23 ก.พ. 2019 เวลา 13:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
งานวิจัยใหม่ ค้นพบว่า ฝาแฝดจีนที่ถูกแก้ไขพันธุกรรม อาจ ฉลาด มีสมอง และ ความจำดีขึ้นกว่าเด็กปกติ
เมื่อประมาณปีที่ผ่านมา ฝาแฝด Lulu และ Nana ได้รับการแก้ไขพันธุกรรมก่อนคลอด โดย การแก้ไขพันธุกรรมครั้งนั้น มีจุดประสงค์ให้ แฝดคู่นี้ มีภูมิคุ้มการเชื้ิอ HIV ซึ่งนำพาไปสู่โรคเอดส์
ข่าวนี้ค่อนข้างดังอย่างมาก เพราะ จะมองมุมนึง มันก็ดูเป็นเรื่องที่ละเมิดความเป็นมนุษย์ แต่ ก็มีคนอีกมุมบอกว่านี่คือการพัฒนาครั้งใหญ่ของโลกอีกครั้ง หลังจากวิพากษ์กันอย่างนัก เรื่องนี้ก็ดูจะเงียบๆไป
.และล่าสุด ข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ออกมาอีกครั้งครับ โดยงานวิจัยชิ้นใหม่ เปิดเผยว่า การลบยีน CCR5 ไม่เพียงต่อการทำให้ไม่เกิด HIV แต่มันส่งผลให้ ฉลาดขึ้น และ สามารถ พัฒนาการรักษาตัวเองของสมอง ซึ่งมีแนวโน้มจะเกี่ยวข้องกับการศึกษาภายในโรงเรียน
"คำตอบคือใช่ มันน่าจะมีผลกับสมอง" Alcino J. Silva นักประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย กล่าว ซึ่งการขาดหายไปของ CCR5 ส่งผลโดยตรงกับ การทำงานในส่วนของ การจดจำ ทำให้สมอง สร้างการเชื่อมต่อแบบใหม่
ซึ่งการวิจัยที่ค้นพบครั้งนี้ มีแนวโน้มสูงมากๆ ที่จะเป็นไปตามที่ผมกล่าวไว้ข้างบน เหมือนกับที่ Thomas Carmichael นักชีววิทยาจาก UCLA บอกว่า "เราเป็นคมกลุ่มแรกๆที่ศึกษาเกี่ยวกับ CCR5 ในสมองมนุษย์ และ สิ่งแรกที่ต้องบอกก็คือ มันทำให้ฉลาดขึ้น"
ถ้างานวิจัยเป็นจริงดังที่กล่าว (ซึ่งก็คงจริง) ก็ต้องบอกว่ามันมีผลกับโลกอย่างมาก แต่ทั้งๆที่ดูเหมือนจะมีแต่ประโยชน์ ก็ต้องยอมรับตามตรงว่า การทำแบบนี้ดูจะผิดกฏของธรรมชาติมากไปหน่อย
เพราะเมื่อใดที่คุณสั่งตัดมนุษย์ที่เพอร์เฟคมากขึ้นเท่าไหร่ เมื่อนั้น ความสมดุลด้วยกฏธรรมชาติของโลก อาจใช้งานไม่ได้อีกต่อไป
#อยากเล่า นักวิทยาศาสตร์จีนเจ้าของโครงการนี้ที่ผมกล่าวไป มีข่าวหายตัวไปช่วงเดือน ธันวาคม ปีที่แล้ว ไม่รู้เป็นอย่างไร
/
จริงๆมี ชายหนุ่มอีกคนชื่อว่า Timothy Ray Brown หายจากโรคเอดส์ แบบถาวร จากการรับการปลูกถ่ายไขกระดูก และ ไขกระดูกที่รับมาดันไม่สามารถสร้าง CCR5 ได้
โฆษณา