสรรคนั้น
อย่าคิดทิ้งบททดสอบ
เหมือนนกอินทรี
บางตัวที่ไม่ยอมทนเจ็บ
ไม่ยอมทนทรมาน
เพียงชั่วคราว
4
ช่วงเวลา แห่งความทุกข์
มีกันทุกคน แต่มันไม่ได้
มีตลอดนิรันดร์
1
เมื่อเราผ่านได้
มันก็จะหายไปเอง
เหลือทิ้งไว้
แต่ ....
ความเข้มแข็งของเรา
ที่มีมากกว่าเดิม
อุปสรรคไม่เคย
ฆ่าใครตาย
อุปสรรค
เป็นกำแพงที่มี
เพื่อให้เราข้าม
เพื่อที่เราจะเติบโต
เพื่อที่เราจะแข็งแกร่งขึ้น
เพื่อที่เราจะงดงามขึ้น
1
จงเป็นดั่ง
นกอินทรี
ที่มีชีวิตต่อไป
ได้อีก 30 ปี ข้างหน้า
อย่างภาคภูมิใจ......
1
โฆษณา