25 ก.พ. 2019 เวลา 17:15 • ท่องเที่ยว
"ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ ต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลก" หลายๆคนคงนึกถึง ในหนังแฟนตาซีหลายๆเรื่อง ที่น่าตื่นเต้นกับต้นไม้ขนาดยักษ์
2
แต่ความเป็นจริงนั้นบนโลกนี้มันมีจริงๆ มีอายุยาวนานถึง 3,000 กว่าปี
มันมีชื่อว่า ต้นสนซีคัวย่า (Giant Sequoia) และ เรดวูด (Redwood)
เรดวูดซึ่งเมื่อโตเต็มที่ จะสูงกว่าสนซีคัวย่าถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดในโลก เรดวู้ด มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 7 เมตรต้นเรดวู้ดพบได้เพียงบนชายฝั่งจากตอนกลางของแคลิฟอร์เนียไปจนถึงทางใต้ของโอเรกอน
1
ส่วนสนซีคัวยายักษ์คือต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกสามารถมีเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ได้ถึง 9 เมตร หรือเรียกอีกชื่อคือ นายพลเชอร์แมน อยู่ที่ อุทยานแห่งชาติ Sequoia รัฐแคลิฟอร์เนีย
2
ทั้งสองมีอายุหลายพันปี และมีพัฒนาการทำให้ต้นแข็งแกร่ง ผ่านวันเวลามายาวนาน สามารถป้องกันไฟป่าเพราะมีเปลือกหนา และมีสารต่างๆเคลือบอยู่ ป้องกันการกัดเจาะ
แต่อีกสิ่งหนึ่งยังพบว่าอัตราการเจริญเติบโตของต้นไม้ใหญ่ซึ่งไม่ใช่แค่ความสูงและปริมาตร สามารถเพิ่มขึ้นได้แม้จะมีอายุมาก โดยสร้างเนื้อไม้รอบลำต้นให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และก้านให้ใหญ่ขึ้นอีกด้วย และยังช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณมากอีกด้วย
ต้นไม้ยักษ์ใหญ่นี้อยู่ใน อุทยานแห่งชาติ Calaveras Big Trees State Park และ Sequoia รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้โบราณ และเป็นสถานที่น่าท่องเที่ยวของโลก.
โฆษณา