24 ก.พ. 2019 เวลา 05:17 • การเมือง
Sir Robert Walpole - นายกรัฐมนตรีคนแรกของโลกตำแหน่งที่มาจากความบังเอิญ
ไหนๆช่วงนี้ก็ใกล้จะเข้าถึงช่วงการเลือกตั้งกันแล้ว ก็เลยอยากจะหาเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับการบ้านการเมืองมาเล่า หน่อยละกันนะครับ
วอลโพลเกิดในปี 1676 ที่หมู่บ้านโฮตัน มณฑลนอร์ฟอล์ก (Norfolk ตั้งอยู่ทางตะวันออกของอังกฤษ โดยมีนอริชเป็นเมืองหลวง) โดย เขาเป็นบุตรคนที่ 5 จากทั้งหมด 19 คน ซึ่งครอบครัวของ วอลโพล นั้นถือว่าเป็นครอบครัวของผู้ดีชนชั้นสูงโดยแท้เลยละครับ พ่อของเขาอย่าง พันเอกรอเบิร์ต วอลโพล ก็เป็นผู้แทนสมาชิกพรรควิก ทำงานอยู่ในสายการเมือง และ อย่างยิ่งในช่วงหนึ่งของชีวิต ที่บิดาของวอลโพล เสียชีวิตไป ใน พินัยกรรม ถูกระบุไว้ว่า ครอบครัวของ วอลโพล มีคฤหาสถ์ถึง 9 หลังในนอร์ฟอล์ก และอีก 1 หลังในซัฟฟอล์ก นั่นแสดงถึงฐานะอันร่ำรวยของบ้าน วอลโพล เลยละครับ
ชีวิตตอนเด็กของ วอลโพล ก็ถือว่าเป็นชีวิตที่ค่อนข้างจะสุขสบายครับ เริ่มเรียนในโรงเรียนเอกชน ณ หมู่บ้านเมสซิงแฮมในนอร์ฟอล์ก หลังจากนั้น ก็เข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยอีตัน และเข้าเรียนต่อที่คิงส์คอลเลจน์แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งในทุกๆช่วงของการเรียน วอลโพล ก็ถูกยกย่องว่าเป็น นักเรียนที่ยอดเยี่ยม เสมอมาครับ แต่หลังจากนั้นไม่นานพ่อของวอลโพลอย่าง พันเอกรอเบิร์ต วอลโพล ผู้แทนจากพรรควิกในสภาสามัญชน ก็มีอันต้องเสียชีวิตไป
ซึ่งหลังจากที่พ่อของวอลโพลเสียชีวิตไปเพียง 1 ปี ตัวของ วอลโพล ก็ถูกรับเลือกให้เข้าไปทำงานในสภาในปี 1701 ซึ่งตัวของ วอลโพล นั้นเข้าไปในสภาในฐานะของ สมาชิกพรรควิก และได้ดำรงตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่ง โดยวิธีการหาเสียงของเขา จะเน้นไปที่ประชาชชนที่นอกเมือง อาจด้วยเหตุผลนึงคือตัวเขาเองก็โตจากนอกเมืองเหมือนกัน
หลังจากนั้นราวๆ 20 ปี ในขณะที่มีการประชุมกันอยู่ โดยมี พระเจ้าจอร์จที่ 1 ซึ่งเป็นชาวเยอรมัน และ ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ เลย มอบหมายให้รัฐมนตรีคนหนึ่ง เป็นประธานการประชุม และ แน่นอนครับ ไม่ได้มีการแต่งตั้งเป็นพิธีรีตองอะไร แต่ด้วยการเป็นประธานอย่างเป็นนิจ และทุกคนก็เห็นตรงกัน วอลโพล จึงกลายเป็นนายกรัฐมนตรีแบบไม่ต้องสงสัย (แต่ตัวเขาน่าจะสงสัย) ซึ่งวอลโพลดำรงตำแหน่งนายกตั้งแต่ 4 เมษายน 1721 จนถึง 11 กุมภาพันธ์ 1742 (20 ปี 313 วัน) ซึ่งนับว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ ครองตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ และ เป็นที่มาของตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทั่วโลกในปัจจุบัน
#อยากเล่า วอลโพล เสียชีวิต 18 มีนาคม ค.ศ. 1745 ซึ่งแปลว่าตัวเขานั้นมีอายุถึง 68 ปี และตัว เขาอุทิศ 41 ปีให้กับการเมือง นั่นก็แปลว่า เขาใช้เวลาราวๆ 2 ใน 3 ของชีวิตทำงานกับการเมือง และเป็นนายกรัฐมนตรีของอังกฤษถึง 1 ใน 3 ช่วงเวลาของชีวิต
ใกล้เลือกตั้งกันแล้วนะครับ ศึกษาให้ดีว่าตัวเองมีความต้องการแบบไหน บางทีนอกจากความชอบเดิมๆ ลองศึกษานโยบาย และ ความเป็นไปได้ เผื่อเปิดใจสำหรับพรรคที่ตัวเองไม่เคยเลือกนะครับ สิทธิ์การเลือกตั้งครั้งนี้เรารอกันมานาน ก็ขอให้ พิจารณาให้ดีนะครับ
โฆษณา